เมื่อลีนุกซ์ช่วยกู้ข้อมูลจากฮาร์ดดิสก์ที่มีปัญหามาจากวินโดว์


ถ้าไม่มีลีนุกซ์ก็ยังไม่ทราบว่าจะได้ข้อมูลกลับมามั๊ย

     เรื่องเล่าเรื่องนี้เป็นเรื่องจริงของผมเองที่ให้การช่วยเหลือคนอื่นจากการที่ฮาร์ดดิสก์มีปัญหา จากการใช้งานมาเป็นเวลานาน ผมเองไม่มี Win XP ใช้ แต่คราวนี้ต้องใช้ เรื่องนี้เป็นศัพท์ทางคอมพิวเตอร์มากไปหน่อยพยายามหลีกเลี่ยงอย่างที่สุดแล้ว ไม่เข้าใจก็สอบถามมาก็แล้วกันครับ

อาการของเครื่องคอมที่มีปัญหา

    ใช้ๆอยู่บูทเข้า Win XP ไม่ได้ เข้าได้มาแค่ครึ่งทางแล้วบูทใหม่เอง เป็นลักษณะของการบูทวน ถึงแม้จะเข้า Safe mode ก็ตาม

สมมติฐาน

    น่าจะเกิดจากไวรัส จากสมมติฐานที่คิดว่าปัญหามาจากไวรัส ก็คิดว่าถ้าได้สแกนหาไวรัส โดยการถอดฮาร์ดดิสก์ไปสแกนจากเครื่องอื่นน่าจะแก้ปัญหาได้

วิธีการแก้ปัญหา

ในการแก้ปัญหาครั้งนี้ ผมใช้เวลา 2 วัน

  1. เริ่มงานกู้ข้อมูลตอนเช้า เอาฮาร์ดดิสก์อีกลูกติดตั้ง Win XP ใหม่ จนเสร็จเรียบร้อย แล้วถอดฮาร์ดดิสก์ลูกที่มีปัญหา มาต่อพ่วงเป็น Slave ผลปรากฏว่า ทำให้เครื่องที่ติดตั้ง Win XP ใหม่เอี่ยมบูทไม่ผ่านด้วย เข้าได้แค่ขึ้นโลโก้ แล้วก็ค้าง เข้า Safe Mode ก็บูทค้าง
  2. เปลี่ยนวิธีเอาฮาร์ดดิสก์ลูกที่มีปัญหาต่อกับอุปกรณ์ IDE to USB ต้องเสียบ USB ตอนที่บูทเสร็จแล้ว ถ้าเสียบไว้ตั้งแต่แรกก็บูทไม่ผ่านเช่นกัน พอเสียบเข้าก็ใจชื้นขึ้นมาหน่อยมีการตรวจสอบฮาร์ดแวร์ใหม่แต่ Disk management ของ Win XP มองไม่เห็นฮาร์ดดิสก์ที่เชื่อมต่อผ่าน IDE to USB 
  3. ไม่มีปัญหาครับ เคยกู้ข้อมูลโดยใช้โปรแกรม Stella Phonix มาแล้ว เก็บไว้นานหลายปีถึงเวลาที่ต้องเอามาใช้ โอ้! พระเจ้าจอร์จ มันยอดมาก โปรแกรม Stella Phonix มองเห็นฮาร์ดดิสก์ก็เริ่มกระบวนการกู้คืน ฮาร์ดดิสก์ลูกที่มีปัญหา มี 2 ไดร์ ไดร์ละ 20 GB การใช้กู้ข้อมูลโดยโปรแกรมนี้ใช้เวลานานมากๆ กู้คืนข้อมูล ไดรว์ C:\ ได้มา ส่วนหนึ่ง เชคดูได้ไฟล์ไม่ครบ เริ่มกระบวนการกู้คืนอีกครั้ง ได้ครึ่งทาง WinXP แฮงค์ ลองใหม่อีกครั้งแฮงค์อีก ล่วงเลยมาถึงตอนเย็น  จะลองการกู้คืนอีกแบบ เป็นแบบที่ใช้เวลานานมากๆ แต่คาดว่าเป็นวิธีที่ได้ข้อมูลกลับมาเยอะ ทำทิ้งค้างคืนไว้ก็แล้วกัน ตอนเช้าค่อยมาดู เช้าขึ้นมาค่อยๆบรรจงเปิดจอ โธ่ Win XP แฮงค์อีกแล้วครับท่าน ได้แค่ครึ่งทาง 
  4. มีปัญหานักใช่มั๊ย เอาไปต่อกับลีนุกซ์ edubuntu ก็ได้วะ (ขออภัยคำหยาบ) ต่อโดยใช้อุปกรณ์ IDE to USB อยู่นะครับ ได้ดีใจครับ edubuntu เห็นฮาร์ดดิสก์ไดรว์ D:\ ของวินโดว์แล้ว แต่ยังไม่สามารถเมาท์ไดรว์ C:\ ได้ ช่าง C:\ เอา D:\ก่อน Copy ข้อมูลเอาไว้ก่อน แต่การ copy ครั้งนี้ copy แต่ละไดเรกทอรีช้ามากๆ ช้าจนรอไม่ไหว ก็เลยปิดเครื่องลองเอาฮาร์ดดิสก์ไปต่อเป็น Slave  เสียบเสร็จเปิดเครื่องลีนุกซ์บูทผ่านสบาย (ในขณะที่ทำแบบนี้กับ XP บูทไม่ผ่าน) แถมยังเห็น ไดรว์ D:\ ของ HD ทีมีปัญหาอีก ทดลอง Copy ข้อมูลโอ้เร็วปรุ๊ดปร๊าดเลย สรุปว่าได้ข้อมูล ไดรว์ D:\ มาครบ ปัญหาที่ copy ช้าน่าจะมาจากอุปกรณ์ IDE to USB
  5. เหลือไดร์ C:\ ข้อมูลสำคัญเสียด้วยลีนุกซ์ก็ช่วยไม่ได้ เอากลับเข้าไปเสียบเป็น Slave ที่ Win XP อีกทีก็แล้วกัน แปลกจังคราวนี้ Win XP บูทผ่าน แถมยังขึ้นคำสั่ง CHKDSK ให้ด้วย จนผ่านคำสั่งแต่ยังขึ้น error อะไรไม่ทราบดูไม่ทัน ก็บูทผ่านเข้า WinXP ได้สำเร็จ แต่อยากจะร้องไห้ครับ Disk Management ก็มองไม่เห็น โปรแกรม Stella Phonix ที่เคยเห็นก็กลับไม่เห็นฮาร์ดดิสก์ลูกนี้ไปเลย ทำไงดีหว่า
  6. ก็เอากลับไปเสียบที่ลีนุกซ์ edubuntu ซิ โอย.. โล่งอกครับ ยังเห็น ไดรว์ D:\  เหมือนเดิม  เห็นไดรว์ C:\ แต่ mount ไม่สำเร็จ อ่าน error ดูหน่อยมีคำแนะนำนี่หว่าน้องลีนุกซ์ บอกว่าให้ mount โดยใช้คำสั่งประมาณนี้ mount -t ntfs-3g /dev/hdd1 /media/disk  -o force  mount สำเร็จครับ อยากจะร้องไชโยดังๆ copy ไฟล์ออกมาได้ทั้งหมด 
ความสำเร็จคราวนี้ถือว่าเป็นการร่วมมือกันระหว่าง edubuntu และ WinXP ครับ ถ้าไม่มีลีนุกซ์คิดว่ากว่าจะได้ข้อมูลกลับมาคงอีกนาน หรืออาจจะไม่ได้เลย

 

หมายเลขบันทึก: 161416เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2008 21:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ลีนุกซ์ทะเลก็เคยช่วยผมอาการประมาณนี้เลยครับ ลีนุกซ์ดีจริงๆ

ว่าแต่คำสั่ง mount มันใช้ทำอะไรอะครับ

สวัสดีครับ คุณ Bi89

   โดยปกติถ้าเราใช้วินโดว์เมื่อเราใส่ CD หรือ อุปกรณ์ เก็บข้อมูลที่เป็น USB หรือ Floppy Disk เราสามารถใช้งานได้เลย  แต่เมื่อก่อนลีนุกซ์จะต้องใช่คำสั่ง mout เพื่อให้เห็นข้อมูลในอุปกรณ์เหล่านี้  แต่ปัจจุบันลีนุกซ์รุ่นใหม่ๆ ก็ไม่มีปัญหาเหล่านี้แล้ว มี Auto mount สามารถใช้งานได้เลย แต่กรณีของผมฮาร์ดิสก์มันมีปัญหา ไม่สามารถ Auto mount ได้ ต้องใช้คำสั่งที่มี option เพิ่มเติม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท