ภาวะผู้นำ


การเป็นผุ้นำนั้นไม่ยากเกินความพยายาม เราไม่สามารถเลือกนายได้ เหมือนกบ ดังนั้นเราควรพัฒนาจนเอง อย่าหวังพึ่งคนอื่น หากเรายังไม่ใช้ความรู้ความสามารถของเราอย่างเต็มที่

ทำไมถึงพูดเรื่องนี้บ่อยจังนะ

ทำอย่างไร ผู้นำ ถึงจะเป็นผู้นำ?

การเป็นผู้นำที่ดีทำไมทำยากจัง?

เราอยากได้ผู้นำที่ดี แล้วผู้นำที่ดีเป็นอย่างไร ?

   หากเอาแต่ละคำของภาวะผู้นำมาเรียงและให้ความหมายตามตัวอักษรภาษาอังกฤษ Leadership น่าจะแปลว่า

L = learn to get excited on what you are doing

เรียนรุ้ที่จะตื่นเต้นกับความรู้สึกในสิ่งที่ตนกำลังทำอยู่ เพราะความกระตือรือร้นสามารถแพร่ไปสู่ผู้อื่นได้ เพราะหากเรามีความตื่นเต้นกระตือรือร้นในการทำงานหรืออะไรสักอย่าง คนรอบข้างเราสามารถรับรู้ได้ และได้เรียนรู้ในเรื่องเชิงบวก ในการทำงาน

E = examine your own motives for wanting a position of leadership

ผุ้ที่ก้าวขึ้นเป็นผุ้บริหาร ต้องแสดงเจตนาเปิดเผยถึงความต้องการตำแหน่งผู้บริหาร  แรงกระตุ้นในการทำงานของผู้นำ ต้องเกิดจากใจของผู้นำ และต้องไม่ผิดศีลธรรมหรือจริยธรรม เฉกเช่น คนต้องการตำแหน่งสูง ๆแสดงตนว่าอยากเป็น และพยายามฝึกฝน ความรู้ความสามารถเพื่อให้เป็นดั่งสิ่งที่วาดหวังไว้

A= avoid arrogance ,impatience , irritability , and resentment

หลีกเลี่ยงความเย่อหยิ่ง ความไม่อดทน อารมณ์ฉุนเฉียวและความขุ่นเคืองไม่พอใจ   แต่เหนือสิ่งอื่นใด คือการควบคุมตนเอง ปล่อยวาง ไม่เช่นนั้นเราอาจจะแพ้ตั้งแต่เริ่มต้นได้

D - develop sensitivity to the needs of others

พัฒนาทักษะความรุ้สึก ให้ทันความต้องการของผู้อื่น  การทำงานให้ดีต้องเรียนรุ้พฤติกรรมของผู้อื่น เพราะเป็นพื้นฐานการบริหาร

E = establish goals and evaluate progress toward those goals periodically

ต้องกำหนดเป้าหมาย และประเมินความก้าวหน้าว่าบรรลุหรือไม่อย่างสม่ำเสมอ เพราะหากไม่ทราบทิศทางก็ไม่สามารถบริหารทรัพยากรอื่น ๆ ได้

R = responsibilities of many kind accompany any position of leadership

สร้างความสมดุล รับผิดชอบทั้งตนเอง ครอบครัว เพื่อนฝูง เพื่อนร่วมงาน ผู้ใต้บังคับบัญชา ตลอดจนงานที่เราทำอยู่ ต้องแบ่งเวลาเป็น

S = set the examples

เป็นแบบอย่างที่ดี  " การกระทำเป็นแบบอย่างดีกว่าพูดดังสิบเท่า"

H = have the courage of your conviction

มีกำลังใจแต่ความเชื่อมั่นของตนเอง กล้าทำในสิ่งที่คิดว่าถูกต้อง อย่าให้ใครหรือคนใดมาครอบงำ

I = is what you are doing in the best interests of the project

พึงตั้งคำถามว่า สิ่งที่อยู่นั้นเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับงานที่ทำงานอยู่หรือไม่ อย่างไร  เพราะเป็นคำถามที่วัดความสามารถของผู้นำและผู้ใต้บังคับบัญชา

P = pride in your position and organization

สิ่งสำคัญ คือ ความภาคภูมิใจในตำแหน่งหน้าที่ที่ได้รับและองค์กรที่ทำงานอยู่ หากขาดสิ่งนี้เราก็ขาดความมุ่งมั่น

  องค์กรจะสำเร็จหรือไม่นั้น ส่วนหนึ่ง คือผู้บริหารมีความสามารถแบบมืออาชีพ

   การเป็นผุ้นำนั้นไม่ยากเกินความพยายาม เราไม่สามารถเลือกนายได้ เหมือนกบ ดังนั้นเราควรพัฒนาจนเอง อย่าหวังพึ่งคนอื่น หากเรายังไม่ใช้ความรู้ความสามารถของเราอย่างเต็มที่

แล้วคุณหรือเรา เป็น คนดี ของเราหรือยัง ?

 

 

 

..................

ขอบคุณบทความดี ๆ ของท่านอาจารย์ชัยเสฎฐ์  พรหมศรี

หมายเลขบันทึก: 158291เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2008 17:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2013 14:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีครับ

แต่ก่อนๆผมไม่รู้จักเรื่องนี้ 

แต่เมื่อมาทำงานคุณภาพหลายๆปี  ก็เกิดการเรียนรู้

เข้าใจว่าต้องทำอย่างไรบ้าง

อ่านแล้วเกิดอยากเป็น  อยากมี  อยากได้ภาวะผู้นำ  ดูเหมือนวิเศษครับ

อ่านหนังสือไปหลายเล่ม  ก็คิดว่ายังไม่ค่อเกิดแต่รู้หลักๆบ้าง

หลังๆจึงเข้าใจว่าต้องฝึกเรียนรู้เอาครับ  ทำได้บ้างไม่ได้บ้าง  แต่เชื่อว่าจะดีขึ้นเรื่อยๆ

น่าจะเรียนรู้และฝึกได้ครับ

 

หลังๆจริงๆแล้วเรื่องนี้กับพุทธรรม  น่าจะไกล้เคียงกัน

สวัสดีค่ะท่าน kmsabai

-หากผู้นำ เก่งเรื่องไปเสียทุกอย่าง

แต่คุณธรรมด้อย

อย่างอื่น เราก็ไม่ต้องพูดถึง

ว่าจะเป็นอย่างไร?

  • อ่านแล้วรู้สึกว่ายากจังเลยนะคะการเป็นผู้นำที่ดีเนี่ย
  • คล้ายกับการเป็นหัวหน้าครอบครัวที่ดีนะคะ  แต่ต่างตรงที่ลูกมาจากไหนก็ไม่รู้มากมาย หลากหลายความคิด แต่ต้องให้อยู่ช่วยเหลือดูแลบ้านกันได้ ให้ดีเลย

สวัสดีครับ

 เรื่องคุณธรรมของผู้นำ...ใช่แล้วครับ

ถ้าขาดคุณธรรมทุกอย่างก็เจ๊งครับ

ในทางกลับกันผมว่าการมีพุทธิภาวะที่ดี  ก็จะนำมา

ซึ่งความมีภาวะผู้นำก็ได้นะครับ

ผมเริ่มที่ทั้งสองอันนะครับ  แต่เรื่องพุทธิภาวะ  คือสิ่งที่เป็นเป้าหมายสูงสุดนะครับ

สวัสดีค่ะโรงเรียนพ่อแม่

- ติดตามงานท่านเหมือนกัน

-เห็นผู้นำ เป็นอย่างไรลูกบ้านก็คงเป็นอย่างนั้นรึเปล่าค่ะ

...........................................

สวัสดีค่ะท่าน kmsabai

-ขอให้ท่านถึงสิ่งที่มุ่งหวังไว้ด้วยค่ะ

ผมว่า การเป็นผู้บริหาร ก้อน่าเห็นใจนะครับ

การที่ดูแลคนหลายๆคน หลายๆ ความคิด

เป็นสิ่งที่ลำบาก มาก โดยเฉพาะ การตัดสินใจ

อะไรสักอย่าง ไม่มีที่ไหน ที่ถูกใจคน 100%

 เพราะฉะนั้น เป็นสิ่งที่ดีแล้วครับ ที่ เอาความคิด

ของคนส่วนใหญ่ ถ้ามันไม่ถูกใจ เรา ก้อต้องทำใจครับ

เพราะเราก้อได้ปฏิยาณตนแล้วว่า จะทำ(อะไรๆ) เพื่อส่วนรวม

          ..................ครับผม...................

ขอบคุณท่านสันติธรรมค่ะ

- เมื่ออยู่ในชุมชน หรือคนกลุ่มมากย่อมมีความคิดหลากหลายมุมมอง

ผู้นำต้องมีวิสัยทัศน์กว้างไกล เก่งงาน เก่งคน กล้าคิด ใจเด็ด และคุณธรรม

เข้ามาเยี่ยมค่ะ 

ผู้นำในฝันและในความเป็นจริงอาจจะต่างกันเพราะบางครั้งเราเลือกไม่ได้ค่ะ

อยากให้ทุกระดับมีความเป็นผู้นำ   องค์กรก็น่าจะพัฒนานะคะไม่ต้องรอผู้นำสูงสุดค่ะ

ขอบคุณท่านอาจารย์มากเลยค่ะ

- เห็นท่าจะจริงค่ะ หากเรารอแต่ผู้นำสูงสุด เราคงทำอะไรไม่ค่อยทันแน่

เราเลือกผู้นำ ไม่ได้ แต่เราเลือกที่จะเป็นผู้นำได้ค่ะ

ขอบคุณอาจารย์ค่ะ ที่ชี้โพรงให้กระรอก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท