ปลายประสาทอักเสบ


โรคฮิตของคนทำงาน

           มีผู้หญิงคนหนึ่งทำงานด้านบัญชี และงานของเธอก็ใช้คอมพิวเตอร์มานานประมาณ 7 ปี เมื่อหลายเดือนก่อนเธอเกิดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้ออย่างมาก แต่ก็ไม่เอะใจเพราะคิดว่าคงนั่งทำงานอยู่หน้าคอมพ์มากเกินไป เธอก็ไปนวดแผนโบราณเพื่อให้เส้นสายมันคลายความตึงเคลียด นวดทีก็สบายที

          ผ่านไป 3 เดือน อาการปวดเมื่อยก็ยังเป็นๆหายๆ และปวดเมื่อยมากขึ้น ชาตามปลายนิ้วและแขน

         ย่างเข้าเดือนที่ 4 ปรากฏว่าเริ่มชามากขึ้น นานขึ้น และแล้วคืนวันหนึ่งขณะที่กำลังลุกขึ้นจากเตียง ปรากฏว่า ทรงตัวไม่ได้ มันอ่อนปวกเปียกไปหมด ปวดหัวอยากอาเจียน อ่านอะไรกว่าจะสะกดตัวหนังสือได้ก็นาน บวกเลขก็ช้าลง จึงกลับไปพบหมออีก คุณหมอสงสัยจึงซักประวัติชีวิตประจำวันอย่างละเอียดแล้วขอทำการตรวจ พบว่าปลายประสาทอักเสบอย่างรุนแรง, เลือดไม่ไปเลี้ยงสมอง, น้ำในไขสันหลังข้อที่ 4 และ 5 ไม่มี

         คุณหมอให้ยามาทาน ผ่านไป  2  อาทิตย์ อาการชาหายไป แต่ยังปวดเมื่อยกล้ามเนื้ออยู่มากจึงไปพบหมอกระดูกที่ ร.พ.ศิริราช คุณหมอกระดูกตรวจและซักประวัติ ก็บอกว่าไม่ต้องทำอะไรนอกจากออกกำลังกายด้วยการเดิน

คำสำคัญ (Tags): #ออกกำลังกาย
หมายเลขบันทึก: 159197เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2008 16:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 19:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
เรื่องนี้เป็นประโยชน์มากเลย หลายท่านอาจะ  เป็น  เริ่มเป็น ไม่รู้ตัว  กันไว้ดีกว่าแก้
ขอบคุณมากครับท่านครูบา....ที่เข้ามาเยี่ยมบล็อก

พี่อดิศักดิ์ ที่เคารพครับ

ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณมากครับ ที่ไปทักทาย เจอตัวกันที่อุทยานแห่งชาติแม่วงศ์ในคืนนั้น ผมทราบถึงระยะเวลา และความตั้งใจของพี่ทั้งสองแล้ว ผมเกรงใจ ประทับใจมากครับ  ดีใจที่พี่บอกว่าติดตามอ่านบันทึกผมมาระยะหนึ่งแล้ว

จากที่ไม่เคยได้รู้จัก คุ้นเคย แต่การมอบไมตรีให้กันนั้นเป็นความทรงจำที่ดี เป็นมิตรภาพที่อบอุ่น มิใช่ญาติก็เหมือนญาติ

ผมเพิ่งกลับถึงบ้านเมื่อกลางวันนี้เองครับ หลังจากที่เดินทางเกือบหนึ่งสัปดาห์เต็มๆ เรียกได้ว่า ยาวนานพอสมควร แต่ประทับใจทั้งทริปมีเรื่องราวดีๆให้ได้เรียนรู้มากมาย

ผมเตรียมหนังสือสองสามเล่ม และหนังสือที่ผมเขียนด้วย ส่งไปให้พี่อดิศักดิ์ ได้เรียนรู้มุมคิดของผม ผ่านงานเขียนด้วย หากมีหนังสือเล่มใหม่ๆจะส่งไปให้เรื่อยๆครับ

ขอบคุณมากๆครับผม

 

-------

จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

น้องจตุพร คนเก่ง

เช่นเดียวกันครับ สมกับความตั้งใจของพี่ท้งสองที่ได้พบกับน้อง และได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ในบรรยากาศของหมู่แมกไม้ และสายธาร.....พี่ก็ต้องขอขอบคุณน้องด้วยที่ได้จัดส่งหนังสือดีดีมาให้ได้อ่านเรียนรู้.....

พี่จะคอยติดตามและเป็นกำลังใจให้กับน้องตลอดไปนะ และมีโอกาศได้ไปเที่ยวทางแม่ฮ่องสอนจะติดต่อให้เป็นไกด์นำเที่ยวเมืองสามหมอกแล้วละ...ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท