เปลี่ยนหัวใจ...ให้ใสขึ้น


ความคิดที่ขุ่ข้องหมองมัว..คือต้นเหตุทำให้ใจเราไม่สบาย ถ้าเราล้างใจให้ใสขึ้นได้...ใจก็จะสบายกว่าที่เคยเป็น

 

ถ้าให้ถามตัวเองสักคำถามหนึ่งว่า...

เราคือคนใจใสไหม

หลายคนต้องนิ่งอึ้งไป เพราะรู้ตัวเองดีว่า...

เราไม่ใช่คนใจใส แต่ใจเราขุ่นมัว สกปรกมาก

ไม่ต้องให้ใครมาบอก...เราก็รู้ใจเราดี

เพราะเราอยู่กับใจเราทุกวัน ทุกชั่วโมง ทุกนาที

เรารู้เสมอว่าเราเกลียดชังใคร คิดร้ายกับใคร

โกรธแค้นใคร และยังยึดติดกับความคิดร้ายใดๆบ้าง

ความคิดและความรู้สึกที่เลวร้าย

ถูกเรานำมาเก็บสุมรวมอยู่ในใจจนเต็มล้น

เราตั้งใจที่จะนำมันมาเก็บเอาไว้เอง

โดยไม่รู้ว่า...

นั่นคือการตั้งใจทำร้ายตัวเองไปในขณะเดียวกัน

เพราะสิ่งที่ไม่ดีเหล่านั้นแหละ...

ที่ทำให้เราอยู่อย่างไม่มีความสุขทุกวันนี้

อย่าข้องใจไปเลยว่าทำไมเรามีข้าวของทุกอย่างแล้ว...ยังทุกข์อยู่

อย่าสงสัยเลยว่าทำไมเราเก็บกวาดจัดบ้านใหม่แล้ว...

ใจก็ยังคงทุกข์

ก็เราจะสุขได้อย่างไรกันล่ะ...

ในเมื่อใจดวงเล็กๆที่ซ่อนอยู่ในร่างกายเราตรงนี้

ยังไม่เคยได้รับการชะล้างให้ใสสะอาดเลย

หยิบมันออกมาเถิด...ความโกรธ ความเกลียด

ย้ายมันออกมาเถิด...ความหวาด ความระแวง

ค้นมันออกมาเถิด...ความเจ็บ ความช้ำ

แล้วจงนำความขุ่นมัว สกปรกเหล่านั้นไปโยนทิ้งเสียให้หมด

เหลือไว้แต่จิตใจที่เริงรื่นชื่นบาน

ใจที่ยังคงยิ้มได้แม้ถูกใครทำร้าย

ใจที่ยังคงยิ้มได้แม้พบเจออุปสรรคปัญหา

ใจที่จะไม่โกรธ ไม่เกลียด ไม่กลัว ไม่ท้อ

ไม่ยึดติดกับสิ่งไม่ดีใดๆอีกแล้ว 

วันที่เราเปลี่ยนหัวใจให้เป็นดวงใหม่ได้

วันนั้นตัวเราก็จะหลุดพ้นออกมาจากความทุกข์...โดยถาวร  

สุขกับชีวิต...ด้วยความคิดที่งดงาม

หนังสือดีๆเล่มหนึ่ง ที่หยิบขึ้นมาจากลิ้นชักโต๊ะทำงาน

ยังมีอีกหลายบทความในหนังสือเล่มนี้

ที่อ่านแล้วให้ข้อคิดดีๆกับชีวิตได้มากมาย

ขอบคุณ...

แพรวา ผู้เขียน และสำนักพิมพ์ พลอยจันทร์

กับหนังสือดีๆ เล่มนี้

 

พรุ่งนี้...หัวใจของฉันจะไม่ยึดติดกับสิ่งใดๆ ที่มันไม่ใช่อีกแล้ว...

คำสำคัญ (Tags): #กวี
หมายเลขบันทึก: 160200เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2008 23:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2013 22:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • ขอบคุณครูตุ๊กแก(คุณครูแห้ง...อิอิ ล้อเล่น) ที่นำบทความที่ดีๆมาแบ่งปันให้อ่านครับ

 

สวัสดีค่ะ คุณครู

ทุกสิ่งอย่างที่อยู่รอบตัวเรา ล้วนเป็นดีที่ให้ข้อคิดนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ ที่นำเรื่องดีๆมาให้อ่านค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสะ-มะ-นึ-กะ

นั่นแน่..แอบไปดูฉายาหนูมาโดยไม่ทิ้งร่องรอยไว้นี่เองจับได้แล้ว(คริ..คริ..)

ชอบอ่านบทความแบบนี้ค่ะให้ข้อคิดเตือนสติตัวเองได้เยอะเชียวค่ะ

ขอบคุณที่แวะมาทักทายค่ะ

สวัสดีค่ะpa_daeng
หนูแอบเข้าไปอ่านบันทึกของpa_daeng หลายรอบแล้วค่ะ แต่ไม่กล้าทิ้งร่องรอยไว้(สงสัยต้องหาโอกาสเข้าไปทิ้งร่องรอยแล้วค่ะ)

ดีใจค่ะที่บทความนี้มีประโยชน์กับผู้อ่าน

หนูใช้เตือนสติตัวเองค่ะ อย่างน้อยการที่หนูมองข้ามความไม่ดีของคนอื่น หนูอาจจะพบความดีของคนๆนั้นในแง่ที่ไม่เคยพบ และอาจได้รับมิตรภาพดีๆเป็นของแถมก็ได้ค่ะ

ขอบพระคุณค่ะที่แวะมาทักทายด้วยความยินดีเป็นที่สุด

  • จะรอ.......
  • วันที่เราเปลี่ยนหัวใจให้เป็นดวงใหม่ได้
  • ขอบคุณนะคะครูตุ๊กแก นานๆจะแวะเข้ามาอ่านซะที

สวัสดีค่ะ อ.ลูกหว้า คนงาม

วันใดที่เราเปลี่ยนหัวใจให้เป็นดวงใหม่ได้...วันนั้นเราอาจได้รับมิตรภาพใหม่ แต่เราอาจจะสูญเสียบางสิ่งไปก็ได้...

ขอบคุณที่แวะมาทักทายกันค่ะ คิดถึงค่ะ

สวัสดีครับ

สบายดีไหมครับ ขอให้สนุกกับงานนะครับ ;) 

สวัสดีค่ะอาจารย์ธวัชชัย

อาจารย์สบายดีนะคะ ไม่มาทักทายหนูนานเลย(อิ..อิ..แอบแซวเล็กๆ)

วันนี้ทำงานด้วยความสุขใจจริงๆค่ะ สงสัยใจจะเริ่มใสขึ้น...

ขอให้อาจารย์ทำงานให้มีความสุข สนุกกับการทำงานเช่นเดียวกันนะคะ

ด้วยความเคารพค่ะ

อึ ฮือ !!!!!!! เน้นธรรม ธัมโม

นี่ไม่อยากจะเอ่ย  กิจกรรมวิชาการ  สนุกมากจ้า

ไม่ได้มาเยี่ยมหลายวันแฟนเพิ่มขึ้นเยอะเลยนิ

สุขสันต์วันแห่งความรักนะจ๊ะ

อาจารย์ย่าเจ้าขา...

วันงานวิชาการ หนูขับรถผ่านหน้าโรงเรียน ขอบอก...ว่าอยากเลี้ยวหัวรถเข้าไปมากๆ

แต่มิอาจทำได้ เพราะภาระหน้าที่ที่มีต่ออนาคตของชาติอีกหลายสิบชีวิต จะรอหนูอย่างโหยหา(เว่อร์ไปไหมคะนี่ อิ..อิ..)

ขอบพระคุณเจ้าค่ะ สำหรับคำอวยพร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท