Walk rally Dialogue


ตีเหล็กเมื่อยามร้อน
  

          อ่านชื่อเรื่องแล้วคงแปลกนะครับว่ามันคืออะไร  ที่จริงไม่ใช่ของใหม่อะไรหรอกครับเพียงแต่ผมประยุกต์ความรู้ใหม่ที่ได้มาจากการเข้าหลักสูตร “Dialogue” นำมาผสมผสานกับความรู้ที่มีอยู่เดิม ก็คือการจัดกิจกรรม “Walk  rally”  ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เราๆท่านๆใช้เป็นเครื่องมือหนึ่งสำหรับการพัฒนาทีมงาน ...

           เหตุเกิดจากเพื่อนของผมคนหนึ่ง  ซึ่เคยเรียนมาด้วยกันตั้งแต่สมัยมัธยมครับ ปัจจุบันบุญพาวาสนาส่งได้เป็นเจ้าของกิจการ แต่ก็เจอปัญหา เกี่ยวกับเรื่องการบริหารงาน ที่มีปัญหาทั้งระบบการทำงาน และปัญหาเกี่ยวกับพนักงาน  จึงได้มาปรึกษากับผมครับ...จึงได้ทำการศึกษาและวิเคราะห์องค์กรตามกระบวนการเสร็จเรียบร้อย ทั้งการวางระบบการทำงานขององค์กร  ซึ่งเมื่อทำระบบเสร็จก็ถึงเรื่องที่ต้องพัฒนาคนให้เข้า หรือทันกับระบบ เราจึงได้จัดทำแผนพัฒนาพนักงาน  ซึ่งก็ใช้หลักสูตรสำหรับการพัฒนาทั่วๆไป  ก็ได้เปลี่ยนวิธีการบ้าง อย่างเช่นเรื่องของการทำงานเป็นทีม ซึ่งแต่เดิมก็จะจัดกิจกรรม walk rally  ที่เล่นๆแล้วก็จับเวลา หรือ วัดกันที่ผลสำเร็จ  แล้วมอบรางวัล จากการทำกิจกรรมมาหลายๆครั้งจึงเห็นว่า ผลที่ได้คือทุกคนสนุกสนาน พอถึงเวลาสรุปก็เขียนๆออกมาตามสูตร คือว่าด้วยเรื่องการทำงานเป็นทีม  การเสียสละ  ความทุ่มเทต่องาน  การวางแผนการทำงาน ฯลฯ ซึ่งสิ่งที่สรุปออกมานั้นแม้ไม่ทำกิจกรรมก็น่าจะรู้กันอยู่แล้ว....ในครั้งนี้ผมจึงลองเปลี่ยนรูปแบบใหม่  จับเอากิจกรรม walk rally มาผสมกับ Dialogue ....ก็คือการทำกิจกรรม walk rally เหมือนเดิม แต่พอกิจกรรมเสร็จไม่ต้องรีบร้อนไปไหน เสร็จจากแต่ละกิจกรรมแล้วก็ให้ผู้สัมมนา นั่งล้อมวงคุยกัน จัดบรรยากาศให้น่าคุยมีทั้งน้ำดื่ม ผลไม้ ขนมของขบเคี้ยว  ให้ทุกคนพูดถึงกิจกรรมที่ผ่านมา โดยเน้นการสะท้อนตนเองต่อกิจกรรม และคำถามสุดท้าย ก็ถามว่า ถ้าให้ทำกิจกรรมอีกครั้งจะปรับปรุงแก้ไขอย่างไร แล้วให้ทุกคนได้แสดงความคิดเห็น ..เสร็จแล้วให้ทำกิจกรรมอีกครั้ง...แล้วสังเกตดุว่าแต่ละคนได้ปรับปรุงวิธีการเหมือนอย่างที่ได้สะท้อนออกมาหรือเปล่า ..เสร็จแล้วให้ทีมลองวิเคราะหืผลการเล่นสองครั้งเปรียบเทียบกันดู.... 

          การทำกิจกรรมเช่นนี้สิ่งที่ผมได้เห็นก็คือพัฒนาการของการทำกิจกรรม จากกิจกรรมที่ 1 ถึงกิจกรรมที่ 3 แต่ละกลุ่มจะมีพัฒนาการที่ดีขึ้นเรื่อยๆ...ทีมคุณอำนวยก็พยายามสะท้อนกิจกรรม  ให้ทีมได้คิด  ตั้งคำถามที่ให้เห็นภาพจากกิจกรรม  แบบตีเหล็กเมื่อยามร้อนนั่นแหละครับ  สิ่งที่ประทับใจก็คือภาพที่สมาชิกของทีม ที่ไม่ค่อยให้ความสำคัยกับการทำกิจกรรม ลุกขึ้นมาขอโทษทีม ที่ตนเองไม่ได้ให้ความร่วมมือหรือ ทำความผิดพลาดที่ส่งผลเสียต่อทีม  และยิ่งกว่านั้นเราได้เห็นภาพการให้อภัย  ที่ทีมมีต่อสมาชิกที่ลุกขึ้นมาขอโทษ  แล้วพัฒนาในการทำกิจกรรมฐานต่อไปดีขึ้นเรื่อยๆ ..

           หลังจากจบการสัมมนาแล้ว ได้เห็นบรรยากาสของความเป็นทีม ของความเอื้อาทร ต่อกันของผู้เข้าสัมมนา ที่แตกต่างไปจากวันแรกที่เข้ามา  ซึ่งผมคิดว่าจะติดตามผลต่อไป  คาดว่าอีกซัก 2 -3  เดือนคงจะไปติดตามผลจากกลุ่มนี้อีกครั้งครับ ..หากสนใจก็ลองนำไปใช้ได้นะครับ Walk rally Dialogue……  
คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรม
หมายเลขบันทึก: 162631เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2008 07:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
น่าสนใจมากครับ   ชอบไอเดียนี้  ขออนุญาตยืมไปใช้ในโอกาสหน้าด้วยนะครับ

เยี่ยมเลยครับ ผมขอซื้อด้วยคนครับ ^^

รู้มั๊ยคะ...ว่าทำอย่างนี้..มีคนที่ได้อานิสง ไปถึงบ้านเลยนะคะ..ถ้าเอาไปใช้กับครอบครัว..ด้วยดีจังคะ...

.ขอบคุณมากครับ พี่ Thawat ด้วยความยินดีครับ หากเป็นประโยชน์ยินดีให้ข้อมูลเพิมเติมในโอสต่อไปครับผม  หรือใช้แล้วได้ผลอย่างไรนำมา ลปรร.ด้วยนะครับ เพื่อเป็นประโยชน์ในการพัฒนากิจกรรมต่อไปด้วยครับ
ขอบคุณครับคุณ Winyoo K. ด้วยความยินดีเช่นกันครับผม
 ขอบคุณครับคุณ lamphas เป็นปลื้มมากครับหากการทำกิจกรรมในการพัฒนาบุคคลากร แล้วส่งผลถึงความสุขของคนที่บ้านด้วย ใจจริงแล้วอยากให้เป็นเช่นนั้นครับ  พฤติกรรมใดดีๆ ก็อยากให้เสมอต้นเสมอปลาย ไม่ใช่ที่ทำงานดี แต่กลับไปบ้านเป็นอีกคนหนึ่งก็คงไม่สมดุล  ครับ...

อ่านแล้วน่าสนใจมากเลยค่ะ เป็นพยาบาลโรงพยาบาลชุมชน อยากรู้เรื่อง dialogue

เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนางาน อยากได้รายละเอียดเพิ่มเติมเรื่อง dialogue ไม่ทราบว่าจะหาได้จากที่ไหนบ้างคะ ช่วยแนะนำให้หน่อยนะคะ ขอบคุณค่ะ

ได้มีโอกาสเข้ามาใน Blog นี้พอดีและได้อ่านความรู้ใหม่เกี่ยวกับการพัฒนากิจกรรม Walk Rally ด้วยการเพิ่มกิจกรรม Dialogue ลงไปเพื่อทบทวนสิ่งที่ได้ปฏิบัติมา โดยแนวคิดนี้ผมสนใจที่จะลองทดสอบดูเช่นกันครับ แนวทางเทียบเคียงกับ PDCA ถ้าสามารถสื่อสารให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ทราบขั้นตอนการปฏิบัติแบบ Plan-Do-Check-Action แล้วก็น่าที่จะทำให้เกิดประโยชน์ในการเรียนรู้ได้มากขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับการจัดกิจกรรม Walk Rally ที่มักมีข้อจำกัดเรื่องเวลาและจำนวนฐานกิจกรรมที่มีมาก โดยอาจมองข้ามความสำคัญของ "การเรียนรู้ร่วมกัน" ไปอย่างน่าเสียดาย Bolg นี้ทำให้ผมต้องกลับมาคิดทบทวนว่าเราจำเป็นต้องมีฐานการเรียนรู้จำนวนมากหรือไม่ ต้องขอขอบคุณ คุณภูคา ด้วยนะครับ

ขอบคุณครับ

สำหรับการแบ่งปัน "ปัญญาปฏิบัติ" อันเกิดจากการ "กล้า" ทดลองอะไรใหม่ๆ

เป็นความสำเร็จที่น่าชื่นใจครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท