การอบรม Preventive Foot and Wound Care


มีผู้เข้าร่วมอบรมจำนวนมาก ต่างชอบใจการได้ลงปฏิบัติตามฐานต่างๆ

              โรงพยาบาลเทพธารินทร์ โดยการสนับสนุนของมูลนิธิเพื่อพัฒนาการบริบาลผู้ป่วยเบาหวาน และ World Diabetic Foundation ได้จัดการอบรม Preventive Foot and Wound Care มาแล้ว 2 รุ่น รุ่นที่ 1 อบรมวันที่ 10-11 มกราคม 2551 รุ่นที่ 2 อบรมวันที่ 24-25 มกราคม 2551

               อบรมในวันแรก จะเน้นไปทางวิชาการเพื่อให้เข้าใจพื้นฐานของเรื่องเท้า กลไกการทำงานของเท้า และมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดตั้งคลินิกสุขภาพเท้า จากโรงพยาบาลรุ่นพี่ที่เปิดคลินิกแล้วประสบความสำเร็จ ซึ่งจะได้ข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้นด้วย เราแถมด้วยช่วงเวลาพิเศษ คือจัดชมสถานที่ของโรงพยาบาลเทพธารินทร์ ซึ่งมีจุดน่าสนใจทั้งหมด 4 จุด คือ Hyperbaric ซึ่งได้รับความสนใจมาก แต่ไม่มีใครกล้าทดลองลงไปนอน จุดที่ 2 เป็นบริษัท Mede ซึ่งเป็นห้องออกกำลังกาย และสปา อยู่ที่ชั้น 8 ของเทพธารินทร์ จุดนี้มีผู้สนใจมากมายเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะในเรื่องของคำถามการออกกำลังกายท่าต่างๆ จุดที่ 3 คลินิกเบาหวาน ชั้น 10 ได้เข้าไปชมห้องตรวจสุขภาพเท้า พร้อมทั้งทดลองวัด Podoscope (เครื่องมือวัดแรงกดที่เท้า) และถ้ากล่มไหนมีเวลา อาจได้ทดลองวัด I-step ด้วย ต่อด้วยคลินิกทันตกรรม ชั้น 11 ซึ่งมีเทคโนโลยีทันสมัย ถ่ายภาพช่องปากด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ทำให้ผู้ป่วยสามารถดู ตรวจฟันของตัวเองได้ ขณะทำฟัน และสามารถเก็บภาพก่อนและหลังทำได้

               การอบรมในวันที่สอง เป็นเรื่องของการบรรยายครึ่งวันเช้า และภาคบ่ายเป็นปฏิบัติ ตอนเช้าจะเป็นการปูพื้นฐานเกี่ยวกับการดูแลเท้า อุปกรณ์รองเท้า เพื่อปูไปสู่การปฏิบัติในช่วงบ่าย ในช่วงบ่ายจะแบ่งออกเป็น 4 ฐาน ฐานที่ 1 เป็นการตรวจประเมินเท้า มีการสอนตรวจประเมินเท้า การวัด Podoscope การสอนท่าเดินที่ถูกต้อง และการใช้เครื่อง ABI และ monofilament ฐานที่ 2 Foot Care สอนเรื่องการขูดหนังหนา (บางที่เรียกว่าเหลาหนังหนา) และการตัดเล็บที่ถูกต้อง โดยให้ทดลองปฏิบัติจริง แต่ส่วนใหญ่ผู้เข้าร่วมประชุมจะไม่กล้าทำกับตนเอง ก็จะทดลองขูดกับเทียนมากกว่า ฐานที่ 3 Foot Ware สอนเรื่องการเลือกรองเท้า การปรับอุปกรณ์เสริมให้เหมาะกับการใช้งาน และฐานที่ 4 การ Off-loading จะมีการสาธิตวิธีการ Off-loading ให้ดู และให้ผู้เข้าฐานลองหัดพันผ้าพันแผล ด้วยวิธีที่ถูกต้อง ปิดท้ายวันที่สองด้วย Case Study ซึ่งในช่วงนี้ก็เย็นมากแล้ว ต่างคนต่างใจจดจ่อที่จะกลับบ้าน ทำให้เสียดายที่ขาดช่วงดู Case ดีๆ ไป

                รุ่นที่ 3 ที่จะถึงนี้ คือวันที่ 7-8 กุมภาพันธ์ ถ้ามีอะไรน่าตื่นเต้นจะนำมาฝากในบล็อกนี้อีกค่ะ รอติดตามนะค่ะ ส่วนรุ่นที่ 4 เรารับไม่ไหวแล้วค่ะ เต็มแล้ว

 

Panpan

คำสำคัญ (Tags): #สุขภาพเท้า
หมายเลขบันทึก: 162727เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2008 15:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 21:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เคยเข้ารับการอบรม Preventive Foot and Wound Care

ได้ความรู้ดีมากและมีแนวคิดอยากจัดตั้งคลินิกเท้าที่โรงพยาบาลแต่ยังมีปัญหาเรื่องสถานที่ที่จัดทำคลินิกและที่สำคัญยังขาดแคลนเรื่องของ Monofilament เคยขอความอนุเคราะห์ผ่านทาง internet ที่อาจารย์สมเกียรติให้แต่ไม่เห็นได้รับการตอบรับจากที่ใดเลย

ณ ปัจจุบนผู้ป่วยDMอำเภอศรีเทพที่ได้รับการตรวจประเมินภาวะ neuropathy ไม่ถึง 10%เนื่องจากขาดแคลนอุปกรณ์เพระทั้งอำเภอมีเพียง 2 อัน ส่วนการดูแลแผลที่เท้าก็ต้องขอทำร่วมับห้อง ER ก็มีบางรายที่ประสบผลสำเร็จส่วนบางรายที่มีปญหามากก็ต้องถู Amputateไป จากการเก็บข้อมูลนับแต่เดือน เมษายน 2551 มีผู้ป่วยถูกตัดขาถึง 3รายและถูกตัดนิ้วเท้า 2 ราย ผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่ได้รับการประเมินภาวะ neuropathy มักมีระดับความสี่ยงที่นากังวลคือ high risk ทำงัยดี

สุภาพรรณ ตันติภาสวศิน

สวัสดีค่ะ คุณกมลพร ดิฉันขอโทษที่ไม่ได้ตอบข้อคิดเห็นของคุณกมลพรเสียนาน ไม่รู้ว่าคุณกมลพรจะมาเปิด blog นี้อ่านหรือเปล่า หรือว่าหาวิธีการจัดหา monofilament ได้หรือยัง ดิฉันขอยืนยันค่ะว่าถ้าเข้าไปขอ monofilament ตามที่ อ.สมเกียรติ ให้e-mail ไว้คือ http://www.ask.hrsa.gov/leapprofessional.cfm สามารถขอได้ค่ะ เขาจะส่งมาให้ทั้งหมด 50 อัน (5 pack pack ละ 10 อัน)ค่ะ แต่เขาจะส่งให้ครั้งเดียวต่อการขอ 1 คน ถ้าจะขอใหม่ให้เปลี่ยนชื่อขอน่ะค่ะ ไม่ทราบวิธีการลงข้อมูลสามารถเข้าไปดูได้ใน blog ของ คุณธิติ ปราบ ณ ศักดิ์ค่ะ ส่วนเรื่องของการพบผู้ป่วย high risk จะทำงัยดี ก่อนอื่นลองค้นหาผู้เชี่ยวชาญภายในจังหวัดก่อน เช่น รพ.จังหวัด แล้วทำการส่งตัวคนไข้ไปรักษา ถ้าในจังหวัดไม่มี ลองประสานกับรพ.ในจังหวัดใกล้เคียง แล้วทำการส่งต่อค่ะ (ลองดูน่ะค่ะ) อย่างน้อยเพื่อคนไข้รายนั้นๆ จะได้ไม่ต้องเข้าสู่ภาวะถูกตัดขา

สุทธิดา ยศหลวงฝั้น

สวัสดีค่ะ มีความสนใจเกี่ยวกับการดูแลผู้ป่วย DM FOOT ไม่ทราบว่า

ปี 2553 จัดให้มีการประชุมอีกหรือปล่าวค่ะ เพราะต้องการพัฒนาการดูแลผู้ป่วยในโรงพยาบาลเชียงราย

ขอโทษที่ตอบช้าค่ะ สำหรับเรื่องการดูแลเท้า ในปี 2553 Theptarin มีจัดอยู่ค่ะ แต่เป็นหลักสูตร advance คือ คนที่จะเข้ามาอบรมในรุ่นนี้ได้ต้องผ่านการอบรมจากรุ่นที่แล้ว หรือของสมาคมผู้ให้ความรู้โรคเบาหวานก่อนค่ะ จะสิ้นสุดโครงการ เมื่อสิ้นปี 53 ค่ะ

ดังนั้นหากสนใจ และไม่เคยผ่านขั้นพื้นฐานมาก่อน สามารถสมัครไปที่ สมาคมผู้ให้ความรู้โรคเบาหวานได้ค่ะ เปิดทุกปี รู้สึกว่า ปีละประมาณ 2 รุ่นค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท