เหน่ง นายยอด :จดหมายถึงผู้ใหญ่ใจดี...ครอบครัวของหนูจนมาก


ปัญหาหนึ่งของคนไร้รัฐไร้สัญชาติที่มักจะเผชิญ คือ ความยากไร้และความด้อยโอกาส

เอาจดหมายของเด็กไร้รัฐ ไร้สัญชาติคนหนึ่งมานั่งอ่าน  เธอชื่อ เหน่ง  นายยอด  วัย 14 ปี เรียนอยู่ชั้น ม. 2 โรงเรียนบ้านท่าตอน อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ เธอเล่าว่า แม่ของเธอคลอดเธอเองที่บ้าน ไม่ได้ไปคลอดที่โรงพยาบาล เพราะขณะนั้น ที่บ้านไม่มีเงินเลย แม่กลัวว่าจะไม่มีตังค์จ่ายค่าคลอด และ ไม่มีตังค์ซื้ออาหารกินขณะที่อยู่โรงพยาบาล

..สะท้อนให้เห็นปัญหาหนึ่งของคนไร้รัฐไร้สัญชาติที่มักจะเผชิญ คือ ความยากไร้และความด้อยโอกาส

ดังนั้นเมื่อมีเหตุต้องรักษาพยาบาล...ในใจของพวกเขาแล้วอย่าว่าแต่เงินค่ารักษาพยาบาลเลย แม้แต่ค่าเดินทางและเงินซื้อข้าวก็ยังจะไม่มี

 

นักวิจัยจึงเชื่อว่า คำว่า หลักประกันสุขภาพ อันหมายถึง ค่ารักษาพยาบาล สำหรับพวกเขาแล้วคงจะทำให้ชุ่มชื้นหัวใจไม่น้อย..และทำให้เขาพร้อมที่จะเข้าถึงการรักษาพยาบาลอย่างเต็มที่มากขึ้น

ลองมาอ่านความในใจของเด็กไร้รัฐไร้สัญชาติคนหนึ่งกัน 

-------------------------------------------------------------------------------

ครอบครัวของหนูจนมาก ในครอบครัวของหนูมีสมาชิกอยู่ 3 คน ซึ่งมีแม่ หนู และน้องของแม่ ซึ่งมาอาศัยอยู่ในกระท่อมหลังเล็กๆ ที่ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกอะไรเลย  เราสามคนอยู่อย่างเรียบง่าย

ตั้งแต่หนูเกิดมา หนูยังไม่ได้เห็นหน้าพ่อของหนูเลย หนูก็ถามแม่บ่อยๆ ว่าพ่อของหนูเป็นใครและตอนนี้พ่อของหนูอยู่ที่ไหน แม่ก็เล่าให้หนูฟังว่า หลังจากแต่งงานกันไม่นาน   พ่อและแม่ก็ทะเลาะและตบตีกันทุกวัน  แม่หนูท้องหนูและไม่นาน แม่ก็คลอดหนูออกมา 

แม่บอกว่าแม่คลอดหนูออกมาโดยไม่ได้เข้าโรงพยาบาล เพราะแม่ไม่มีเงิน และ ถ้าเข้าโรงพยาบาล ก็จะไม่มีเงินมาซื้ออาหารกิน พอแม่คลอดหนูไม่นาน พ่อก็ทิ้งเราไป หลังจากนั้นก็ไม่ได้ข่าวพ่ออีกเลย

และแม่กับน้าก็ช่วยกันทำงานหาเงินมาเลี้ยงหนู จนหนูโตจนถึงวันนี้ และ ตอนนี้แม่ก็ยังไปรับจ้าง และน้าก็ไปทำงานที่อื่น เพื่อหาเงินส่งหนูเรียน และเสาร์อาทิตย์ หนูก็ไปรับจ้าง เพื่อบรรเทาภาระของแม่และน้า จนตอนนี้หนูก็ได้เรียนถึงชั้น ม. 2 ที่โรงเรียนบ้านท่าตอนแล้ว  ตั้งแต่หนูเรียนมา หนูยังไม่เคยได้รับความช่วยจากกองทุนอะไรเลย

และมาถึงตอนนี้หนูก็ยังไม่ได้รับสัญชาติ ซึ่งหนูอยากได้สัญชาติมาก เพราะหนูอยากเรียนสูงๆ เหมือนเด็กคนอื่นๆ เพื่อที่จะได้ทำงานดีๆ หาเงินมาเลี้ยงดูแม่และน้า เพื่อตอบแทนบุญคุณท่านทั้งสองที่เลี้ยงหนูมาจนถึงทุกวันนี้ .....

เหน่ง  นายอด

-----------------------------------------------------------

จากหนังสือทำมือ story telling by Mae Ai people โดยนางสาวบงกช นภาอัมพร และ นางสาวชลฤทัย แก้วรุ่งเรือง , 2550

หมายเลขบันทึก: 163285เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2008 12:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท