อยากเล่า


-

                     ท่านที่เคารพ

      อยากเล่า   ไม่ใช่  อยากเหล้า  

      บางท่านอ่านหัวเรื่องแล้วเปรี้ยวปาก  ขออภัยครับ

      วันนี้อยากจะเล่าว่า  หลังจากอ่านหนังสือหลายเล่ม เกี่ยวกับการดำรงชีวิตอยู่ของมนุษย์ในสังคมโลก

      สิ่งที่ต้องทำอยู่เป็นประจำคือการกำกับจิตใจของตัวเอง

      กำกับด้วย  สติ  และปัญญา

      พระพุทธองค์ ให้อยู่กับตัวเอง อัตตา หิ อัตโน นาโถ

      พระคริสต์ ให้ช่วยเหลือตัวเองก่อนแล้วพระเจ้าจะช่วยท่าน

      เราโกรธคนอื่น   ให้ดูที่ใจตัวเอง

      เราสอนนักเรียนไม่รู้เรื่อง   ให้ดูวิธีการสอนของตัวเอง

      เราบอกลูกหลานไม่ได้  ให้ดูที่พฤติกรรมตัวเอง

      เราไม่รวย   ให้ดูที่การจัดการเงินของตัวเอง

      เราไม่มีความสุข  ให้ดูที่วิธีคิดของตัวเอง

      รัฐบาลไม่ดี  ให้ดูที่ตัวเอง เลือกใครเข้าไป

      โลกร้อน    ให้ดูที่ตัวเอง ทำอะไรอยู่บ้าง

       สิ่งแวดล้อมไม่ดี  ให้ดูที่ตัวเองช่วยอะไรไหม

       ตกลงอะไร  อะไร  มันก็อยู่ที่ตัวเราเอง   เราไม่สามารถไปเปลี่ยนคนอื่นได้

       สุดท้ายเราก็จะตายไปเอง    เอวัง ด้วยประการฉะนั้น ......สาธุ

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 160243เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2008 12:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • เข้ามานี้เปรี้ยวปากแต่วันครับลุงวอ
  • แม่นแล่วครับ...เราเปลี่ยนคนอื่นไม่ได้ ... แต่เปลี่ยนตัวเองได้ เน๊าะ
  • อนุโมทนา...สาธุ

 

ตกลงอะไร  อะไร  มันก็อยู่ที่ตัวเราเอง    เราไม่สามารถไปเปลี่ยนคนอื่นได้

เห็นด้วยๆๆค่ะ

สาูธุด้วยคนค่ะ

อะไรๆ ก็ขึ้นกับเราทั้งนั้นจริงๆ ค่ะ 

สวัสดีค่ะลุงวอ

เห็นด้วยกับลุงค่ะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท