"ขาย ด้วย การซื้อใจ" ข้อคิดจาก อิมซังอ๊ก


 

 

ละครเริ่มไปหลายตอนแล้ว แต่เพิ่งมีโอกาสได้ดูในเย็นวันนี้  ละครเกาหลีช่วงเย็นวันหยุดของช่อง 3  “อิมซังอ๊ก ยอดพ่อค้าหัวใจทระนง”   ก่อนหน้านี้ ได้ดูโฆษณา ก็คิดว่าเป็นละครเกาหลีที่มาสาระและน่าดูอีกแน่ๆ  แล้วก็ไม่ผิดหวังกับตอนแรกที่ได้ดูในวันนี้ค่ะ 

อิมซังอ๊ก มีเรื่องกับนายห้างใหญ่คนหนึ่ง  เหตุเพราะ เป้าหมายการค้าของเขาทั้งสองต่างกัน เป้าหมายของอิมฯ คือ  “การค้าคือการซื้อใจ”  ต่างจากของนายห้างใหญ่ที่มีเป้าหมายเรื่องเงินทองเป็นสำคัญ

เขามีความหลังที่ยากจะลบเลือนกับนายห้างใหญ่ เพราะทำให้ครอบครัวของเขาต้องล่มสลาย  แต่ตอนนี้  เขาลดความครุ่นคิดเรื่องแก้แค้น เขาบอกว่า พ่อค้าที่พกพาแต่ความเคียดแค้นในใจ จะทำการค้าได้อย่างไร  

อย่างไรก็ตาม เขาก็ยังรู้สึกเคืองแค้นลึกๆ อยู่  แต่หนทางที่เขาเลือกที่จะแก้แค้น คือทำการค้าในหนทางของเขา เพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่า การค้าด้วยวิถีดังกล่าวก็สร้างความสำเร็จได้ และเมื่อนั้น นายห้างใหญ่ก็คงจะรู้สึกระอายใจตนเอง

ในตอนนี้ มีตัวอย่างของการ ขาย ด้วย การซื้อ (ใจ)....

เขาขายของให้พ่อค้าคนหนึ่งได้สำเร็จ  ด้วยการเขียนกลอนบทหนึ่งให้   พ่อค้าคนดังกล่าว เมื่อได้อ่านกลอน ก็พอใจยิ่งนัก และถามไถ่ว่า รู้หรือไม่ เป็นกลอนของผู้ใด  อิมฯ เล่าที่มาที่ไปของกลอนบทนี้ว่าประพันธ์โดยขุนนางจีนผู้หนึ่งในราชวงศ์ฮั่น  เพื่อนร่วมทางสงสัยว่า อิมฯ รู้ได้อย่างไรว่าพ่อค้าคนนั้นเป็นชาวฮั่น  อิมฯ บอกเล่าว่า  เขาสังเกตเห็นอะไรหลายอย่างในบ้านของพ่อค้าคนนั้นที่บ่งบอก รวมทั้งประวัติที่มาของเมืองนี้ ซึ่งมีที่มาเกี่ยวข้องกับชาวฮั่น  เขาจึงเชื่อว่า พ่อค้าคนนี้เป็นชาวฮั่น 

เป็นตัวอย่างของแสวงหาข้อมูลเพื่อการเรียนรู้ลูกค้า  เพื่อการรู้จักลูกค้าของตนอย่างลึกซึ้ง  ทำให้สามารถเข้าไปนั่งอยู่ในใจของลูกค้า สร้างความพอใจ ประทับใจให้ลูกค้า  แล้วก็ ได้ใจ ลูกค้าในที่สุด

 “ขาย ด้วย การซื้อใจ”

 “แก้แค้นด้วยการทำความดีให้อีกฝ่ายรู้สึกผิดเอง”  

  ข้อคิดดีๆ ที่ได้จากละครซีรีย์เกาหลีในเย็นวันนี้

หมายเลขบันทึก: 161562เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2008 21:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบพระคุณค่ะอาจารย์หมอ

หนิงก็ประทับใจค่ะ แก้แค้นด้วยการทำดีให้อีกฝ่ายรู้สึกผิดเอง  อย่างน้อยๆ ตัวเราเองและคนใกล้ชิดก็ได้อานิสงฆ์นะคะ  เพราะไม่ร้อนรุ่มใจด้วยไฟแค้นที่มี

ชอบคำนี้เหมือนกันค่ะ  “การค้าคือการซื้อใจ” ตอนดู ก็โดนใจกับประโยคนี้ จนคิดทบทวนกลับไป กลับมา  หลายรอบค่ะ ไม่คิดว่าจะมีคนชอบตรงกัน

อีกตอนที่ชอบ ก็คือตอนพ่อค้าจีนชาวฮั่น ให้เงิน 200 ตำลึงกับพระเอก โดยไม่มีเงื่อนไข  พอถามกลับว่าทำไมจึงไว้ใจเขาถึงขนาดนี้  พ่อค้าคนนี้ก็พูดได้คม ว่า "เขาเชื่อใจตัวเองต่างหาก" ที่เขามั่นใจว่าดูคนไม่ผิด คนคนนี้จะทำผลประโยชน์คืนกลับมาให้พ่อค้าจีนอีกหลายเท่า

series หนังเกาหลีช่วงเย็น เสาร์-อาทิตย์ที่เขานำมาให้ดู มีข้อคิดเยอะมาก หยิบมาเป็นตัวอย่างสอนได้ อย่าง ตอนดู จูมง ก็สอนเรื่องการซื้อใจลูกน้อง เหมือนกันค่ะ ตัวอย่างของผู้นำที่ดีควรเป็นอย่างไร

รู้สึกจะ อิน ไปหน่อยแล้ว พอก่อนดีกว่าค่ะ  

  •  "แก้แค้นด้วยการทำความดีให้อีกฝ่ายรู้สึกผิดเอง"  
  • ทำยากนะครับ 
  • แนวคิด อิมซังก๊ก ก็เลยดูเหมือนจะ อิม-พอสสิเบิ่ล
  • สวัสดีครับแวะมาเยี่ยมชมครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท