เมื่อเจ้าสีหนุต้องสร้างหนังเรื่อง "เขมรแดง"


   

    ช่วงสัปดาห์ที่แล้วได้อ่านหนังสือ "เนชั่นสุดสัปดาห์" ฉบับที่815 วันที่ 11-17 มกราคม 2551 ซึ่งหน้าปกมีรูปใบหน้าคุณหญิงอ้อ ใส่แว่นตาดำ ขณะกลับมาเมืองไทยเพื่อ .....

ภายในเล่มมีคอลัมนิสต์หลายๆท่านได้เขียนเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งในแวดวงการเมือง ศิลป ท่องเที่ยว หรือบทความดีๆไว้อย่างมากมาย

    บันทึกนี้จึงอยากหยิบยกเรื่อง  เมื่อเจ้าสีหนุ สร้างหนังเรื่อง เขมรแดง  นำมาจาก mekong corridor โดยคุณทรงฤทธิ์ โพนเงิน เป็นคอลัมนิสต์ ได้เขียนไว้ในหน้า 84 ว่า

........

Plubpla9

    หลังจากห่างหายจากการตกเป็นข่าวมานาน โดยนับตั้งแต่ที่ได้ทรงสละราชบัลลังก์ในปลายปี 2004 เป็นต้นมานั้น สมเด็จเจ้านโรดม สีหนุ อดีตกษัตริย์แห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ก็ได้ปรากฏเป็นข่าวใหญ่อีกครั้งหนึ่ง เมื่อพระองค์ได้ทรงเปิดกล้องเพื่อถ่ายทำภาพยนต์เรื่องใหม่ที่พระองค์ทรงเป็นทั้งผู้ประพันธ์-ผู้เขียนบทและผู้กำกับอย่างครบทุกกระบวนด้วยพระองค์เอง

.......

    โดยที่ต้องถือว่ากรณีดังกล่าวนี้เป็นข่าวใหญ่ ก็เพราะว่าภาพยนต์เรื่องใหม่ที่พระองค์เริ่มเดินกล้องถ่ายทำขึ้นในวันปีใหม่ 2008 ที่ผ่านมานี้เอง เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอำนาจทางการเมืองในกัมพูชาในช่วงที่กองกำลังเขมรแดงเรืองอำนาจ ซึ่งพระองค์ก็เริ่มถ่ายทำฉากแรกของภาพยนต์ด้วยการย้อนไปในวันที่ 17 เมษายน 1975 อันเป็นวันที่กองกำลังเขมรแดงได้กรีธาทัพเข้ายึดกรุงพนมเปญ โดยมีกองกำลังทหารของ อดีตรัฐบาล ภายใต้การนำของ นายพล ลอน นอล (ที่ยอมแพ้) เข้าแถวคอยให้การต้อนรับนั่นเอง

........

    แน่นอนว่า การที่ สมเด็จเจ้าสีหนุ ได้ทรงเลือกฉากดังกล่าวนี้เป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวนั้นย่อมไม่เพียงจะเป็นการแสดงให้เห็นถึงเจตนาของพระองค์ที่ต้องการจะสร้างภาพยนต์แนวประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้น(จริง) ในกัมพูชาเท่านั้น หากแต่ความน่าสนใจของภาพยนต์เรื่องนี้ยังอยู่บนพื้นฐานที่ว่า พระองค์จะทรงนำเสนอข้อมูล และอธิบายเกี่ยวกับเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในตลอดช่วงที่เขมรแดงครองอำนาจอย่างไรอีกด้วย

.....

    เพราะเราจะต้องไม่ลืมว่าศาลพิเศษที่ร่วมกันจัดตั้งขึ้นมาระหว่างรัฐบาลกัมพูชา กับองค์การสหประชาชาติ นับตั้งแต่ปี 2006 เป็นต้นมานั้น กำลังที่จะเริ่มกระบวนการดำเนินคดีเพื่อลงโทษต่อบรรดาอดีตผู้นำเขมรแดง(ที่ยังมีชีวิตอยู่) ในข้อหาอาชญากรสงครามและฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวเขมรเกือบ 2,000,000 คน (ในช่วงปี 1975- ต้นปี1979) ในปีนี้

.......

    ซึ่งเมื่อประกอบกับการที่คณะผู้พิพากษาศาลพิเศษฯ ได้เคยประกาศอย่างชัดเจนก่อนหน้านี้ว่าจะกราบบังคมทูลเชิญสมเด็จเจ้าสีหนุ เพื่อให้ทรงเป็นพยานและให้ปากคำในการดำเนินคดีในศาลพิเศษฯด้วยนั้น ยิ่งทำให้ภาพยนต์เรื่องดังกล่าวนี้มีความน่าสนใจ และต้องติดตามอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้นไปอีก

............

    เนื่องเพราะจนถึงเวลานี้ยังไม่มีใครล่วงรู้ได้เลยว่า สมเด็จเจ้าสีหนุจะทรงนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับเขมรแดงไปในทางทิศใดและจะจำกัดบริบทของเรื่องไว้เฉพาะในส่วนที่เดกิดขึ้นภายในกัมพูชาเท่านั้นหรือไม่

    ทั้งนี้ เพราะโดยตัวของพระองค์เองนั้นทรงได้เข้าไปเกี่ยวข้องกับเขมรแดงโดยตรงนับตั้งแต่การสนับสนุนให้เขมรแดงยึดอำนาจจากรัฐบาลของนายพล ลอน นอล (ผู้ซึ่งได้ทำการรัฐประหารเพื่อยึดอำนาจทางการเมืองของพระองค์ในปี 1970 โดยได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกา) จนมาประสพผลสำเร็จในวันที่ 17 เมษายน 1975 และก็ทำให้พระองค์ได้รับการแต่งตั้งเป็นประมุขรัฐอีกครั้ง ก่อนที่จะถูกเขมรแดงภายใต้การนำของ พล พต ปลดออกจากตำแหน่งในวันที่ 4 เมษายน 1976

......

    ครั้นเมื่อเวียดนามได้เริ่มเคลื่อนทัพเข้าสู่กัมพูชา ภายใต้เป้าหมายเพื่อขับไล่เขมรแดงออกจากกรุงพนมเปญ และได้เกิดการสู้รบกันหนักหน่วงมากยิ่งขึ้นทุกขณะนั้น ฝ่ายเขมรแดงก็มอบหมายให้สมเด็จเจ้าสีหนุเดินทางไปเคลื่อนไหวต่อต้านเวียดนาม ด้วยการกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมสหประชาชาติ ที่นครนิวยอร์ก

........

    จนกระทั่งต่อมา  เมื่อเวียดนามสามารถยึดและขับไล่เขมรแดงออกจากกรุงพนมเปญได้อย่างเบ็ดเสร็จในวันที่ 7 มกราคม 1979 แล้วนั้น สมเด็จเจ้าสีหนุ จึงทรงได้ตัดสินพระทัยไปลี้ภัยทางการเมืองอยู่ที่นครปักกิ่ง และบางครั้งบางคราวก็ทรงเสด็จไปที่กรุงเปียงยางอีกด้วย

แต่ด้วยเหตุที่ สมเด็จเจ้าสีหนุ ทรงอยู่ในอำนาจทางการเมืองของกัมพูชามาอย่างยาวนานนับตั้งแต่ทรงขึ้นครองราชย์ในปี 1941 สลับกับการสละราชบัลลังก์เพื่อมาดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีถึง 10 สมัย และเป็นประมุขของรัฐอีก 2 สมัยนั้น ได้ยังผลทำให้พระองค์ไม่สามารถที่จะหยุดการเคลื่อนไหวเพื่อแสวงหาอำนาจทางการเมืองได้ โดยผลที่ตามมาก็คือ พระองค์ได้ทรงร่วมมือกับฝ่ายเขมรแดงและฝ่าย ซอน ซานน์ จัดตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นขึ้นมาในปี 1982 เพื่อต่อต้านเวียดนาม โดยที่พระองค์เองได้รับตำแหน่งเป็นประธานของรัฐบาลผสมชุดดังกล่าวนี้

............................

..... เหตุการณ์กำลังเข้มข้น และสมเด็จเจ้านโดม สีหนุ จะสร้างภาพยนต์ไปในทิศทางใด ที่จะทำให้ทั่วโลกรับรู้ถึงความบริสุทธิ์ของพระองค์เอง หากท่านใดสนใจโปรดรอติดตามอ่านบันทึกในตอนต่อไป หรือหากใจร้อนรอไม่ไหว จะหาหนังสือที่กล่าวไว้ข้างต้นมาอ่านก่อนก็ได้นะครับ ขอบคุณทุกท่านที่ติดตาม .... 

 

โปรดรอติดตาม ที่นี่ เร็วๆนี้

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 160123เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2008 12:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

น่าติดตามจริงๆค่ะ จะคอยอ่านดีกว่า

เขมรแดงได้ฆ่าผู้คนมากมายและทำลายโบราณสถานหลายแห่ง รูปสลักจำนวนมากถูกใช้เป็นเป้าซ้อมปืน

สวัสดีค่ะ ท่านสะมะฯ

เป็นเรื่องที่น่าหวาดหวั่นไม่น้อยเลยค่ะ

วันก่อน ดูหนังเกี่ยวกับ เขมร เล่นเอานอนไม่หลับเลยค่ะ

ขอบคุณค่ะ เขียนน่าชวนติดตามมากเลย

สวัสดีครับคุณพี่นุช คุณนายดอกเตอร์

  • การแก่งแย่งชิงกันเป็นใหญ่อย่างเมามัน บ้าคลั่ง เป็นการทำลายล้างทุกสิ่ง แม้ชัวิตมนุษย์เพื่อนร่วมชาติ ทำลายสิ่งก่อสร้างซึ่งอยู่มานับพันปี ต้องเสียหายจากภาวะสงคราม
  • แต่อีกไม่นานผลกรรมที่กลุ่มคนเหล่านี้ก่อขึ้น ก้จะต้องได้รับผลกรรมนั้น อย่างหลีดเลี่ยงมิได้

ขอบคุณ คุณพี่นุชมากครับที่คอยติดตาม

สวัสดีครับpa_daeng

  • ภายในปีนี้หนังเรื่อง"เขมรแดง" จะถ่ายทำเสร็จ และออกฉายต่อสาธารณชนทั่วโลก
  • ผมคิดว่าอดีตผู้นำเขมรแดงที่เหลืออยู่เพียงไม่กี่คน จะชิงลาโลกไปก่อน ที่ศาลพิเศษฯจะตัดสินคดีความ เพราะว่าแต่ละคนก็อายุ 80 กว่าทั้งนั้นครับ
  • เกรงว่าผู้คนชาวเขมรร่วม 2 ล้านคนจะตายฟรีนะซิครับ

ขอบคุณครับ

 

สวัสดีค่ะ

-หนังออก - เข้า...เมื่อไร...ซื้อตั้วฝากด้วย..๑ ใบนะคะ

สวัสดีครับ

หนังเรื่องนี้น่าสนใจมาก ๆ เลยครับ

แล้วจะคอยติดตามนะครับ ^^

สวัสดีครับอาจารย์นาง พรรณา ผิวเผือก (ไม่มีชื่อกลาง)

  • ซื้อฝากได้ครับ แต่จะมารับหรือเปล่านะซิครับอาจารย์
  • ขอบคุณครับ

...............................

สวัสดีครับ น้องเอก

  • น่าติดตามจริงๆ ด้วยครับ เป็นหนังประวัติศาสตร์ ที่สร้างมาจากเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นจริงๆ
  • แต่กลัวว่าจะถูกแบนหรือเซนเซอร์ เสียก่อน คงหมดสนุกแน่ๆเลย

ขอบคุณครับ

 

มันก็เป็นหนึ่งในขบวนการเขมรแดงทำไมไม่จับมันมาประหารอีกซักคนหว่า ไอ้นี้มันหัวคอมมิวนิส จัด แม่งพวกเลวๆตายยากชิบ...

  • น่าติดตามนะคะ
  • สบายดีนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท