งานรำลึก อดีตทหารป่า พคท.อีสานใต้


รำลึก พคท.อีสานใต้

วันที่ 12 มกราคม 2551 มีการจัดงานรำลึกถึงวีรชน อดีตทหารป่า พคท. เขตงานอีสานใต้  ที่บริเวณอนุสาวรีย์วีรชนประชาธิปไตยอีสานใต้ (อนุสาวรีย์ พคท.อีสานใต้) ที่วัดโคกเขาหญ้าคา ต.โคกมะม่วง  จ.บุรีรัมย์  มีมิตรสหายจากหลายเขตงานเข้าร่วม  หลายร้อยคน   คณะผู้จัดงานคือ สโมสร 19  (เครือข่ายสหายเขตงานอีสานใต้) นำโดยคุณปรีดา ข้าวบ่อ (สหายสมศักดิ์)เป็นแม่งานใหญ่  และ สหายคำรามเป็นพิธีกร  ในงานมีการจัดค่ายเยาวชนสานใยประวัติศาสตร์ นำเยาวชนในพื้นที่มาอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับประชาธิปไตย และประวัติศาสตร์การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในช่วง 14 ตุลา  6ตุลา  หลัง 6 ตุลา  และมีการวางหรีด คารวะอัฐธิวีรชนที่พลีชีพกับการสู้รบในป่าเขา   การวิจัย เก็บรวบรวมประวัติศาสตร์ท้องถิ่นที่ขาดหายเป็นภาระกิจของนักวิจัย

หมายเลขบันทึก: 160073เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2008 00:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 04:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • ถ้าบ้านเราไม่มีพรรคคอมมิวนิสต์เข้ามา ป่านนี้พวกโกงบ้าน โกงเมือง คงเต็มอยู่ทุกหัวละแหง ดดยเฉพาะคนของรัฐฯที่มีสีคุ้มกะลาหัว
  • เมื่อก่อนคนของรัฐจะพยายามเสนอข่าวโจมตี ด้านความโหดร้าย ทารุณ ของ พคท. ให้นักเรียน นักศึกษา ตามสถาบันได้รับทราบ
  • ผมได้ไปนั่งฟัง นอนฟัง สหายระดับหัวหน้าเล่าให้ฟังมาในเขตพื้นที่ อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร เมื่อครั้งงานเฮฮาศาสตร์3 ก็พอจะรู้มาว่า เป็นเพราะชาวบ้านถูกกดขี่ข่มเหง เอารัด เอาเปรียบจากคนของรัฐฯ เขาจึงต้องเข้าร่วมกับ พคท. เพื่อต้องการศักดิ์ศรีความเป็นคนไทย สิทธิ เสรีภาพของเขากลับคืนมา

ด้วยความเคารพครับ

เห็นด้วยครับ  ความขัดแย้งทางอุดมการณ์เป็นเรื่องในอดีตที่เราต้องจดจำเป็นบทเรียน  และพยายามสร้างสรรค์ความเป็นธรรมในสังคม   ประวัติศาสตร์ของภาคประชาชนก็ควรมีการบันทึกไว้   เพื่อให้ชนรุ่นหลังได้ศึกษาคครับ  

ขอคารวะต่ออุดมการณ์ประชาชน

ประเทศไทยเป็นประเทศที่ปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข

ขอให้ในหลวงทรงพระเจริญ พระองค์เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรที่ยิ่งใหญ่ต่อชาวไทยและชาวโลก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท