บริหารคนอย่างไรให้ 100% Right


Right person, Right competency, Right place และ doing the Right thing

ขอถือโอกาสใช้พื้นที่ส่วนนี้กล่าวลาปีเก่าและสวัสดีปีใหม่กับสมาชิกและผู้ที่ติดตามอ่านจดหมายข่าวนี้อย่างต่อเนื่อง อานิสงค์และผลบุญที่เราได้ทำร่วมกันมาในอดีตที่ดลใจให้เราได้มาพบกัน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านตัวหนังสือ และข้อคิดสะกิดใจ เพื่อกระตุ้นเตือนให้เราอย่าท้อถอยต่อปัญหาที่เผชิญอยู่ แต่ต้องคิดหาหนทางเพื่อมุ่งสู่อนาคตที่สดใสให้ได้ สำหรับนักบริหารทรัพยากรบุคคลแถวหน้าคงตั้งหน้าตั้งตาคิดนโยบาย แผนงาน และยุทธศาสตร์ใหม่ๆสำหรับปีถัดไปที่จะนำไปขายกับผู้บริหารองค์กร โน้มน้าวให้เห็นความสำคัญและลงทุนอย่างมุ่งมั่นที่จะพัฒนาศักยภาพและความสามารถคนของตน ผมจึงขอเก็บตกการบริหารคนให้ทำงานได้ตรงกับเป้าหมายองค์กรตามหลัก 4 Right ดังนี้

  1. องค์กรมีบุคลากรที่เหมาะสม (Right person) เริ่มจากกระบวนการสรรหา (Recruit) คนคุณภาพเข้ามาทำงานในองค์กร โดยไม่ใช่แค่เพียงแต่เก่งเท่านั้นแต่ต้องดี มีทัศนคติที่เป็นบวกด้วย
  2. บุคลากรมีความรู้ความสามารถเพียงพอ (Right competency) เมื่อรับเข้ามาแล้วจะต้องดูแลรักษา (Retain) และพัฒนาความสามารถให้ดีขึ้นอย่างเป็นระบบ สอดคล้องกับทิศทางและเป้าหมายองค์กร
  3. เขาเหล่านั้นถูกส่งไปอยู่ในส่วนงานที่สอดคล้องกับความสามารถ (Right place) ด้วยการให้ทำงานที่ตรงกับความรู้ ความสามารถ ความถนัด และให้โอกาสคิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา เชื่อว่าถ้าคนได้ทำงานที่ตรงกับใจ จะทุ่มเท และทำงานอย่างจริงจัง
  4. พวกเขาทำหน้าที่ของตนเองอย่างถูกต้องเหมาะสม (doing the Right thing) ด้วยการจัดทำมาตรฐานการทำงานที่มีความชัดเจน และปฏิบัติตามได้ง่าย ไม่ก่อให้เกิดความสูญเปล่า สิ้นเปลือง
คำสำคัญ (Tags): #competency#hr#management
หมายเลขบันทึก: 163369เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2008 21:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท