มะเร็งในเด็กและการรักษา


Children with cancer & treatments 2008
 โรคมะเร็งในเด็กและการรักษา

 มะเร็งในเด็กเป็นโรคที่มีการพยากรณ์โรคดี   สามารถรักษาให้หายขาดได้มากกว่า

ร้อยละ 70   ในประเทศไทยมะเร็งเป็นสาเหตุการตายอันดับ 6 ในเด็กอายุ 5-14 ปี รองจากจมนำ อุบัติเหต ไข้เลือดออก ความผิดปกติตั้งแต่กำเนิด และโรคติดเชื้อ HIV จากการศึกษาของชมรมมะเร็งเด็ก (Thai oncology group) พบอุบัติการณ์ของมะเร็งเด็กเป็น 79.7 ต่อประชากรเด็กล้านคน

   เนื่องจากโรคมะเร็งที่พบในเด็ก คือโรคมะเร็งระบบโลหิต ได้แก่  ALL, AML, CML, APL โรคมะเร็งระบบน้ำเหลือง ได้แก่  Hodgkin Lymphoma, Non - Hodgkin Lymphoma  โรคมะเร็งระบบกล้ามเนื้อและประสาท ได้แก่ Medulloblastoma, Astrocytoma, Glioblastoma โรคมะเร็งเนื้อเยื่อประสาท ได้แก่  Neuroblastoma โรคมะเร็งกระดูก ได้แก่ Osteosarcoma, Ewing’s sarcomaโรคมะเร็งระบบอื่นๆ ในเด็ก   เช่น Retinoblastoma, Wilm’s tumor เป็นต้น    

                ปัจจุบันการรักษาโรคมะเร็งในเด็ก  ใช้การรักษาด้วยยาเคมีบำบัดเป็นหลัก ร่วมกับการรักษาฉายรังสีและผ่าตัด  และที่นิยมกันและถือเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพคือการรักษาด้วยยาเคมีบำบัด โดยยับยั้งการสร้างเซลล์มะเร็งและป้องกันการลุกลามของเซลล์มะเร็งไปยังอวัยวะอื่นๆ ขณะเดียวกันผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นทำให้เด็กได้รับความไม่สุขสบายทั้งด้านร่างกายและจิตใจตามมา นอกจากพยาบาลจะมีความรู้เรื่องโรคมะเร็งในเด็ก ยังต้องมีความรู้ความเข้าเกี่ยวกับยาเคมีบำบัด ผลข้างเคียง  เพื่อสามารถวางแผนให้การพยาบาลได้อย่างเหมาะสม                   

                ยาเคมีบำบัดที่ใช้บ่อยในการรักษามะเร็งเด็ก เช่น Vincristine, Metrotrexate, Cyclophosphamide, Ifosfamide, Adriamycin, Actinomycin D, L-aspiraginase, Bleomycin, 5-Fluorouracil และยาอื่นๆที่นำมาใช้ร่วมกับยาเคมีบำบัดเพื่อทำให้ผลการรักษาดี ได้แก่ ฮอร์โมนที่สร้างจากต่อมเอดรีนัล เช่น prednisolone  หรือ Leucovorin ซึ่งเป็นวิตามินใช้ร่วมกับ 5-FU เพิ่มฤทธิ์ของยามากขึ้นและช่วยป้องกันการเกิดอาการข้างเคียงของยา Metrotrexate นอกจากนี้ยา Mesna ให้เพื่อป้องกันการเกิดกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ถ่ายปัสสาวะเป็นเลือด จากการให้ยา Ifosfamide และยา Cyclophosphamide ในขนาดสูงๆ                    

 อาการข้างเคียงและภาวะแทรกซ้อนจากยาเคมีบำบัด                               

ผลข้างเคียงหรือภาวะแทรกซ้อนที่เกิดขณะกำลังรับยา หรือภายหลังการรับยาแล้ว  จะเป็นอาการที่ก่อให้เกิดความไม่สุขสบาย รบกวนชีวิตประจำวันของเด็ก  

                    อาการเกิดขณะได้รับยาเคมีบำบัด ได้แก่:-

1.         คลื่นไส้อาเจียน  เนื่องจากยามีผลต่อระบบทางเดินอาหาร และระบบประสาทส่วนกลาง อาการจะรุนแรงมากหรือน้อยขึ้นกับชนิดของยา

2.         เนื้อเยื่ออักเสบ เมื่อยาบางชนิดรั่วออกนอกหลอดเลือด อาจเกิดเนื้อตายและมีแผลเป็นได้ เช่น Vincristine, Adriamycin

3.         มีไข้ หนาวสั่น อาจเกิดภายหลังรับยาเคมีบำบัดทันที และจะหายไปหลัง 24 ชั่วโมง

4.         สีและกลิ่นของปัสสาวะอาจเปลี่ยนแปลงขณะได้รับยา  ยาบางชนิดทำให้ปัสสาวะ สีส้ม สีเหลือง เป็นต้น  

                    อาการเกิดหลังได้รับยา 24 ชั่วโมง ได้แก่:-

1.       กระเพาะปัสสาวะอักเสบ  เนื่องจากยาไปทำลายเยื่อบุกระเพาะปัสสาวะ ทำให้มีเลือดออกและปัสสาวะเป็นเลือด เช่น Cyclophosphamide, Ifosfamide

2.       อ่อนเพลีย กล้ามเนื้ออ่อนแรง  เกิดจากผลของยาต่อกล้ามเนื้อและประสาท อาการที่เกิดขึ้นอาจเกิดนาน 1 สัปดาห์ หรือมากกว่านั้น

3.       ท้องเสีย หรือปวดท้อง เกิดจากการบีบตัวของลำไส้อย่างมาก

4.       ไขกระดูกถกกด  เม็ดเลือดขาวต่ำ ทำให้ความต้านทานต่อเชื้อโรคลดลง ติดเชื้อง่าย  เม็ดเลือดแดงต่ำทำให้ซีด เหนื่อย และอ่อนเพลีย  และเกล็ดเลือดต่ำทำให้เลือดออกง่ายในทุกๆ ระบบของร่างกาย

                     อาการเกิดหลังได้รับยา 2- 3 สัปดาห์  ได้แก่:-

1.       เบื่ออาหารน้ำหนักลด เนื่องจากคลื่นไส้อาเจียน ปากเป็นแผล เจ็บปาก ทำให้ไม่อยากรับประทานอาหาร

2.       ปากอักเสบ แผลในปาก เกิดขึ้นหลังได้รับยา 1 สัปดาห์ ริมฝีปากและเยื่อบุจะแห้งซีด เจ็บปาก และมีเลือดออกง่าย

3.       ผมร่วง ซึ่งจะเกิดขึ้นหลังได้รับยาไปแล้ว 1-2 สัปดาห์ และจะงอกใหม่ภายใน 2-3 เดือน ซึ่งพบว่าส่วนใหญ่ผมที่เกิดใหม่เส้นผมจะนุ่มดำและสวยกว่าเดิม ทำให้ทั้งผู้ป่วยเด็กและครอบครัวมีความพึงพอใจ                   

 นอกจากการรักษาด้วยวิธีให้ยาเคมีบำบัดดังกล่าวข้างต้น การรักษาโดยใช้รังสีรักษาซึ่งมักใช้ร่วมกับเคมีบำบัดและการผ่าตัด  การฉายรังสีก็มีทั้งผลดีและผลข้างเคียง โดยผลข้างเคียงที่เกิดจากการฉายรังสี ส่วนใหญ่ผู้ป่วยเด็กจะมีอาการอ่อนเพลีย ไม่มีแรง เบื่ออาหาร บางรายมีอาการคลื่นไส้อาเจียน อาการที่เกิดขึ้นเป็นผลจากการที่เซลล์มะเร็งถูกทำลาย ไขกระดูกถูกกดจากทั้งรังสีและยาเคมีบำบัดกรณีใช้รังสีควบคู่ไปกับการรักษาด้วยยาเคมีบำบัด ดังนั้นทั้งเด็กและครอบครัวจะมีความจะมีความวิตกกังวลจากปัญหาหรืออาการไม่สุขสบายต่างๆ ที่เกิดขึ้นขณะได้รับรังสีรักษา พยาบาลจำเป็นต้องมีความรู้ ความเข้าใจ ในการแนะนำผู้ป่วยเรื่องการปฏิบัติตัวเมื่อได้รับรังสีรักษา  ตลอดจนการป้องกันภาวะแทรกซ้อน เพื่อให้การดูแลผู้ป่วยเด็กโรคมะเร็งและครอบครัวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ 

การพยาบาลผู้ป่วยเด็กโรคมะเร็งแบบองค์รวม                    ผู้ป่วยเด็กโรคมะเร็งจำเป็นต้องได้รับการดูแลรักษาอย่างต่อเนื่องจนครบตามแผนการรักษา เด็กต้องเข้าออกโรงพยาบาลเป็นประจำ บางระยะเวลาต้องเข้านอนรักษาในโรงพยาบาล และอาจต้องรับการรักษาด้วยยาเคมีบำบัดแบบผู้ป่วยนอกนานเป็นปี ซึ่งผลการเจ็บป่วยทำให้กระทบต่อผู้ป่วยเด็กด้านพัฒนาการ (Development) ด้านความสามารถในการเรียนรู้ (learning ability) รวมทั้งภาพลักษณ์อื่นๆ ตามมา (body image) ดังนั้นการดูแลควรครอบคลุมองค์รวม (Holistic) ทั้งด้านร่างกาย จิตสังคม และจิตวิญญาณ โดยปรัชญาการพยาบาลองค์รวม (Holistic nursing) มีลักษณะเป็นแบบ holistic public health approach   คือการให้การดูแลแบบองค์รวม โดยครอบคลุมทั้งด้านร่างกาย สังคม  สุขภาพจิต และสอนให้มีชีวิตที่มีสุขภาพอนามัยดี โดยการเข้าไปเยี่ยมและสอนในชุมชน โรงเรียน และบ้าน  อย่างไรก็ตามการจัดระบบการดูแลเพื่อตอบสนองความต้องการของเด็กและครอบครัวอาจมีความแตกต่างกัน ดังนั้นสามารถออกแบบการพยาบาลให้มีความเหมาะสมตามบริบทของแต่ละหน่วยงาน (setting)

Principle of Cancer Management , สามารถเปิดดูได้ที่ http://www.med.cmu.ac.th/dept/pediatrics/04-divisions_home_thai/08-hema-onco-home/Panja-book/chapter2.htm 

คำสำคัญ (Tags): #cancer#care#child#cure
หมายเลขบันทึก: 158327เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2008 21:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 06:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (54)

เป็นความรู้ที่ดีมากๆค่ะ  อยากจะสนับสนุนในผู้เขียนเขียนมาอีกเยอะๆค่ะ

ขอบคุณ คุณ Bell ที่ให้กำลังใจ จะพยายามเขียนเรื่อยๆ ค่ะ กำลังเขียน ศิลปะบำบัดในเด็กโรคมะเร็ง น่าจะลงเร็วๆ นี้

เป็นความรู้ที่ดีมากค่ะ ไม่ทราบว่าในหน่วยงานของคุณมีการจัดรูปแบบการดูแลผู้ป่วยกลุ่มนี้หรือยัง หรือมีรูปแบบในการดูแลผู้ป่วยที่คุณทราบ ดิฉันสนใจที่จะเรียนรู้เพื่อนำมาเป็นแนวทางที่สามารถนำไปปีบและนำปฏิบัติในหน่วยงานของตนเองต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

หน่วยงานของเรามีการดูแลเด็กกลุ่มนี้ครบวงจร และมีแนวปฏิบัติที่ชัดเจน โดนเราทำงานเป็นทีมแบบสหสาขาวิชาชีพค่ะ

ดูตัวเลขแล้ว ก็น่าตกใจ  สาเหตุมาจากอะไรครับ มีวิธีป้องกันได้บ้างไหม หากมีน่าจะได้มีการรณรงค์ ประชาสัมพันธ์ ลูก หลาน เป็นเราเป็นเองดีกว่านะ  ดีมาก ขอบคุณ

ขอบคุณมากนะคะ สำหรับบทความ เพราะเป็นเรื่องที่ต้องการศึกษาอยู่พอดี ทำให้ดิฉันฉุกคิดขึ้นมาว่า การที่จะดูแลเด็กที่เป็นโรคมะเร็งน้น เราต้องดูแลแบบ Holistic care จริงๆ

  • สวัสดีค่ะ bee
  • ใช่ค่ะเราต้องดูแลรักษาแบบองค์รวม (Holism) ไม่ใช่มองที่โรคอย่างเดียว
  • มะเร็งในเด็กมีทั้งรักษาหาย และมีทั้งรักษาไม่หายเมื่อโรคอยู่ระยะลุกลาม หรือแพร่กระจาย
  • ดังนั้นการดูแลรักษาที่มีประสิทธิภาพ ณ ปัจจบัน ต้องอาศัยการทำงานเป็นทีม จึงจะทำให้การดูแลครบวงจร ครอบคลุมความต้องการด้านร่างกาย จิตสังคม และจิตวิญญาณ ของเด็กและครอบครัวค่ะ
  • ทำเต็มที่ในทรัพยากรที่เรามีจำกัด

เข้ามาขอความรู้ครับ

ขอรบกวนสอบถามสักนิดครับ

เมื่อเช้าลูกเพื่อน อายุ 4 ขวบ 4 เดือน ผ่าตัดก้อนเนื้องอกไป แล้วนำก้อนเนื้อไปตรวจพบว่าเป็นมะเร็งขั้นที่ 3 มีโอกาสมาก/น้อยแค่ไหนครับ มีคำแนะนำอะไรที่ผมพอจะนำไปแนะนำเพื่อนต่อได้มั้ยครับ ตอนนี้น้องอยู่ที่โรงพยาบาลรามาฯ ครับ รู้สึกสงสารน้อง และพ่อแม่ของน้องมากๆ ครับ แต่ไม่รู้จะช่วยได้อย่างไรดี รบกวนด้วยนะครับ

ขอบคุณครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • เนื้องอก ..ขอทราบเพิ่มเติมนิดหนึ่ง เป็นเนื้องอกที่ไหน และที่คุณหมอว่าเป็นมะเร็งขั้นที่ 3 ไม่ทราบว่าคุณหมอบอกชนิดของมะเร็งที่เป็นไหม เช่น มะเร็งกระดูก กล้ามเนื้อ หรือเนื้องอกในสมอง ฯลฯ เพราะเนื้องงอกถ้าเป็นคนละที่ ก็จะมีชื่อคนละอย่าง และผลการรักษาจะแตกต่างกันไป ขึ้นกับชนิดและความรุนแรง
  • ขั้นที่ 3 ก็คือก่อนถึงขั้น 4 (ขั้นที่ 4 เป็นขั้นมะเร็งแพร่กระจาย ควบคุมยาก ผลการรักษาก็ไม่ดี)
  • อยากไรก็ตามควรสอบถามข้อมูลจากแพทย์เจ้าของไข้ น่าจะให้คำตอบได้ดีที่สุด ถึงแม้ขั้นที่ 3 ก็ยังมีโอกาสรักษา ซึ่งในรายละเอียดการรักษา อาจต้องสอบถามข้อมูลจากแพทย์ผู้ดูแลและทีมการรักษาของรามา และวางแผนร่วมกัน
  • ตอนนี้ สำคัญที่สุด การให้กำลังใจคุณพ่อ คุณแม่ และควรให้การดูแลเด็กสมำเสมอเหมือนเดิม ให้เขาเหมือนเด็กปกติทั่วไปให้มากที่สุด
  • ตอนนี้จะเป็นเวลาที่ยุ่งยากที่สุดของคุณพ่อ คุณแม่ และคนใกล้ชิด
  • ที่ดีที่สุด พูดคุยกัน ให้กำลังใจ วางแผนร่วมกัน สงสัยสอบถามคุณหมอ เวลาจะค่อยๆ ทำให้ทุกอย่างดีขึ้นค่ะ
  • ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ
  • ด้วยความปรารถนาดี

ก่อนอื่นต้องขอขอบพระคุณมากๆ นะครับ

ผ่าก้อนเนื้อที่ศีรษะครับ เมื่อประมาณสองสัปดาห์ก่อนแล้วพึ่งทราบผลการตรวจก้อนเนื้อ เมื่อวานนี้เอง ผมเองไปเยี่ยมน้องมา น้องดูเข้มแข็งดีครับ อยากทราบว่า พ่อกับแม่ควรพูดให้ลูกทราบหรือไม่ครับ คุณแม่ตอนนี้ก็ออกจากงานมาดูแลลูกแล้ว แต่คงต้องอยู่ที่โรงพยาบาลอีกนานใช่มั้ยครับ เมื่อวานพ่อกับแม่ของน้องพยายามให้น้องเดินออกกำลัง เพราะคุณหมอกลัวว่าขาจะลีบ

กรณีอยากซื้อของไปเยี่ยมน้อง ควรซื้ออาหารหรือขนมประเภทใด ที่ไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพของน้องครับ

ขอขอบคุณอีกครั้งนะครับ

ด้วยความนับถือครับ

- ดีใจด้วยค่ะ him

- เด็กสดชื่นดีแล้ว ทำกิจกรรมต่างๆ ได้เร็ว จะได้ฟื้นฟูสภาพได้เร็วมากขึ้น และกำลังใจดีด้วย

- คงต้องรอดูแผนการรักษาของคุณหมอต่อ ว่าจะวางแผนอย่างไร ระยะสั้น และระยะยาว ซึ่งแพทย์ จะให้ข้อมูลคุณพ่อคุณแม่อยู่แล้วค่ะ เพื่อวางแผนดูแลร่วมกัน

- นานมั๊ย ..ก็คงดูแผนการรักษา และการตอบสนองต่อการรักษาของเด็กแต่ละคน ซึ่งต้องคุยกับแพทย์เจ้าของไข้ในรายละเอียดค่ะ

- ซื้อของเยี่ยมได้ทุกอย่างที่มีประโยชน์ และเด็กชอบ

โชคดีค่ะ สวัสดีค่ะ

เกศนี

ขอบคุณมากๆ อีกครั้งนะครับพี่เกศนี

ตอนนี้ผมก้ตามอาการน้องอยู่ครับ

ไว้ถ้ามีความเคลื่อนไหวเพิ่มเติม จะมาขอรบกวนพี่อีกนะครับ

ถ้ามีคำแนะนำอะไรเพิ่มเติม รบกวนพี่โพสไว้นะครับ จะเข้ามา UPDATE ครับ

ขอบคุณจากใจจริงครับ

  • คุณ him
  • ได้ค่ะ ด้วยความยินดียิ่ง
  • น่ารักมาก ครอบครัวของน้องที่ไม่สบาย โชคดีมากที่มีเพื่อนอย่างคุณค่ะ
  • ขอให้ การทำดี คิดดี พูดดี ส่งผลต่อความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ชีวิตส่วนตัว ยิ่งๆ ขึ้นไปค่ะ
  • ด้วยความปรารถนาดี
  • พี่เกศนีค่ะ

พี่เกศนีครับ

อิอิ วันเดียวผมก็มารบกวนพี่ทันทีเลย

พอดีผมอยากหาซื้อหนังสือ เกี่ยวกับการปฏิบัติตัวของผู้ป่วยให้คุณพ่อคุณแม่เค้าไว้อ่านนะครับ ไม่ทราบว่า พี่พอให้คำแนะนำเรื่องหนังสือได้มั้ยครับ

เรื่องการพยาบาลแบบองค์รวม เราสามารถหาซื้อตามร้านหนังสือทั่วไปได้มั้ยครับ

ขอบคุณมากครับพี่

  • พอมีเอกสารเป็นหนังสือการ์ตูน เช่น การเตรียมตัวสำหรับเด็กเมื่อมาอยู่โรงพยาบาล, การเตรียมตัวสำหรับเด็กเพื่อรับยาเคมีบำบัด  ..พ่อแม่และเด็กใช้ร่วมกันได้ เด็กสามารถวาดการ์ตูน เพราะเป็นสมุดวาดภาพระบายสี และได้ข้อมูลในการปฏิบัติตัวด้วย สนใจส่งที่อยู่ สอดซองติดสแตมป์ เพราะสมุดการ์ตูน เป็นเล่มขนาด A4 ตอนนี้มีจำนวนจำกัด เพราะพิมพ์ตั้งแต่ปี 2546 2548 ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

พี่เกศนีครับ

ขอบคุณมากครับ ที่กรุณา

ผมสามารถส่งไปยังที่อยู่ที่ทำงานพี่ได้ใช่มั้ยครับ

วันนี้จะไปเยี่ยมน้อง ถ้ามีความคืบหน้ายังไง จะมารบกวนนะครับ

ข่าวล่าสุดที่ทราบคือ น้อง ต้องเข้ารับการผ่าตัดอีกครั้งครับ

พรุ่งนี้จะมรบกวนใหม่นะครับ

ขอบพระคุณครับ

ฮิม

  • สวัสดีค่ะน้องฮิม
  • ใช่ส่งตามที่อยู่นี้
  • ด้วยความยินดี
  • ฝากให้กำลังใจคุณพ่อคุณแม่ของน้องด้วยค่ะ

สวัสดีครับพี่เกศนี

เมื่อวันอังคารได้ส่งซองติดแสตมป์ไปรบกวนพี่แล้วนะครับ

ขอบคุณในความกรุณามากๆ นะครับ

วันก่อนไปเยี่ยมน้อง หลังวันเด็ก มีคนเอารถเด็กเล่นมาให้เด็กๆ คนละคัน

ตอนนี้ที่ใต้เตียงน้องๆ มี รถคนละคัน บางทีขี่เล่นกันวุ่นเลยครับ

ขอบคุณครับ

ฮิม

  • ดีมากค่ะที่เรายึดเด็กเป็นศูนย์กลาง
  • ให้เขามีความสุข มีคุณภาพชีวิตที่ดีที่สุด
  • เด็กกับการเล่นเป็นของคู่กันค่ะ
  • ไม่ว่าจะสบายดี หรือเจ็บป่วย เด็กต้องการเล่น (ทุกวันด้วย)
  • ถ้าได้รับจม. แล้วจะรีบส่งให้ค่ะ
  • สวัสดีค่ะ

สวัสดีครับพี่เกศนี

ไม่ได้เข้ามาทักทายพี่หลายวัน เนื่องจากไม่ได้ไปเยี่ยมน้องเลยครับ เพราะว่าลูกผมเองไม่สบายซะเองครับ รวมทั้งตัวผมด้วยครับ เลยกลัวว่าจะพาเชื้อโรคไปให้น้องเค้าเข้า แต่วันก่อนทราบขาวมาว่าน้องต้องเข้ารับการฉายแสง 21 ครั้ง ฟังตัวเลขแล้วตกใจมากๆ ครับ แค่คิดว่า จับเด็ก 4 ขวบครึ่ง เข้าฉายแสง ก็รู้สึกแทนคุณพ่อคุณแม่ของน้อง รวมทั้งตัวน้องแล้วครับ แต่คิดว่าคงเป็นแนวทางการรักษาตามปกติอยู่แล้ว จึงได้แต่อวยพรให้น้องผ่านพ้นการรักษานี้ไปได้ด้วยดี และสวัสดิภาพเท่านั้นครับ

ถ้ามีความคืบหน้าอะไร จะมาขอความกรุณาจากพี่ครับ

ขอบคุณครับ

ฮิม

  • สวัสดีค่ะน้องฮิม
  • พี่พึ่งส่งเอกสารให้  2 เรื่องวันนี้ตอนเย็น 1. การเตรียมตัวสำหรับเด็กเพื่อรับยาเคมีบำบัด 2. การเตรียมตัวสำหรับในการมาอยู่ รพ..
  • เพราะพึ่งกลับจากกรุงเทพเมื่อคืนค่ะ
  • ฉายแสงก็เป็นอีกวิธีในการรักษามะเร็งในเด็กหลังจากผ่าเอาก้อนเนื้อร้ายออกค่ะ ซึ่งก็จะประเมินหลังการฉายแสงอีกทีด้วย เอกซ์เรย์คอมพิวเตอร์ หรือ MRI ขึ้นกับแพทย์ผู้รักษาค่ะ
  • 21 ครั้ง การรักษามะเร็งต้องอาศัยเวลาค่ะ คิดว่าที่ รามา เขามีวิธีเตรียมจิตใจเด็กเพื่อรับการฉายแสง ลดความกลัว ความกังวลในเด็ก 4 ขวบ
  • ก็เป็นกำลังใจให้ค่ะ

สวัสดีครับพี่เกศนี

ขอบคุณมากครับสำหรับเอกสาร และข้อมูลความรู้ในการรักษาต่างๆ ไว้ถ้าได้รับเอกสารเมื่อไหร่จะรีบนำไปส่งให้ คุณพ่อคุณแม่ของน้อง เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการปฏิบัติตนนะครับ

จะนำกำลังใจจากพี่ ไปฝากครอบครัวของน้องด้วยครับ

ขอบคุณครับ

  • ด้วยความยินดีค่ะ
  • ลูกไม่สบาย คงดีขึ้นแล้วนะคะ
  • ขอให้โชคดี
  • มีความสุขในวันตรุษจีนที่จะถึงค่ะ

สวัสดีครับพี่เกศนี

ได้รับเอกสารเรียบร้อย ตั้งแต่วันศุกร์ที่แล้วครับ

เอาไปส่งต่อให้พ่อของน้องแล้วครับ

ตอนนี้ น้องกลับบ้านได้แล้ว และเมื่อวานเป็นวันแรกที่น้องเข้ารับการฉายแสง แต่ยังไม่ได้คุยกับพ่อและแม่ของน้องเลย ว่าน้องมีปฏิกิริยายังไงบ้าง หวังว่าทุกอย่างจะราบรื่นครับ ไว้มีความคืบหน้าจะมาแจ้งให้พี่ได้ทราบด้วยนะครับ

ขอบคุณมากครับ

ปล. ตอนนี้ลูกผมหายดีแล้วครับ ขอบคุณในความปราถนาดีนะครับ

ฮิม

  • สวัสดีค่ะน้องฮิม
  • ขอแสดงความยินดีที่น้องกลับบ้านได้
  • และลูกหายดีแล้ว
  • ขอให้ทุกอย่างราบรื่นค่ะ
  • ขอบคุณมากที่รายงานให้ทราบตลอด
  • ความหวังดีของน้อง เป็นมิตรภาพที่สร้างพลังให้กับครอบครัวของเพื่อนได้มากทีเดียวค่ะ

 

สวัสดีครับพี่เกศนี

ตอนนี้น้องเข้ารับการฉายแสงมา 3 ครั้งแล้ว รู้สึกว่าจะมีอาการอาเจียร และผมร่วงแล้วครับ แต่ไม่ได้เจอน้องเลย ได้รับข่าวสารผ่านมาทางคุณพ่อของน้องอีกทีครับ

ฮิม

  • ขอบคุณน้องฮิมมากที่รายงานให้ทราบ
  • เวลาจะช่วยให้คุณพ่อคุณแม่ และน้องค่อยๆ ปรับตัว
  • ทุกอย่างจะค่อยๆ ดีขึ้น
  • เป็นกำลังใจให้ค่ะ

 

สวัสดีครับพี่เกศนี

ช่วงนี้ ผมไม่ได้ติดตามอาการน้องเลยครับ เพราะว่าไม่อยากรบกวนคุณพ่อคุณแม่ของน้องเค้า ให้เค้าได้ศึกษาเอง แต่ได้ Print บทความของพี่ ตามที่ LINK ไว้ไปให้เค้าไว้อ่านบ้างเป็นแนวทางครับ ไว้มีโอกาสเมื่อไหร่ ที่คุณพ่ของน้องเค้ามาเล่าให้ฟัง จะมาแจ้งผลให้พี่ทราบนะครับ แต่ยังระลึกถึงความปราถนาดีของพี่เสมอครับ

ขอบคุณครับ

ฮิม

  • สวัสดีค่ะน้องฮิม
  • พี่ดีใจแทนครอบครัวของน้อง
  • ที่มีเพื่อนคุณพ่อคุณแม่ที่เอาใจใส่ ปรารถนาดี
  • มิตรภาพเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ณ เวลานี้ที่จะสามารถเยียวยาครอบครัว ให้มีพลัง กำลังใจ และดูแลลูกให้ดที่สุด เด็กเขาจะรู้สึกได้
  • ทำให้ส่งผลดีต่อคุณภาพการดูแลรักษาด้วยค่ะ
  • น้องฮิมและครอบครวคงสบายดีนะคะ
  • ขอบคุณมากที่รายงานความก้าวหน้าให้ทราบ

สวัสดีครับพี่เกศนี

ช่วงนี้อากาศแปลกๆ ทำให้ลูกผมพึ่งหายไข้ครับ อาการคือตัวร้อนอย่างเดียว ใช้เวลาประมาณ 3 วัน พยายามเช็ดตัวให้เป็นระยะๆ จนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หายดีแล้วครับ น่าสงสารเด็กมากนะครับ เวลาที่ ต้องปลุกเค้ามากลางดึกเพื่อเช็ดตัว ไม่อยากให้ลูกเป็นอีกเลยครับ เห็นแล้วสงสารจับใจ แต่เมื่อเทียบกับเพื่อนแล้ว ทำให้รู้สึกว่า เรื่องของเรา เล็กเท่าเม็ดฝุ่นจริงๆ ครับ

ขอให้พี่และครอบครัว สุขภาพแข็งแรงนะครับ

ฮิม

  • ใช่เวลาลูกหลานไม่สบาย
  • คนที่ไม่สบายมาก และเครียดกว่าเด็กคือคุณพ่อคุณแม่
  • และเวลาเด็กไม่สบายจะน่าสงสารมาก
  • ลูกน้องฮิม อายุเท่าไรคะ ผู้หญิงหรือชาย
  • ใกล้ถึงวันวาเลนไทม์ ขอให้น้องฮิม และครอบครัวมีความรักยืนยง มีสุขภาพแข็งแรง
  • พี่เกศส่งกำลังใจให้ครอบครัวเพื่อนน้องฮิมด้วยความปรารถนาดีค่ะ

สวัสดีครับพี่เกศนี

ไม่ได้มาทักทายหลายวัน เพราะ แอบพาลูกกะแฟนไปเที่ยวเชียงใหม่มาครับ

ตอนนี้ได้ข่าวว่า น้องเค้าแข็งแรงขึ้นมาก ให้ความร่วมมือในการฉายแสงดี แต่รู้สึกว่าจะมีศีรษะใหญ่ขึ้นกว่าปกติเล็กน้อยนะครับ

ไว้แวะมาทักทายใหม่ครับพี่เกศนี

ขอบคุณเสมอครับ

  • สวัสดีค่ะน้องฮิม
  • น่ารักมาก พาภรรยาและลูกไปเที่ยวเชียงใหม่
  • พี่เดาคงไปช่วงเทศกาลวาเลนไทม์
  • ขอให้มีความสุขเสมอค่ะ
  • โชคดีนะคะ

สวัสดีครับพี่เกศนี

เมื่อ 2 วันก่อน พ่อของน้องยีนส์ ส่งรูปน้อง มาให้ดู มีอาการผมร่วงเป็นบางจุดครับ แต่ว่าหน้าตาน้อง ยังสดชื่น แจ่มใสดีครับ อาการดังกล่าวเป็นผลข้างเคียงจากการฉายแสงใช่มั้ยครับพี่เกศ แต่เห็นน้องดูแจ่มใสดีแล้ว รู้สึกว่า มีกำลังใจแทนคุณพ่อกับคุณแม่ของน้องมากเลยครับ อีกทั้ง น้องให้ความร่วมมือกับการรักษาดีด้วย ยิ่งทำให้เห็นแสงสว่างตรงปลายทางมากขึ้นนะครับ

พี่เกศสบายดีนะครับ อากาศร้อนมากๆ

รักษาสุขภาพนะครับ

ด้วยความนับถือครับ

  • สวัสดีค่ะน้องฮิม
  • ผมร่วงใช่เป็นผลจากการฉายแสง
  • ร่วงชั่วคราว เกิดใหม่ ผมนิ่มสวยกว่าเดิม
  • ดีใท่น้องสดชื่น น่าจะตอบสนองต่อการรักษาดี
  • เพราะมะเร็งหากรักษาแต่เริ่มต้น โอกาสหายขาดก็มีมาก
  • เป็นกำลังใจให้ อยากเห็นรูปของน้องยีนส์ค่ะ
  • ดูแลสุขภาพเช่นกัน
  • ขอบคุณที่แจ้งข่าวให้ทราบค่ะ
  • ด้วยความปรารถนาดี
  • สวสดีค่ะน้องฮิม
  • พี่เกศเห็นรูปน้องยีนส์ตามลิงค์ที่ให้
  • ขอบคุณมาก
  • ฝากบอกน้องยีนส์ คุณพ่อ คุณแม่
  • พี่เกศขอเป็นกำลังใจให้อีกคน น้องยีนส์น่ารักมากค่ะ
  • ด้วยความปรารถนาดี

สวัสดีค่ะ พี่เกศ

พอดีได้เข้ามาอ่านบันทึกนี้แล้วได้เห็นความคิดเห็นที่ 36 ได้แสดงความคิดเห็นโดยแจ้ง username และ password ในการเข้าระบบไว้

ก็เลยอยากจะแนะนำให้ลบออกจากบันทึกค่ะ เพราะว่าผู้อ่านทั่วไปสามารถเห็นข้อความดังกล่าวค่ะ

เกรงว่าอาจจะถูกบุคคลอื่นนำไปใช้

รบกวนดำเนินการตามคำแนะนำด้วยนะคะ

  • 38. มะปรางเปรี้ยว
  • สวัสดีค่ะน้องมะปรางเปรี้ยว
  • ขอบคุณมาก
  • ดำเนินการแล้วค่ะ
  • สวัสดีค่ะ

สวัสดีครับพี่เกศ

ไม่ได้เข้ามาปรึกศาพี่เกศซะนานเลย ช่วงนี้ไม่ได้ข่าวสารน้องเพิ่มเติมเลยครับ เพราะไม่อยากไปรบกวนคุณพ่อคุณแม่ของน้องเค้า เลยรอให้เค้ามาเล่าให้ฟังเองดีกว่า ช่วงนี้ก็ยุ่งๆ ทั้งเรื่องงาน และเรื่องเจ้าตัวเล็กที่บ้านด้วยครับ ทั้งซนทั้งดื้อเลย พยายามจะฝึกเค้าไปเรื่อยๆ ไม่อยากให้เป็นเด็กดื้อนะครับ แต่ก็เผื่อใจไว้บ้างเหมือนกันครับ

พี่เกศสบายดีนะครับ ช่วงนี้อากาศร้อนมากๆ เลยนะครับ

ระมัดระวังสุขภาพนะครับ ไว้จะแวะพูดคุยบ่อยๆ นะครับ

ขอบคุณครับ

ฮิม

  • หวัดดีน้องฮิมที่แวะมาทักทาย
  • พี่สบายดีค่ะ
  • น้องฮิมและครอบครัวคงสบายดีนะคะ
  • อากาศร้อนมากมาก
  • น้องยีนส์คงจะค่อยๆ ดีขึ้นเรื่อง เพราะมีครอบครัวดูแลใกล้ชิด
  • ลูกน้องฮิมก็ต้องดีเหมือนคุณพ่อคุณแม่และคนใกล้ชิดค่ะ
  • เอากล้วยไม้ที่บ้านมาฝาก ลดภาวะโลกร้อนค่ะ

สวัสดีครับพี่เกศ

กล้วยไม้สวยมากๆ ครับ

ที่บ้านผมก็ปลูกเหมือนกัน แต่ไม่เห็นสวยอย่างนี้เลย ช่วงนี้ เริ่มออกดอกมากขึ้น ก็ภูมิใจครับ แต่ส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีดอกสวยอย่างนี้ ชอบดอกสีเหลืองในภาพครับ จะลองไปหามาปลูกมั่งครับ

ฮิม

  • สวัสดีค่ะน้องฮิม
  • ตอนนี้กล้วยไม้ที่บ้านพี่ออกดอกเยอะ เอื้องเหนือ เอื้องป่า ดอกเหลืองเหมือนกัน แต่เอื้องป่าจะดอกบางแต่แข็งแรง แปรงสีชมพู หวายหลากหลายซึ่งทนทานที่สุด แคทลียาบอบบางมากๆ
  • ลองไปหามาปลูกดูนะคะ

สวัสดีครับพี่เกศ

สบายดีนะครับพี่

วันก่อนห้างแถวๆ บ้าน เค้าจัดงานกล้วยไม้ เลยได้มา 1 ต้น ชื่อพันธ์ น่าจะ แวนด้า นะครับ ดอกใหญ่สีเหลือง ซื้อแล้วกลับมาบ้านรดน้ำก็นึกถึงพี่เกศขึ้นมา ว่าจะมาโม้ให้ฟังครับ เห็นกล้วยไม้ขายเยอะมากๆ แต่ไม่กล้าซื้อ เพราะไม่มีสถานที่พอ เด่วจะดูแลรักษาได้ไม่ดีครับ แถมตอนนี้ รู้สึกเป็นฤดูออกดอกของดอกไม้นะครับ ต้นไม้ที่บ้าน พร้อมใจกันออกดอกจนภูมิใจมากเลยครับ ผมชอบดูดอกไม้ แต่ก็ขำตัวเอง ที่ไม่รู้จักชื่อดออกไม้ที่ตัวเองปลูกเท่าไหร่ครับ

แต่ยังไงก็ยังไม่สามารถหาดอกสีเหลืองแบบบ้านพี่เกศได้เลยครับ ว่าจะลองไปที่ JJ ดูครับ ผมว่าลักษณะดอกสีเหลืองของพี่เกศนี้ ดูแปลกดีครับพี่

ขอให้สุขภาพแข็งแรงนะครับ

ไว้แวะมาโม้ใหม่นะครับ

ฮิม

  • สวัสดีค่ะน้องฮิม
  • ขอบคุณที่แวะมาทักทาย
  • แวนด้า ดอกใหญ่สวย ค่ะ มีหลายสี
  • ช่วงนี้หน้าร้อน แต่ดอกไม้ออกเยอะ สีสันสวยงาม
  • กล้วยไม้เป็น "ไม้มงคล" มีมากมายหลายพันธ์ค่ะ
  • ตัวอย่างที่จัดเป็นไม้มงคล เช่น คัทลียา จะเสริมเรื่องความมีคุณธรรม เกียรติยศ และความสูงส่ง คนโบราณเชื่อว่า บ้านใดปลูกกล้วยไม้ จะมีจิตใจอ่อนโยน และมีความละเอียดลึกซึ้ง
  • ยังมีกล้วยไม้พันธ์ที่ช่วยเสริมความเป็นศิริมงคลได้เช่นกัน ได้แก่ รองเท้านารี ฟ้ามุ่ย หวาย เอื้องกุหลาบ ช้างกระ พญาฉัททันต์ เข็มแดง แดงอุบล และพันธ์เสือโคร่ง(พี่อ่านมาจากตำราค่ะ ไม่ได้พูดเอง)

สวัสดีครับพี่เกศ

หายไปหลายวันครับ ช่วงเวลาไม่ถึงเดือนที่ผ่านมา กลับมีเรื่องราวผ่านเข้ามาในชีวิตคนไทยเราดูเหมือนมากมายเหลือเกินครับ อย่างที่ทราบๆ กันครับ ไม่รู้ว่าบ้านเมืองเราจะเป็นไปในทิศทางใดต่อไป แต่สิ่งที่แน่ใจมากที่สุดก็คือ เราจะทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด และจะบอกต่อเพื่อนๆ และคนที่เรารักทุกคนว่า กลับบ้านตัวเองไปทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด หยุดทำเกินหน้าที่เสียทีนะครับ

พี่เกศครับผมได้ข่าวน้องมาเมื่อก่อนวันหยุดสงกรานต์ว่าน้องทำคีโมครบแล้ว และหลังจากตรวจล่าสุดพบน้ำในสมองจึงต้องเข้ารับการผ่าตัดอีกครั้ง แต่ว่าคิวคุณหมอยังไม่ว่าง ทั้งยังเมื่อวันที่ไปตรวจเป็นวันที่ถูกม๊อบปิดถนนหน้าโรงพยาบาลรามาพอดี จึงไม่สามารถเดินทางกลับบ้านได้ ดีที่ ทางโรงพยาบาลสำรองเตียงให้พักได้ครับ จึงไม่มีปัญหาใดๆ แต่น้ำที่ตรวจพบนี่ ผมเองไม่แน่ใจว่าจะมีผลร้ายแรงเพียงใดครับ

รักษาสุขภาพนะครับ

น้องฮิม

  • สวัสดีค่ะน้องฮิม พี่พึ่งกลับจากบ้านคุณพ่อคณแม่ของพี่เมื่อวาน
  • ใช่ ภาวนาให้ชาติไทยเราสงบไวๆ
  • ขอบคุณมากที่update ข่าวของน้องให้ทราบ
  • น้ำในสมอง คงต้องเรียนสอบถามคุณหมอที่ดูแล มากน้อย อันตรายแค่ไหน คุณหมอเจ้าของไข้จะให้คำตอบกับคุณพ่อคุณแม่และญาติได้ดีที่สุดค่ะ เอาใจช่วย
  • น้องฮิม สบายดีนะคะ ดูแลรักษาสุขภาพเช่นเดียวกัน วันหยุดยาว

สวัสดีครับพี่เกศ

หายไปนานครับ ช่วงนี้งานเยอะพอสมควร แต่ได้ข่าวล่าสุดของน้องมาว่า เข้ารับการผ่าตัด และเรียบร้อยดีทุกอย่างแล้วครับ แต่ยังไม่ได้ตามอาการต่อเลย พี่เกศสบายดีนะครับ ช่วงนี้ฝนตกแล้ว รักษาสุขภาพนะครับ

ไว้จะแวะมาใหม่ครับ

ฮิม

  • him [IP: 202.122.130.31]
    เมื่อ พ. 13 พฤษภาคม 2552 @ 12:44
    1288201
  • สวัสดีค่ะน้องฮิม
  • ขอบคุณที่แวะมาส่งข่าว
  • ดีใจที่ทุกอย่างคงเรียบร้อยดี
  • พี่เกศก็งานยุ่งตลอดเลยค่ะ ดดยเพาะเดือนนี้
  • ดูแลรักาสุขภาพเช่นกัน
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับพี่เกศ

แวะมาทักทายนะครับ ช่วงนี้ ปั่นป่วนกะเจ้าตัวเล็กที่บ้านมากเลย 2 ขวบ 2 เดือน ซนสุดๆ แถมต้องตอบคำถามทั้งวันเลยครับ สนุกดีครับ ไว้มีโอกาสแวะมาทักทายพี่เกศอีกนะครับ

ฮิม

him [IP: 202.122.130.31]
เมื่อ พ. 29 ก.ค. 2552 @ 17:29
1442634

  • สวัสดีค่ะน้องฮิม
  • หายไปตั้งนาน
  • ดีเลยค่ะ ลูก 2 ขวบ 2 เดือน กำลังน่ารัก
  • ซนเป็นเรื่องปกติของเด็กฉลาดค่ะ
  • หลานพี่ 2 ขวบเศษ ไปโรงเรียนแล้ว
  • ซน ไม่อยู่นิ่ง คุยเก่งเหมือนกันค่ะ
  • ขอใครอบครัวมีความสุขค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับพี่เกศ

หลานพี่เเกศไปโรงเรียนแล้วรึครับ ตอนแรกผมตั้งใจว่าจะให้เรียนเตรียมอนุบาลตอนเดือน ต.ค นี้ปรากฏว่ากลัวไข้หวัดมากๆ เลยครับ เลยรอไปจนเข้าอนุบาล 1 ไปเลยดีกว่าครับ พี่เกศพอมีคำแนะนำมั้ยครับ แต่เรื่องคนเลี้ยง ที่บ้านไม่มีปัญหาครับ เพราะปู่ย่า และก็ลุงป้า ช่วยกันเลี้ยงครับ

ฮิม

him [IP: 202.122.130.31]
เมื่อ พฤ. 30 ก.ค. 2552 @ 17:01
1444668

  • สวัสดีค่ะน้องฮิม
  • ใช่หลานพี่เกศไปโรงเรียนแล้วค่ะ 2 ขวบ 2 เดือน นับเลข 1-10 กข ค ..คำศัพท์ภาษาอังกฤษ และคำแปล ได้เกือบ 10 ชื่อ ท่องจำตามวัยของเขา ร้องเพลง เต้น คุยเก่งค่ะ
  • ถ้าที่โรงเรียนมีการคัดกรองและดูแลดี ก็น่าจะโอเค แต่กลัวและระวังไว้เป็นสิ่งที่ดีที่สุดแล้วค่ะ จะได้ไม่ประมาท
  • ที่สำคัญเด็กต้องปลอดภัยไว้ก่อนค่ะ
  • หลานพี่ไปโรงเรียนทุกวันค่ะ วันนี้ก็โทรคุยกัน เขาคุยทางโทรศัพท์รู้เรื่อง

สวัสดีครับพี่เกศ

เยี่ยมมากเลยครับ หลานพี่เกศไปวัยจังครับ

ลูกผมยังแปลศัพท์ ไม่ได้ แต่พอท่องสิ่งต่างๆ ได้บ้างครับ จากการเปิดเพลงให้ฟังบ่อยๆ ไว้แวะมาฟังคำแนะนำนะครับ ถ้าหลานพี่เกศ 2 ขวบ 2 เดือน ก็เท่ากันเลยมังครับ ลูกผมเกิด พ.ค. 2550 ครับ

ฮิม

  • น่าจะเท่ากันค่ะน้องฮิม
  • หลานสาวพี่เกิด 2 พค. 50 ค่ะ
  • วันนี้ก็แวะมาที่บ้านมารับพี่สาว (10 ขวบ) ที่พักอยู่กับพี่
  • พอดีวันนี้เลิกงานค่ำ พอเลี้ยวเข้าหมู่บ้าน น้องสาวก็ขับรถสวนกันออกมา
  • เสียดายไม่ได้เล่นกับหลานค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท