ธรรมะวันละนิด : 4 >ทางสายกลาง หรือ มัชฌิมมรรค


เป็นวิธีการ เดียว เท่านั้นในอันที่จะนำพาผู้คนไปสู่สวรรค์และนิพพานได้

        ทางสายกลาง หรือ มัชฌิมมรรค

        เป็นหัวใจของพระพุทธศาสนาที่พุทธศาสนิกชนทุกคนต้องเคยได้ยิน รู้จัก และเข้าใจ ไปตามสภาพของความใกล้ชิด ความสนใจที่ตนมีต่อพระพุทธศาสนา "มัชฌิมมรรค" หรือ "ทางสายกลาง"เป็นสิ่งที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าถือว่าสำคัญที่สุด เพราะเป็นหนทาง แห่งการเข้าถึงธรรม การตรัสรู้ธรรม เป็นหนทางที่เชื่อมต่อมนุษย์ สวรรค์ และพระนิพพาน เข้าไว้ด้วยกันด้วยวิถีของใจ

         หนทางสายกลางนี้ ในสมัยต้นๆ มักถูกเรียกว่า "เอกายนมรรค" คือ หนทางสายเอก หรือหนทางสายเดียว แปลไทยเป็นไทยให้เข้าใจมากขึ้น คือเป็นวิธีการ เดียว เท่านั้นในอันที่จะนำพาผู้คนไปสู่สวรรค์และนิพพานได้ ด้วยการปฏิบัติสมาธิฝึกใจ เดินใจเข้าไปในหนทางสายกลาง เริ่มต้น หรือ ตั้งต้นที่จุดศูนย์กลางกายของตน ซึ่งหมายความว่ามนุษย์ทุกคนสามารถ เชื่อมต่อตนเองกับสวรรค์และนิพพานได้ด้วยการวางใจ หยุดใจไว้ที่ จุดศูนย์กลาง กายของตน เพราะ ณ ศูนย์กลางกายของตนนั่นแหละ คือปากประตูที่พร้อม เปิดเข้าสู่หนทางสายกลาง          

          หนทางสายกลางเริ่มต้นที่ศูนย์กลางกาย แต่การดำเนินใจ หรือพาใจที่มีปกติวิ่งว่ายไม่หยุดนิ่ง ชอบอยู่แต่ภายนอก ไม่ชอบอยู่ภายใน คือ ธรรมชาติของใจมักเคลื่อนไป วิ่งไปเลื่อนลอยไปกับสิ่งต่างๆ กับเหตุการณ์ต่างๆ รอบตัว ใจจึงไม่อยู่กับตัว ชอบเล่นหัวไปเรื่อยตามเรื่องราวต่างๆ ที่ผ่านเข้ามา 

(ที่มา: www.dhammakaya.or.th)

หมายเลขบันทึก: 162606เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2008 23:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
P

สวัสดีค่ะ

ทางสายกลาง และภาวนา สัมอาระหังนะคะ

  • เอาชนะใจตัวเองไม่ได้ซักที
  • เฮ้อ

สวัสดีค่ะ คุณครูเสือ

ใจไม่ค่อยอยู่กับตัวจริงๆด้วยสิ จะพยายามให้ได้จ้า

 

จะเข้ามาบอกว่า สุขสันต์วันเกิด เด้อค๊า มีความสุขหลายๆ พอเพียงและเพียงพอค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท