การเลือกซื้อกล้องดิจิตอล คอมแพ็ค


ช่วงนี้มีคนมาขอคำแนะนำถึงการให้ช่วยเลือกซื้อกล้องดิจิตอลบ่อยๆ  พอดีไปอ่านเจอบทความจากอินเตอร์เน็ทมา เห็นว่ามีประโยชน์และอ่านสนุกดี จึงนำมาให้เพื่อนๆที่กำลังสนใจจะซื้อกล้องทั้งตอนนี้และในอนาคตได้อ่านกัน ถ้าหากอ่านแล้วยังมีข้อสงสัยก็โพสถามเพิ่มเติมได้นะคะ

 เริ่มเลย

1...เลือกที่ออกแบบสวยถูกใจไว้ก่อน เพราะต่อให้กล้องดีอย่างไร ถ้ามันออกแบบไม่ตรงรสนิยมของเรามันก็ใช้งานได้อย่างไม่มีความสุข โดยเฉพาะถ้าเป็นสุภาพสตรีอันนี้จะมีผลอย่างมาก การดึงกล้องหน้าตาเหมือนสัปปะรดกวนออกมาถ่ายบุคคลรอบข้างนั้น สามารถสร้างความอับอายขายขี้หน้าได้

2...เลิกคิดถึงความละเอียดของกล้อง เพราะตอนนี้กล้องเกือบทุกรุ่นทุกตัวในตลาดมันเกินความจำเป็นในการอัดขนาด 4x6 ไปนานแล้ว กล้องที่ออกมาใหม่ ๆ มันมีขนาดเกิน 4 ล้านเมกกะพิกเซลกันทั้งนั้น

3...ความละเอียดมาก ๆ ไม่ได้เป็นเครื่องตัดสินว่ารูปออกมาจะมีคุณภาพดี เพราะมันยังมีเรื่องของโทน สีสัน ความเปรียบต่าง ความคมชัด ความนุ่มนวล ฯลฯ เข้ามาเกี่ยวข้อง มีปัจจัยหลายอย่างที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพของภาพ เช่น เลนส์ ระบบประมวลผล ระบบการจัดการไฟล์ภาพ ฯลฯ รวมถึงตัวคนถ่ายด้วยนะ

4...งบประมาณควรมีพอสมควร อย่างน้อยตอนนี้น่าจะเริ่มกับกล้องที่มีราคาราว ๆ 6 พันบาทขึ้นไป กล้องถูก ๆ มันก็คือของถูก คงไม่มีนักธุรกิจชั้นนำท่านใด ทำกล้องดี ๆ ออกมาขายในราคาต่ำ ๆ มันเป็นธรรดาโลก แต่กล้องแพง ๆ อาจไม่ใช่กล้องดีก็ได้อันนี้ต้องระวัง

5...อย่าหลงไหลกับเลนส์ซูมยาว ๆ โอกาสได้ใช้มีน้อย เพราะว่ามันถือให้นิ่งยาก และมันจะกินแสง ถ่ายในที่แสงน้อยภาพจะสั่นไหว และการได้รูปดี ๆ ไม่จำเป็นต้องมีเลนส์ซูมเยอะ ๆ การเข้าถึงตัวแบบในระยะที่เหมาะสมสำคัญกว่า

6...ถ้าได้เลนส์มุมกว้างในช่วงต้นซูมจะดีมาก เพราะว่ากล้องคอมแพคเราเน้นถ่ายในบ้าน หรือพกพาไปถ่ายตามที่ต่าง ๆ ในโรงแรม ในร้านอาหาร งานแสดงสินค้าหรือไม่ก็ภาพวิวทิวทัศน์ กล้องที่มีเลนส์มุมกว้างจะได้เปรียบกว่า เพราะว่าไม่ต้องถอยไกลก็ได้ภาพมา ไม่ใช่จะถ่ายครอบครัวที่อยู่ตรงหน้า แต่ต้องถอยไปถึงเจดีย์ชเวดากอง ถึงจะเก็บภาพได้หมดอันนั้นไม่ไหว ถ้าเริ่มได้ที่ 28 มม. จะหรูทีเดียว

7...อย่าคาดหวังเรื่องหน้าชัดหลังเบลอกับกล้องคอมแพคดิจิตอล เอาเวลาไปฝึกแมวที่บ้านให้ออกไข่ยังพอมีหวังมากกว่า ในกล้องบางรุ่นมันเบลอได้ก็จริง แต่มันต้องเค้นกันอย่างหนัก และไม่สามารถทำให้เบลอเป็นกิจวัตรได้

มันเหมือนกับเอาพงศักดิ์เล็ก กระทิงแดงยิม ไปต่อยกับไมค์ ไทสัน ต่อให้หมัดหนักอย่างไรน้ำหนักมันผิดกัน ก็ไม่สามารถสู้กันได้ เพราะฉะนั้นลืมเรื่องหน้าชัดหลังเบลอกับกล้องคอมแพคเล็ก ๆ ไปเถอะ แล้วชีวิตจะมีความสุขขึ้น

และก็ไม่ต้องกังวลว่าหลังไม่เบลอแล้วรูปจะไม่สวย มีรูปหลายสิบล้านรูปในโลกนี้ที่หลังไม่เบลอแต่มันเป็นรูปที่ดูดี อันนี้อยู่ที่คนถ่าย และคนถูกถ่ายมากกว่า (ถ้าคนถูกถ่ายหน้าตาแย่มาก ๆ ควรหากล้องที่ถ่ายแล้วเบลอทั้งภาพจะดีกว่าตรงจุดประสงค์กว่า)

8...อย่าคาดหวังมากกับการที่กล้องมีโหมดให้เราปรับ ชัตเตอร์สปีด รูปรับแสง โอกาสได้ใช้มีน้อย และส่วนใหญ่ใช้ไม่สะดวก และยังหวังผลได้น้อยด้วยนะ อย่างรูรับแสงปรับกว้างเท่าไหร่ มันก็ไม่เห็นหลังจะเบลอซักทีอันนี้ให้กลับไปอ่านข้อ 7 (ถ้าอ่านข้ามมาเจอ)

9...อย่าเลือกกล้องที่มันมีแต่ Auto เพียงอย่างเดียว ควรเลือกที่มันมีโหมดปิดโน่นปิดนี่ได้ด้วย เช่นสามารถปรับตั้งระบบแฟลชไม่ให้มันยิงได้เมื่อแสงน้อย เป็นต้น

10...ต้องมีระบบชดเชยแสง อันนี้สำคัญมาก ถ้าไม่มีระบบนี้ เวลาถ่ายภาพมืดไปสว่างไปมันจะแก้ไขไม่ได้ และเมื่อมีแล้วควรมีปุ่มให้เข้าไปชดเชยได้ง่าย ๆ ด้วย แบบที่ต้องเข้าไปค้นในเมนูลึก ๆ แบบนั้นอย่าซื้อ

11...ควรมีโหมดสำเร็จรูปให้เลือกใช้แม้ว่าจะไม่ได้ใช้ เช่น ถ่ายภาพกีฬา ถ่ายภาพบุคคล ถ่ายภาพพระอาทิตย์ตก ถ่ายภาพย้อนแสง ฯลฯ ซึ่งเดี๋ยวนี้กล้องส่วนใหญ่มีหมดแหละ แต่ให้เลือกที่มันเข้าถึงได้ง่าย ๆ และต้องระวังเวลาใช้ด้วยว่าขณะนั้นอยู่ในโหมดไหน

12...จอ LCD ต้องคมชัดสวยงาม เลือกใหญ่ไว้ก่อนจะมีความสุข เพราะมันสามารถสร้างความมั่นใจในการถ่ายรูปได้มาก เวลาวิวดูภาพก็จะสร้างความสุขให้อีกครั้ง แต่ระวังมันจะกินแบตเตอรี่ด้วยนะ แต่เดี๋ยวนี้กล้องใหม่ ๆ ไม่ค่อยกินไฟเหมือนแต่ก่อนแล้ว น่าจะไม่มีปัญหา

13...ควรเลือกกล้องที่มีเครื่องชาร์ตแบตเตอรี่แยกต่างหากจากตัวกล้อง เพราะจะสะดวกและปลอดภัยกว่าการต่อไฟเข้ากล้องตรง ๆ

14...ระวังเรื่องราคาของอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ เช่นเมมโมรี่ แบตเตอรี่ ควรเลือกกล้องที่ไม่ทำอะไรประหลาด ๆ ใช้ได้อยู่คนเดียวคนอื่นใช้ไม่ได้ มีมาให้เห็นหลายตัวแล้ว พอเวลาผ่านไปหาซื้อเมมโมรี่ไม่ได้ หรือไม่ก็เป็นเทคโนโลยีที่ตาย ควรเลือกกล้องที่ใช้ SD เป็นหลัก ถ้าโซนี่ก็ให้อนุโลมให้ใช้ Memory stick ได้ เพราะเจ้านี้เขาคงไม่เจ๊งง่าย ๆ หรอก

15...เลือกดูที่โฟกัสได้เร็ว ๆ ไม่ใช่กดแล้วก็หากัน 4 -5 ชาติกว่าจะโฟกัสได้ โดยเฉพาะถ้าเอามาถ่ายที่บ้าน ที่ทำงาน ในอาคาร พวกนี้ต้องโฟกัสในที่แสงน้อย ๆ ได้ดี ลองดูที่ร้านกล้องตอนจะซื้อนั่นแหละครับ เทียบกันตัวต่อ ๆ ได้เลย ถ้าพนักกงานไม่ให้ลอง ให้ไปร้านใหม่ไม่ต้องไปง้อ ร้านกล้องเดี๋ยวนี้มีมากมาย ตดใส่ร้านเดิมยังไม่ทันหายเหม็นก็เจอร้านใหม่แล้ว

16...อย่าหลงไหลกับฟังก์ชั่นจุดขายที่ไม่จำเป็น หรือเอามาใช้งานจริง ๆ ไม่สะดวก เช่น ระบบโฟกัสแบบเหนือมนุษย์ต่าง ๆ ระบบปรับความไวแสงสูง ๆ แม้ว่ากฎหมายไม่ได้กำหนดไว้เหมือระดับแอลกอฮอร์ในเลือดเวลาขับรถ แต่ว่าเราต้องรู้เองว่า ถึงแม้ว่ามันจะถ่ายที่ iso สูง ๆ ได้จริง แต่มันจะได้ภาพที่โหลยโท่ยมาก เป็นต้น

17...ทำใจไว้ล่วงหน้าว่าจะใช้กล้องไม่เกิน 2 ปี เพราะว่ามันจะตกรุ่นเร็วมาก ๆ แนะนำว่าให้ซื้อช่วงที่มันออกมาใหม่ ๆ ซัก 2-3 เดือน การซื้อกล้องตกรุ่นมันเหมือนกับถือมือถือรุ่นโบราณนั่นแหละ และกล้องมันเป็นอุปกรณ์อิเลคทรอนิคที่ไม่สามารถอยู่กับเราจนไม้เท้ายอดทองตะบองยอดเพชร

มันเหมือนคู่รักดาราที่คบกันพอเป็นข่าวแล้วก็แยกย้ายกันไปสร้างข่าวใหม่ ๆ ต่อ แต่สำหรับกล้องเล็ก ๆ แล้วส่วนใหญ่มันไม่ไปสร้างข่าวนะ แต่มันมีโอกาสเจ๊งได้ง่ายเมื่อเวลาผ่านไป

18...อย่าซื้อเพราะ Presenter อันนี้ขอเลยนะ ส่วนใหญ่ดาราที่เป็น Presenter อาจถ่ายรูปไม่เป็นเลยด้วยซ้ำ และอย่าคาดหวังว่าถ้าซื้อกล้องที่ดาราที่เราคลั่งไคล้เป็น Presenter แล้ว จะมีโอกาสได้แนบสนิทชิดเชื้อแบบเผื่อฟลุ๊ค หมื่นสองที่เราจ่ายไปมันเป็นราคากล้องนะครับ ไม่ใช่ค่าสินสอด

19...อย่าเชื่อโปรฯอุปกรณ์ พวกนั้นมันบ้าสเปคในกระดาษหรือไม่ก็บททดสอบแบบบ้าคลั่งที่ฝรั่งเขาทำมาให้อ่าน กล้องที่ใช้งานได้ดีคือกล้องที่เหมาะกับการใช้งานของเรา ไม่ใช่ของโปรฯอุปกรณ์ เพราะ พวกโปรอุปกรณ์นั้นเขาจะชอบกล้องที่ถ่ายรูปไม่สวยซะส่วนใหญ่ (จริง ๆ กล้องอะไรก็ถ่ายให้สวยได้ แต่ถ้าให้พวกนี้ถ่ายมักจะไม่สวย)

20...กล้องที่ขายดี อาจไม่ใช่กล้องที่ดี อย่าเชื่อพนักงานร้านที่บอกว่ากล้องที่เขาแนะนำว่า "กล้องตัวนี้ขายดี" เพราะอาจเป็นกล้องที่เขาอยากปล่อยก่อนที่มันจะตกรุ่น เป็นกล้องขายไม่ออก หรือไม่ก็ได้กำไรส่วนต่างสูง ๆ แนะนำว่าเชื่อตัวเอง และคนที่ไว้ใจได้นอกร้านกล้องจะดีกว่า พนักงานในร้านเราเอาไว้ถามพวกรายละเอียดการทำงานของตัวกล้องก็พอ

21...เลือกกล้องที่มีประกันจากตัวแทนจำหน่าย เพราะกล้องดิจิตอลโอกาสที่มันจะงอแงมีมาก อยู่ที่กรรมของแต่ละคนด้วย บางคนไม่เสียเลยก็มี แต่ถ้าเสียมาบางทีค่าซ่อมแพงกว่ากล้องเสียอีก

22...เลือกดูกล้องหลาย ๆ ร้าน อย่ารีบด่วนตัดสินใจบางครั้งราคาอาจลดได้ หรือไม่ก็ได้ของแถมที่ราคาต่างกันเป็นพัน

23...กล้องถ่ายภาพก็คือกล้องถ่ายภาพ ให้เน้นฟังก์ชั่นในการถ่ายภาพเป็นหลัก ถ้าอยากถ่ายวีดีโอให้ซื้อกล้องถ่ายวีดีโอ อย่าโลภมาก ไม่มีใครทำอะไรได้ดีที่สุดหลาย ๆ อย่างพร้อม ๆ กัน

24... [เพิ่มเติม เพิ่งจะนึกได้] ไม่ควรซื้อกล้อง DSLR Like เพราะมันก็แค่ Compact อัดฟังก์ชั่น และออกแบบให้มันดูแมน เดี๋ยวนี้ DSLR แท้ ๆ พร้อมเลนส์ kits ราคาแค่สองหมื่นต้น ๆ หรือบางรุ่นไม่ถึงสองหมื่นด้วยมั้ง

แต่มันทำงานได้เหนือชั้นกว่าพวก DLSR Like ราวฟ้ากับเหว...

DSLR Like ซื้อมาก็เกะกะเวลาเอาไปไหนมาไหน เวลาถ่ายก็เงอะ ๆ งะ ๆ เชื่องช้างุ่มง่าม ถ้าอยากได้กล้องใหญ่ถ่ายสนุกซื้อ DSLR แท้ ๆ ดีกว่าครับ

25...อย่าเชื่อที่ผม(ผู้เขียน)เขียน

จบบริบูรณ์

ปล. ขอบคุณบทความจากเวบ 2how.com

คำสำคัญ (Tags): #เกษตรสุราษฎร์
หมายเลขบันทึก: 160101เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2008 10:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ถูกต้องใช่เลยค่ะ ที่ว่ามา

  • โชคดีมากค่ะ
  • เพราะกะว่าจะซื้อกล้องอยู่
อยากได้รุ่นที่ถ่ายแล้วหล่อกว่าตัวจริง มีไหมๆๆ 555

ขอบคุณทุกความคิดเห็นที่ได้เขียนมาค่ะ  แต่รุ่นที่ถ่ายแล้วหล่อนี่ยังหาไม่เจอเลย

คงไม่ต้องเลือกแล้วล่ะ ช้าไป มีเป็นของส่วนตัว สะดวกเวลาจะใช้งาน

 

หวัดดีคับ

  • มีข้อแนะนำ (ข้อแม้) หลายข้อเหมือนกันนะ
  • เป้นข้อมูลที่ดีมากคับ ..ก็แล้วแต่จะ รัก-ชอบ แบบไหน....

หวัดดีค่ะ

  • ซำบานดีบ่
  • ได้อ่านแล้วเยี่ยมมากๆ
  • เสียดายนิดเดียวมีกล้องใช้อยู่ก่อนแล้ว
  • ทำให้นึกถึงข้อหนึ่งทันทีเลย กล้องที่ซื้อตอนนั้นรูปลักษณ์ไม่สวยจะดึงมาถ่ายทีก็อย่างว่านะไม่อินเทรนด์(แต่ก็ดีกว่าไม่มีใช้)

ขอบคุณ สำหรับทุกความเห็นที่ได้เข้ามาอ่านนะค่ะ

ท่านที่ซื้อก่อนแล้วก็ไม่เป็นไร  ไว้ถ้าคิดที่จะซื้อใหม่หรือซื้อเพิ่ม หรือถ้าจะแนะนำใครให้ซื้อก็ลองอ่านก่อนแล้วค่อยซื้อนะค่ะ

ข้อ 3. นี่เป็นคำแนะนำที่น่าสนใจ เนื่องจากคนส่วนใหญ่มักจะถูกไซโคจากพนักงานขายที่รู้ไม่จริงว่า กล้องที่มีพิกเซลเยอะๆคุณภาพดีกว่า 555

ที่จริงกล้องที่มีพิกเซลแค่ 3-4 ล้านก็เหลือเฟือแล้วสำหรับการถ่ายมาดูในคอมฯหรือลงประกอบบทความในอินเตอร์เน็ท ถ้าไม่ต้องการเอาภาพไปอัดขยายติดฝาบ้านนะ.............

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท