กรงดักหนูแบบฝาหน้า


ดักหนูท้องขาวไม่ใช่ดักได้ทุกครั้ง
กรงดักหนูขนาดกว้าง 12ซม.สูง12ซม.ลึก28ซม. ฝาหน้าขนาด 12.5X12.0ซม.สปริงค์ยาง11ซม. ลวดเกี่ยวเหยื่อยาว 9ซม.สูงจากพื้น3ซม. ห่วงสลักมีเส้นผ่าศูนย์กลาง1ซม.ก้านสลักยาว14ซม.หูหิ้ว ยาว11ซม.กว้าง 3.5ซม. สลักล๊อคฝาหน้ายาว15ซม.  รูตาข่ายกรงขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง1.5ซม. ควรดูว่าหนูชนิดไหน?(ให้ดูจากรอยเท้า, น้ำหนักรอยเท้า ลักษณะการทำลาย, อึ,กลิ่นฉี่ฯลฯ) ในที่นี้เป็นหนูท้องขาว

(หนูท้องขาว roof rat, ship ratชื่อวิทยาศาสตร์ Rattus rattus (Lineaus)
วงศ์ : Muridae
อันดับย่อย : Myomorpha
อันดับ : Rodentia
ชื่อสามัญอื่น : หนูท้องขาวบ้าน, หนูหลังคา, หนูเรือ )วงจรชีวิตและระยะทำลายพืช 
อายุ 4 สัปดาห์เป็นต้นไป

(เอกสารอ้างอิง: http://www.ricethailand.go.th/rkb/data_005/rice_xx2-05_animal_03.html)ขนาดลำตัวยาว 12ซม.หางยาว15ซม.ตากลมโต หากินกลางคืน ฉลาด อยากรู้อยากเห็น ชอบรอง ท่าทาย จมูกดมกลิ่นดีมาก หนูจะลองกัด ชิม ดึง การทำงานนี้ใช้ยืนด้วย2ขาหลังนาหน้าใช้เป็นมือ  เหยื่อที่ใช้ควรมีลักษณะที่เหนียวไม่ยุ่ยเปื่อยหอม คาว เหล่านี้เป็นสิ่งดึงดูดหนูมาก วางกรงหันปากทางด้านหน้าไปหาทางที่หนูเข้ามาให้พิจารณาจากรอยเท้า ควรวางคู่กัน 2 กรงหนูมักทำงานกันเป็นทีมและช่วยเหลือกันเสมอและเป็นสัตว์โลกผู้น่ารักปีนี้ปีหนูให้ดักหนูได้เยอะ ๆ
บ้านสมุนไพร-ODD


ความเห็น (7)

หนูท้องขาวตัวเล็กแต่ฉลาด หาสัตว์อื่นเทียบความสามาถได้ยาก:-)

บ้านสมุนไพร-ODD

แวะมาศึกษากระบวนการล่าสังหารหนูขาวด้วยครับ
จะเป็นนักล่าต้องรอบคอบและช่างสังเกตุ
ผมจับได้9ตัวแล้ว ครับ:-)

กรงดักสวยงามมากๆ

เลยอยากทราบว่ากรงดักหนูทำอย่างไร

ซื้อเอา ๕๐ บาท เคร็ดลับจะดักได้หรือไม่อยู่ที่การเกี่ยวเหยื่อและสถานที่ที่จะวางกรง โดยเหยื่อต้องติดกับตะขอเกี่ยวเหยื่อ เหยื่อที่ดีต้องหอม อร่อย เหนียว เช่นหมู๓ชั้นติดหนังเนื้อและมัน เวลาหนูไปกัดมันจะต้องกระชากทำให้ปลดสลัก ฝาประตูจะปิด รูปกรงไปดูที่รูปภาพของ [email protected] ส่วนตำแหน่งที่วางกรมต้องเป็นที่ที่หนูเดินผ่านเป็นประจำ

odd-บ้านสมุนไพร

การทำให้หนูเข้ามากินเหยื่อ...ไม่ยาก  แต่ต้องพิถีพิถันสักหน่อย ดังนี้

๑.วางกับดักบริเวณหนูชอบเดินผ่าน หันปากกับดักไปหาทางที่เข้ามา

๒.เกี่ยวเหยื่อที่หนูชอบ เช่น ไก่ เป็ด ลูกชิ้น เลือกอาหารที่คาว ๆ หอม ๆ

๓.เกี่ยวสลักของก้านโยงเหยื่อ(เบ็ด)กับห่วงสลักอย่างหมิ่นเหม่เพื่อให้ปลดสลักได้เร็วที่สุดเมื่อหนูเข้ามากินเหยื่อ

๔.เมื่อจับหนูตัวแรกได้หนูจะกลัวจนฉี่ราดอาจมีการถ่ายมูลออกมาด้วย ดังนั้นเมื่อจับหนูออกไปแล้วตำแหน่งนั้นเป็นตำแหน่งที่เหมาะสม มีกลิ่นที่ตกค้างบนพื้นผิววัสดุ กลิ่นนี้ทำให้หนูตัวอื่นเข้ามาติดกับกัดได้อีก

๕.ถ้าเหยื่อเก่าเหี่ยวแข็งกระด้างก็ให้เปลี่ยนใหม่หอมน่ากินและเหนียวเพื่อให้หนูตัวใหม่เข้ามากินเหยื่อ

odd-บ้านสมุนไพร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท