17 การออกแบบ 2 มิติ


               มิติในการออกแบบ  หมายถึงลักษณะของขนาดกว้าง  ยาว  สูง ต่ำและลึก  ของวัตถุสิ่งของ  หรือสิ่งก่อสร้างที่ต้องการออกแบบ  งานออกแบบอาจใช้มิติ   ที่แตกต่างกันเพื่อความเหมาะสมกับงานได้  ดังนี้ 

การออกแบบ 2 มิติ คือการออกแบบที่เขียนลงบนแผ่นกระดาษ   ผ้าใบ  หรือวัสดุอื่นที่มีพื้นระนาบเรียบ   แสดงความกว้าง  ยาว  สูง  ต่ำ  ของวัตถุสิ่งของ  หรือทิวทัศน์ ดูแล้วมีระยะใกล้ ไกล ให้ความลึกสมจริง ส่วนประกอบที่ทำให้เกิดความสมจริงมีหลายอย่าง คือ 

1. รูปทรงธรรมชาติ  เช่น  คน  สัตว์  สิ่งของที่มนุษย์เคยชิน   เพราะพบเห็นอยู่เสมอในชีวิตประจำวันวัน   ในการเขียนแบบถึงแม้จะเขียนเพียงเส้นรอบนอก (Out Line) เพียงอย่าง เดียวโดยไม่ต้องแสดงปริมาตรหรือความตื้น  ลึก  หนา บาง  ก็มีความรู้สึกว่ารูปที่เขียนมีปริมาตร

2. เส้นและทิศทางของเส้นต่าง ๆ จะสร้างความรู้สึกแตกต่างกัน  เส้นที่ขนานกันบนแผ่นภาพจะให้ความรู้สึกเป็น  2  มิติ  ส่วนเส้นเฉียงหรือเส้นทแยง  ทำให้ผู้ดูรู้สึกว่า ภาพนั้นมีความลึกมีระยะเป็น 3 มิติ  โดยเฉพาะเส้นเฉียงที่มีลักษณะโค้งจะยิ่งให้ความรู้สึกว่ารูปนี้มีความลึกมากขึ้น 

3. น้ำหนักอ่อนแก่หรือความหนักเบาของเส้น   เส้นที่มีน้ำหนักเข้มจะให้ความรู้สึกที่ อยู่ใกล้กว่าเส้นที่มีน้ำหนักอ่อน

4. ขนาดของรูปทรง  ขนาดต่าง ๆ  ของรูปทรงมีผลต่อความรู้สึกใกล้ไกล  รูปทรงที่มีขนาดใหญ่จะให้ความรู้สึกอยู่ใกล้   ส่วนรูปทรงที่มีขนาดเล็กกว่าจะให้ความรู้สึกว่าอยู่ไกล 

5.  ความคมชัด ความคมของเส้นหรือรูปทรงให้ความรู้สึกใกล้  ไกล   แตกต่างกันเส้นหรือรูปทรงที่มีความคมชัดมากจะให้ความรู้สึกว่าอยู่ใกล้  ส่วนเส้นหรือรูปทรงที่มีความคมชัดน้อย จะให้ความรู้สึกว่าอยู่ไกลออกไป

6.  การซ้อนกัน  รูปร่างหรือรูปทรงที่อยู่ข้างหน้าจะให้ความรู้สึกใกล้   ส่วนรูปร่าง หรือรูปทรงที่อยู่ซ้อนกันกับส่วนที่ถูกซ้อนจะให้ความรู้สึกไกลออกไป


7.  ความเข้มของสี   รูปร่างหรือรูปทรงที่มีสีเข้มจะให้ความรู้สึกว่าอยู่ใกล้  ส่วนสีที่หม่น
หรือจางลงจะให้ความรู้สึกว่าอยู่ไกลออกไป  

8.  ลักษณะผิว  ลักษณะผิวหยาบจะให้ความรู้สึกอยู่ใกล้  ส่วนลักษณะผิวที่ละเอียดจะให้ความรู้สึกว่าอยู่ไกลออกไป 

9.  เส้นเดินทางทัศนียวิทยา   การสร้างเส้นดินทางในลักษณะเหมือนจริงโดยใช้หลักทัศนียวิทยา ( Perspective ) จะสร้างความรู้สึกให้มีระยะใกล้  ไกล  ของรูปร่างและรูปทรงต่าง ๆ                                

 

คำสำคัญ (Tags): #rnm
หมายเลขบันทึก: 157952เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2008 16:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 19:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ruilhjcg7

;lyijh6khigfjmklmymlmgf5mygmrtmymyu

tyghty65555

รักมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท