แยกขยะ ชำระจิตใจ


เรียนรู้เพื่อแยกขยะ ทำให้จิตละเอียดขึ้น

ออฟฟิศตกลงใจกันว่าจะแยกขยะ และทดลองทำมาหลายเดือนแล้ว 

ช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา มีการทบทวนเรื่องนี้กัน ปรากฏว่าผลจากการแยกขยะนำมาสู่การปรับพฤติกรรมของหลายคน ตั้งแต่ผู้จัดการท่านจะพกกระป๋องน้ำ แทนการดื่มน้ำจากขวด(ที่ออฟฟิศจะซื้อมาใช้เสิร์ฟในการประชุม)  บางคนห่อข้าวใส่กล่องมาจากบ้าน แทนการไปซื้อข้าวใส่ถุงพลาสติก(ส่วนใหญ่สาวๆ จะซื้อข้าวเข้ามากินในห้องอาหาร)  เนื่องจากที่ออฟฟิศล้างถุงพลาสติกที่ใช้แล้วเพื่อนำไปบริจาคมาพักนึงแล้ว ถุงแขวนเต็มหลังบ้านไปหมด(เรียกออฟฟิศว่าบ้านกัน)  

รอบนี้ ลองขยับมาดูขยะเปียกที่แยกไว้เพื่อนำมาทำปุ๋ยน้ำ(ขยะหอม)  ปรากฏว่าแค่ 2 สัปดาห์ก็มีขยะเปียก(เศษอาหารผัก ผลไม้) มาทำขยะมากมาย ซึ่งต้องหมักในถังต่อไปอีกหลายเดือน คำถามคือ เอาไงดี เพราะไม่มีพื้นที่หมักมากมายขนาดนั้น

สรุปว่า ซื้อเท่าที่กิน กินให้หมด เพื่อจะได้ไม่ต้องทิ้ง หรือทิ้งให้น้อยที่สุด

ในส่วนตัวเราคิดว่า การจะทำอะไรสักเรื่อง เมื่อทบทวนอยู่บ่อยๆ ต่อเนื่อง จะทำให้จิตละเอียดขึ้น และมีปัญญาหาทางออกได้มาก  แต่ในสังคมสมัยนี้มีสิ่งเร้ามากมายให้เตลิดเพลิดส่งจิตไปแต่ข้างนอก ไม่ได้ใส่ใจภายในเลย เมื่อเทียบคนสมัยก่อนจิตนิ่งเนื่องจากมีวิถีชีวิตที่ต้องปรับตัวให้เข้ากับธรรมชาติ ต้องน้อมเข้าไปรับ ไปเรียนรู้เพื่ออยู่กับธรรมชาติให้ได้ จึงต้องใช้ใจเรียนรู้มาก อีกทั้งความคิดความเชื่อเรื่องมีโลกหน้าหรือเป้าหมายสูงสุดของชีวิตคือการไปสู่นิพพาน ซึ่งวิธีรู้ในความรู้ชุดนั้นมันคนละเรื่องกับวิธีรู้ในความรู้สมัยใหม่

คนสมัยนี้จึงมีวิถีชีวิตที่เอื้อต่อการทำให้โลกร้อนมากขึ้น  

ตัวเราเองก็เข้าใจเรื่องนี้อยู่ แต่ความรู้กับความจริงมันคนละเรื่องจริงๆ  เพราะถ้าเป็นเรื่องการกินการใช้จ่าย ก็มีเซเว่นตั้งล่อเป้าอยู่หน้าบ้าน ห้างสรรพสินค้าก็อยู่ห่างออกไปหน่อย ไม่ต้องพูดถึงเรื่องการใช้ชีวิตกินอยู่หลับนอนให้ตรงตามนาฬิกาชีวิตนะ  ก็ในเมื่อมีตัวขี้เกียจเกาะหนาอยู่ อย่างนี้ จะเอาดีได้ยังไง

ต้องอบรมตัวเองมากๆ และบางทีต้องขอแรงกัลยาณมิตรชาว G2K มาช่วยกระตุ้นจ้ะ จะได้เกิดสำนึกบ่อยๆ และทำให้ความรู้กับความจริงมาอยู่ด้วยกัน

 

หมายเลขบันทึก: 161545เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2008 17:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

หุ หุ ..หาว่าอ๋อใจร้ายได้นะคะ คุณนุช

จะทำไงดีล่ะค่ะ ซื้อของกินมาทีไรก็เยอะแยะ แถมไม่เคยจะกินเหลืออีกต่างหากค่ะ

ว่าแต่ว่า เย็นนี้ไปทานอาหารเกาหลีด้วยกันดีกว่า คุณนุช
ตามมาชวนอ้วนอีกต่างหาก โฮ๊ะๆๆ

อ๋อจ้ะ

Imagej

  • หมอคะ  ลืมเรื่อง "กินหมด" เสียสนิท  สงสัยต้องตั้งวงคุยเรื่อง ทบทวนแนวทางลดความอ้วน แยกจากวง แยกขยะลดขยะ ซะแล้ว(เฮ้อ)

คุณนุช เมื่อวานนี้อ๋อมัวแต่อยากชวนคุณนุชไปทานอาหารเกาหลี มองไม่เห็นบันทึก หมดมุก ของคุณนุชเลยค่ะ แวะไปชมแล้วนะคะ

ตั้งแต่เด็กมาแล้ว อ๋อกินเรียบ ไม่เคยเหลือทิ้งไว้เป็นขยะเลยค่ะ นอกจากเหลือเศษก้างปลา กระดูก เปลือก ที่ทานไม่ได้จึงจะเหลือ แต่เป็นคนทานอาหารเกลี้ยงจานเป็นนิสัยค่ะ

พูดถึงเรื่องลดโลกร้อน  แทบทุกเช้าอ๋อจะไปซื้อกับข้าวมาทานที่บ้านเองค่ะ แล้วอ๋อก็เป็นคนเดียวในซอยที่ใช้ปิ่นโตเถาหนึ่งไปซื้อ เป็นปิ่นโตที่ใครเห็นใครทัก ทั่วซอย เพราะใครๆก็รู้จัก หมออ๋อ กันทุกคน ร้านกับข้าวนี้ก็มีแต่คนคุ้นเคยกันทั้งนั้นค่ะ

"หมออ๋อใช้ปิ่นโตเหรอคะ" ,  "หมออ๋อใช้ปิ่นโตลดโลกร้อนเหรอคะ" , "ดีจังนะคะหมออ๋อ" , "หมออ๋อรู้ไหมว่าป้าร้อนมือเวลาตักกับข้าวใส่ปิ่นโตให้หน่ะ(นี่เป็นเสียงป้าแม่ค้า) "

แรกๆอ๋อก็ยิ้มรับทำนองว่า ใช่ค่ะ ลดขยะถุงพลาสติก ลดโลกร้อนนะคะ

ผ่านจากวัน เป็นเดือน จนหลายๆๆๆๆเดือนจะเป็นปีแล้ว ทั่วทั้งซอย คนทั้งร้านชาชิน ชินชากับ ปิ่นโตเถาเดียวของหมออ๋อกันหมด  เลิกทักกันไปนานแล้ว  แต่ไม่มีใครมาใช้ปิ่นโตกับอ๋อเลย ตอนนี้ก็ยังเป็นปิ่นโตเถาเดียวอยู่อย่างเดิมแหละค่ะ

ยอมรับค่ะว่า  ปิ่นโตของอ๋อช่วยลดขยะที่บ้านอ๋อแน่ๆ  และดีต่อสุขภาพอ๋อและครอบครัวแน่ๆ  ถุงพลาสติกกับอาหารร้อนไม่ดีต่อสุขภาพค่ะ   แต่ตราบใดที่ยังไม่มีใครมาใช้ปิ่นโตเป็นเพื่อนอ๋อ ปิ่นโตเถาเดียวของอ๋อก็ไม่อาจเอื้อมจะอ้างถึงอานิสงค์อันประเสริฐถึงขั้นช่วยลดโลกร้อนหรอกนะคะ

มาใช้ปิ่นโตด้วยกันนะคะ   แรกๆจะเขินๆบ้าง  นานๆจะรู้สึกเหมือนเป็นผู้พิทักษ์โลกค่ะ   มั่นใจในทุกสิ่งที่ทำถ้าเห็นว่าดีค่ะ   บ่นยาวไปไหมเนี่ย

อ๋อค่ะ

  • nithimar หมออ๋อคะ  ซาบซึ้งหัวใจสุดๆ มีกำลังใจมากๆค่ะที่ไปเยี่ยมบันทึก "หมดมุข" (สู้สู้ค่ะ) 
  • ตอนนี้นุชใช้ทัพเปอร์แวร์ที่แม่ซื้อไว้เยอะแยะค่ะ  เพราะใส่ของกินได้คราวละมากๆ ค่ะ (ฮ่าฮ่า)  นุชหิ้วใส่ตะกร้าไปด้วยนะ(เต็มพิกัด)
  • จริงๆ น่าสนเหมือนกันนะคะเรื่องปิ่นโต เพราะนุชไปเห็นมีขายเถาเล็กๆ   จะได้ถือโอกาสกินน้อยๆ ลงหน่อย(แหะแหะ)

เถาเล็กเดี๋ยวไม่อิ่มค่ะ แนะนำเถาใหญ่ไปเลย แล้วมาออกกำลังกาย  บึดจ้ำบึด  เอาทีหลัง อิ อิ

อ๋อจ้ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท