นำโชค : เพชรแห่งดวงจันทร์ แมวยอดรัก


นำโชคเป็นแมวเพศหญิง สายพันธ์วิเชียรมาศ วัย 7 ขวบ

Pc111277

     แมวสาวตัวเดียวของบ้าน วัย 7 ขวบ ชื่อนำโชคค่ะ เป็นวิเชียรมาศ(แท้รึเปล่าไม่รู้แต่ก็มีเก้าแต้มตามตำรา)  ได้เขามาตอนอายุ 3 เดือน ตอนที่มาตัวขาวจืดๆ หน้าแหลมๆ ชอบกินขนมปังและฉี่ในโถชักโครกค่ะ (ฝึกมาดี)

    นำโชค โชคร้ายที่เป็นแมวในกรุงเทพฯ เลยไม่มีที่วิ่งเล่น และไม่มีโอกาสท้องอย่างแมวตัวอื่นๆ  มีชีวิตเข้าออกโรงพยาบาลสัตว์เกษตร กินยา ฉีดยา ให้น้ำเกลือ เพราะสุขภาพไม่แข็งแรง เนื่องจากตอนอายุ 3 ขวบ นำโชควิ่งตัดหน้ารถมอเตอร์ไซด์ เขาเบรคไม่ทันเลยวิ่งรถผ่านกลางตัวของเจ้าหล่อน โชคดีที่นำโชคแอบดูแม่นุชฝึกโยคะ(มั้ง) ทำตัวอ่อนๆ เลยไม่ตาย เข้าใจว่าตอนนี้นำโชคเหลืออีก 8 ชีวิตนะ

    แต่นำโชคก็สุขภาพจิตดีค่ะ เพราะเราทุกคนรักมันมากๆ นำโชคกินข้าวกล้องขยำกับปลาทูวันละ 2 มื้อค่ะและแถมยังชอบให้อาบน้ำตอนวันแดดแรงๆ ด้วยนะคะ

     

   

 

หมายเลขบันทึก: 162899เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2008 18:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

แมววิเชียรมาศ
แมววิเชียรมาศ

ปากบนหางสี่เท้า โสตสอง
แปดแห่งดำดุจปอง กล่าวไว้
ศรีเนตรดั่งเรือนรอง นาคสวาดิ ไว้เอย
นามวิเชียรมาศไซร้ สอดพื้นขนขาว
แมววิเชียรมาศ ตรงกับความหมายว่า "เพชรแห่งดวงจันทร์" หรือ "Moon Diamond" บางตำราก็เรียก "แมวแก้ว" ซึ่งก็ตรงกับคำว่า "วิเชียร" แมวชนิดนี้มักถูกเข้าใจผิดว่าเป็นแมวเก้าแต้มเสมอ ที่จริงแล้วไม่ถูกต้อง แมวเก้าแต้มคือแมวที่มีสีพื้นสีขาว และมีแต้มบนร่างกาย 9 แห่ง เหตุที่มักเข้าใจผิดเพราะแมววิเชียรมาศ จะมีสีพื้นสีขาวงาช้าง(หรือโบราณจะเป็นขาวล้วนก็ไม่ทราบ) และมีแต้มที่จมูกครอบไปถึงปากเป็นหนึ่งแห่ง กับขาทั้งสี่ หูสอง หางหนึ่ง และที่อวัยวะเพศอีกหนึ่ง รวมเป็น 9 แห่งเช่นกัน ในแมววิเชียรมาศนี้แต้มตามตำราว่าไว้ว่าต้องเป็นสีดำดังหมึกวาด แต่ปัจจุบันเมื่อดูให้ดีแล้วจะเป็นแต้มสีน้ำตาลเข้มเกือบดำ ไม่ได้ดำสนิท หรือที่ต่างประเทศเรียกว่า Seal brown หรือแต้มสีครั่ง แมววิเชียรมาศเป็นที่รู้จักในต่างประเทศโดยใช้ชื่อว่า Siamese แต่ต่างประเทศจะมีแต้มสีอื่นที่หลากหลายกว่า ซึ่งในบ้านเราจะยอมรับเฉพาะแมวที่มีแต้มสีน้ำตาลเข้มเท่านั้น นัยน์ตาสีฟ้าก็เป็นเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของแมวชนิดนี้

ลักษณะที่เป็นข้อเด่น

  • ลักษณะสีขน : ขนสั้นแน่นสีขาว หรือสีน้ำตาลอ่อน มีแต้มสีครั่ง หรือสีน้ำตาลไหม้ที่บริเวณใบหน้า หูทั้งสองข้าง เท้าทั้งสี่ หางและที่อวัยวะเพศ (ทั้งแมวเพศผู้และแมวเพศเมีย) รวม 9 แห่ง ขณะที่อายุยังน้อย หรือเป็นลูกแมว สีขนจะออกสีครีมอ่อนๆ หรือขาวนวล พอโตขึ้นสีจะค่อยๆ เข้มขึ้นตามลำดับจนเป็นสีน้ำตาล (สีลูกกวาด)
  • ลักษณะของส่วนหัว : รูปหัวไม่กลม หรือแหลมเกินไป หน้าผากใหญ่และแบน จมูกสั้น หูใหญ่ ตั้งสูงเด่นบนส่วนหัว
  • ลักษณะของนัยน์ตา : ตาสีฟ้า
  • ลักษณะของหาง : หางยาว ปลายแหลมชี้ตรง โคนหางใหญ่และค่อยๆ เล็กเรียวกลมไปจนสุดปลายหาง ขายาวเรียวได้สัดส่วนกับลำตัว

ลักษณะที่เป็นข้อด้อย

ขนยาวเกินไป มีแต้มสีไม่ครบทั้ง 9 แห่ง แต้มสีอื่นที่ไม่ใช่สีน้ำตาลไหม้ นัยน์ตาสองข้างเป็นคนละสี หรือเป็นสีอื่นๆ ตาเอียง จมูกหัก หูไม่ตั้ง หางสั้นเกินไป (เมื่อยืนขาหลังให้ขนานกับหาง ความยาวของหางสั้นกว่าขาเกิน 3 นิ้ว ) หางขอด หางหงิกงอ หางสดุด ปลายหางคด ดุเกินไป เลี้ยงลูกไม่ดี

คุณนุช

บ้านอ๋อไม่ได้เลี้ยงแมว แต่แมวชอบมาเข้ามาบริเวณสนามหญ้าหน้าบ้าน

ต่อมานำสิ่งก่อสร้างอันใหญ่โตน่ากลัวสำหรับแมวมาวาง (ราวตากผ้า) หลังจากนั้นแมวไม่ค่อยมาแวะ แล้วปลดทุกข์ของแมวอย่างเคย ทำให้สนามหญ้าหน้าบ้านอ๋อ สะดวกสบายสำหรับออกกำลังกายมากขึ้น โดยไม่ต้องกังวลว่าจะเหยียบ อึ๊ แมวค่ะ

อ๋อมีความจริงจะสารภาพ อ๋อเข้าใจตนเองแล้วว่าไม่เหมาะกับการเขียนบันทึกออนไลน์ค่ะ อ๋อมีความสุขในความเป็นตัวจริงชัดเจนแบบที่อ๋อเป็นจริงๆมากกว่าค่ะ  แต่จะแวะมาเยี่ยมคุณนุชบ่อยๆนะคะ

ขอบคุณมิตรภาพดีๆที่คุณนุชมีให้อ๋อค่ะ เป็นความรู้สึกที่ดีจริงๆ เรียบง่าย งดงาม เสมอค่ะ เมื่ออ๋อได้ลองอยู่ผิดที่ทำอะไรที่ไม่เหมาะกับตัวเองบ้าง ก็ทำให้เข้าใจตนเองมากขึ้น  แต่อ๋อก็ดีใจมาก ที่ได้รู้จักคุณนุชกัลยาณมิตรที่น่ารักนะคะ

คิดถึงค่ะ

อ๋อ

ผมกับ อ.จันทวรรณ ก็เลี้ยงวิเชียรมาศไว้ตัวหนึ่งครับ อ.จันทวรรณเขียนถึงเจ้ามิ้งค์ไว้ ที่นี่ ครับ เห็นหน้าเจ้านำโชคแล้วรู้เลยว่าเป็นพี่น้องกับเจ้ามิ้งค์แน่นอนครับ แต่เจ้ามิ้งค์ไม่ชอบอาบน้ำไม่ว่าจะเป็นในบรรยากาศขนาดไหนก็ตาม เลยได้แค่เช็ดตัวครับ

  • ขอบพระคุณค่ะ อาจารย์ ธวัชชัย ปิยะวัฒน์ ค่ะ ที่กรุณาเข้ามาเยี่ยม
  • เข้าไปเยี่ยมน้องมิ้งค์แล้วค่ะ น่ารักมากๆ และได้ความรู้อีกหลายข้อจะมาลองใช้กับสาวนำโชคดูค่ะ
  • แล้วก็ได้ทราบว่าครอบครัวของอาจารย์มีสมาชิกตัวน้อยๆ ด้วย คงมีหลายคนลุ้นๆ ว่าเป็นอาจารย์ธวัชชัยน้อยหรืออาจารย์จันทวรรณน้อย  แต่คาดว่าถ้าหายยุ่งๆ แล้วอาจารย์คงเขียนประสบการณ์ของสมาชิกตัวน้อยๆ ขึ้นบล็อคบ้างนะคะ
  • ขอส่งความปรารถนาดีนี้ไปยังครอบครัวแห่งความสุขค่ะ

สวัสดีครับ

ยินดีที่ได้รู้จักครับ  สบายดีนะครับ

 

 เปิดมา เจอรูป  เจ้า นำโชค น่ารัก จังเลย  พี่หน่อย ก็มี คะ ตัวหนึ่ง อายุมากแล้ว  พันธ์นี้ เขา ฉลาด จริงๆนะคะ มีเสน่ห์ และอ้อนเป็น  ชอบๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท