รัฐธรรมนูญไทยคุ้มครองสิทธิในหลักประกันสุขภาพแก่คนไร้รัฐไร้สัญชาติหรือไม่ เพียงใด


รัฐธรรมนูญไทยรับรองสิทธิในหลักประกันสุขภาพไว้แค่ไหนเพียงใด

 

 กฎหมาย

บทบัญญัติ 

ผู้ทรงสิทธิ 

 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2540
.
   
  รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550

 มาตรา 4 บัญญัติว่า ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาคของบุคคลย่อมได้รับความคุ้มครอง

มาตรา 5 บัญญัติว่า ประชาชนชาวไทยไม่ว่าเหล่ากำเนิด เพศ หรือศาสนาใด ย่อมอยู่ในความคุ้มครองแห่งรัฐธรรมนูญนี้เสมอกัน”  

มาตรา 51 บัญญัติว่าบุคคลย่อมมีสิทธิเสมอกันในการรับบริการทางสาธารณสุขที่เหมาะสมและได้มาตรฐาน และผู้ยากไร้  มีสิทธิได้รับการรักษาพยาบาลจากสถานบริการสาธารณสุขของรัฐ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย  บุคคลย่อมมีสิทธิได้รับการบริการสาธารณสุขจากรัฐซึ่งต้องเป็นไปอย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ บุคคลย่อมมีสิทธิได้รับการป้องกันและขจัดโรคติดต่ออันตรายจากรัฐอย่างเหมาะสม โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายและทันต่อเหตุการณ์

มาตรา 80 ข้อ 2 บัญญัติว่า  “ส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาระบบสุขภาพที่เน้นการสร้างเสริมสุขภาพอันนำไปสู่สุขภาวะที่ยั่งยืน     ของประชาชน รวมทั้งจัดและส่งเสริมให้ประชาชนได้รับบริการสาธารณสุขที่ได้มาตรฐานอย่างทั่วถึง      และมีประสิทธิภาพและส่งเสริมให้เอกชนและชุมชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาสุขภาพและการ       จัดบริการสาธารณสุขโดยผู้มีหน้าที่ให้บริการดังกล่าวปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรฐานวิชาชีพและจริยธรรม ย่อมได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย

 บุคคล      

 ประชาชน

บุคคล

ประชาชน

 พระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545  มาตรา 5 วรรค 1 บัญญัติว่าบุคคลทุกคน[1]มีสิทธิได้รับบริการสาธารณสุขที่มีมาตรฐานและมีประสิทธิภาพตามที่กำหนดโดยพระราชบัญญัตินี้   บุคคล
     
     
     
     
     
     
 


[1] มีการตีความโดยฝ่ายกฎหมายของสำนักงานหลักปรักันสุขภาพแห่งชาติ ว่า "บุคคลที่จะมีสิทธิได้รับบริการสาธารณสุขตาม มาตรา ๕ แห่งพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๕ นั้น หมายถึง บุคคลที่มีสัญชาติไทย ทั้งนี้เพราะพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๕ บัญญัติขึ้นตามมาตรา ๕๒ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ซึ่งอยู่ในหมวด ๓ ว่าด้วย สิทธิและเสรีภาพของชนชาวไทย ดังนั้นความหมายของคำว่า "บุคคล" ในมาตรา ๕ แห่งพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๕ และในมาตรา ๕๒ แห่งรัฐธรรมนูญ จึงหมายถึง ชนชาวไทย ตามหมวด ๓ แห่งรัฐธรรมนูญ ซึ่งในทางกฎหมายคำว่า "ชนชาวไทย" หมายถึงบุคคลที่มีสัญชาติไทยตามกฎหมายว่าด้วยสัญชาติ จึงไม่ครอบคลุมถึงคนต่างด้าว "  โปรดดูประกอบ  หนังสือตอบข้อหารือของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเลขที่ สปสป ๓๐/๐๑ ลงวันที่๕ มกราคม ๒๕๔๗  ต่อ ผู้อำนาวยการโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ ในปัญหาการขอรับเงินชดเชยจากการอนุเคราะห์ค่ารักษาพยาบาลคนต่างด้าว [pdf]
หมายเลขบันทึก: 162168เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2008 19:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท