ขอบคุณ: กองการเจ้าหน้าที่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์


   ผมต้องไปทำบัตรข้าราชการใหม่ เนื่องจากบัตรเก่าที่ใช้มาหมดอายุ เพิ่งจะรู้ว่า ปัจจุบันเขาไม่เรียกบัตรข้าราชการแล้ว เขาเขียนว่า บัตรประจำตัวเจ้าหน้าทีของรัฐ เห็นแล้ว ใจมันเหี่ยวๆพิกล เคยเป็น ข้า ของ ราช การ กลายมาเป็น เจ้าหน้าที่ ของ รัฐ เสียแล้ว
  แต่เรื่องที่ผมเล่าต่อ เป็นความประทับใจในการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่กองการเจ้าหน้าที่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ที่รับผิดชอบเรื่องการทำบัตรประจำตัวนะครับ

   ผมต้องถ่ายรูปใหม่ในชุดข้าราชการเต็มยศเพื่องานนี้โดยเฉพาะ หลังจากส่งเรื่องตามแบบฟอร์มไป ก็ทำใจว่าคงอีกไม่ต่ำกว่า ๑ สัปดาห์กว่าจะได้บัตรใหม่แบบแถบแม่เหล็กทันสมัยมาใช้ แถมสายตาผมยังอุตส่าห์เหลือบไปเห็นในแบบฟอร์มช่วงล่าง มีช่องสำหรับเจ้าหน้าที่เอาไว้บันทึกว่า ส่งเรื่องคืน เพราะ....  แสดงว่า เรื่องมีสิทธิถูกตีกลับได้ด่้วย

   ๓ วันหลังจากส่งเรื่อง ก็มีโทรศัพท์จากกองการเจ้าหน้าที่มาถึงผมขณะออกตรวจคนไข้อยู่ ในสายบอกว่า รูปที่ผมส่งไปทำบัตร แต่งเครื่องแบบข้าราชการไม่ถูกต้อง แล้วต่อด้วยคำอธิบายโดยละเอียดว่า อะไรต้องห้อยไว้ตรงไหน อะไรไม่ต้องใส่บ้าง ตบท้ายด้วยประโยคที่ทำให้ผมประทับใจว่า "มีอาจารย์ถ่ายผิดมาหลายคน ผมโทรฯไปบอกที่ร้าน(ถ่ายรูป)แล้ว ถ้าอาจารย์ว่าง  อาจารย์แวะไปเอารูปที่เขาลบแถบแพรออกได้เลย"
   โอ้โห! นี่ถึงขนาดโทรศํพท์ไปแก้ให้ที่ร้านถ่ายรูปเลยหรือนี่ ผมอึ้งไปพักใหญ่ นึกขอบคุณอยู่ในใจ
   ช่วงเที่ยงผมแวะไปที่ร้านถ่ายรูป พอบอกว่ามาเอารูปที่แก้ เจ้าของร้านก็หยิบรูปที่แก้ไขใหม่ให้ผมเลยโดยไม่คิดเงินเพิ่ม ปากก็บอกว่า "ของอาจารย์เพิ่งถ่าย ก็แก้ให้ได้เลย แต่อาจารย์บางคนถ่ายมาเป็นเดือนแล้วก็ไม่รู้จะค้นยังไง คราวนี้ต่อไปรับรองไม่ผิดแล้ว"  แสดงว่า เจ้าหน้าที่เพิ่งจะโทรศํพท์มาบอกทางร้าน แล้วกำชับเรื่องความถูกต้องอย่างเรียบร้อย เป็นการแก้ปัญหาที่ต้นทาง เพราะร้านนี้เป็นร้านที่อยู่ใกล้มหาวิทยาลัยที่สุด

 ผมเอารูปไปติดต่อที่กองการเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยต่อเลย พี่ที่รับผิดชอบบอกผมว่า "อาจารย์รอสักครู่นะครับ" ผมก็คิดว่า คงจะรอเซนต์ชื่ออะไรประมาณนั้น  ระหว่างนั้นพี่เขาก็ชวนผมคุยไปเรื่อย ไม่ถึง ๑๐ นาทีก็ยื่นบัตรใหม่มาให้ผมเซ็นต์ชื่อในบัตร เป็นอันว่า ผมได้บัตรใหม่ภายใน ๓ วันเท่านั้นเอง  ความจริงน่าจะเป็น ๒ วันด้วยซ้ำ แต่พี่เขาโทรศัพท์ติดต่อผมไม่ได้เพราะผมไม่อยู่

 กลับมาโม้ให้ที่ทำงานฟังว่าประทับใจการทำงานของพี่คนนี้แค่ไหน รู้สึกยังไม่หนำใจ ก็เลยสืบถามชื่อของพี่เขา ทราบมาว่า ชื่อ พี่สมบูรณ์ ลูกมณี จึงได้ถือโอกาสแสดงความของคุณในการบริการประทับใจมากๆครั้งนี้

โทรศํพท์กลับไปหาผู้รับบริการเอง ติดต่อร้านถ่ายรูปให้ งานเสร็จรอรับได้เลย  .... เป็นการให้บริการเกินความคาดหมายที่สมควรได้รับการยกย่องจริงๆครับ เพราะถ้าจะตีเรื่องกลับมาว่า ภาพถ่ายไม่ถูกต้อง ก็คงจะได้ ซึ่งผมก็คงต้องดำเนินการทุกอย่างเองใช้เวลาอีกเป็นอาทิตย์
หมายเลขบันทึก: 160986เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2008 20:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 09:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

คน มอ. นี่ ที่พบเจอมานี่ น่ารักทุกคนครับ โดยเฉพาะเจ้าของบันทึก ฮา..

--------------------------------------

เป็นการบริการ-ทำงาน ที่น่าประทับมากครับ และขอบคุณอาจารย์หมอด้วยครับที่นำเรื่องราวของพี่พี่สมบูรณ์ ลูกมณี มาเผยแพร่สู่สาธารณชน

เรื่องเล็กน้อยแต่ยิ่งใหญ่นะครับ

เรื่องแบบนี้ผมนิยมครับ

อาจารย์เอกครับ

  • ผมใช้คำว่า ขอบคุณ กองการเจ้าหน้าที่ เพราะ อยากขอบคุณทั้ง หน่วยงาน เพราะงานทุกอย่างที่สำเร็จได้ต้องอาศัยคนหลายคน ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังนะครับ 
 แอบไปทำบัตรใหม่มาอีกแล้ว สงกาสัยหน้าจะเด็กลง หรือแก่ขึ้นเอ่ย หึ หึ หึ

ร้านถ่ายรูปร้านไหนครับ (ไม่ต้องคิดค่าโฆษณานะ) จะได้ไปถ่ายบ้าง ไม่ต้องเสียเวลา
P  สกลครับ
  • ยินดีศิลป์ ครับ หน้าประตู ๑๐๘
  • เสียงหัวเราะนี้ขอเถอะ เวลาตาลายอ่านแล้ว เคี๊ยก เคี๊ยก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท