.....คนเราทุกคนมีความรักไหม....


คนเราทุกคนมีความรักไหม ทั้งจาก..ความรักให้กับคนอื่น..และได้รับความรักจากคนอื่น...คนเราทุกคนมีทั้ง 2 แบบนี้หรือไม่..หรือมีแบบใดแบบหนึ่ง..หรือไม่มีทั้ง 2

 สวัสดีคะ...เหตุจูงใจให้เขียนบันทึกวันนี้...มาจากเรื่องของความรัก...

.....คนเราทุกคนมีความรักไหม  ..  ทั้งจาก...ความรักให้กับคนอื่น..และได้รับความรักจากคนอื่น....นะ  ...คนเราทุกคนมีทั้ง 2 แบบนี้หรือไม่.....หรือมีแบบใดแบบหนึ่ง....หรือไม่มีทั้ง 2 แบบ...ที่ถามอย่างนี้ก็เพราะว่า  มีคนบางคนบอกว่า .. ไม่มีความรักเลยตั้งแต่เกิดจนตาย.......พอได้ฟังอย่างนั้น..แว้บแรกของความคิดคือ...ไม่มีใครรักเค้าเลยเหรอ..จริงอ่ะ..โถ..น่าสงสารจัง...เปล่า.. (คนเล่ารีบบอกเสียงสูง)....ไม่ใช่อย่างนั้น...เพราะเป็นเค้าต่างหากที่ไม่เคยรักใครจริงๆ เลยตั้งแต่เกิดจนตาย....แป่ววววว...

....แล้ว..ความรักคืออะไรล่ะ.....ใครตอบตอบได้ช่วยตอบที...........

...ความรัก...คือ...คิดถึงกัน...ห่วงใยกัน.... ดูแลกันและกัน.... ร่วมทุกข์...ร่วมสุข.....ไม่ทอดทิ้งกัน..... สุดท้ายเค้าว่า .... สามารถตายแทนกันได้  ซึ่งจะเป็นไปโดยอันโนมัติ  เห็นได้จากหนัง ละคร และแม้แต่ในชีวิตจริง .. ในหนังโรแมนติกที่ประทับใจใครหลายคน ..ไททานิค... หรือ..ชู้รักเรือล่ม... (ชื่อหนังที่นำไปฉายในประเทศเพื่อนบ้านเรา)...แจ๊ค บอกโรส ว่า ..มีชีวิตรอดไปให้ได้ ให้มีชีวิตอยู่ต่อไป มีลูกมีหลานหลายๆคน... ในฉากที่ทำให้หัวใจสาวๆ สลาย ตอนที่แจ๊คลอยคออยู่ในทะเลที่เย็นเฉียบและให้โรสอยู่บนวัสดุที่ลอยน้ำ....พอแจ๊คค่อยๆ จมลงไปได้ยินเสียงครางหือ...ดังขึ้นมาเบาๆ พร้อมกัน...อืมม์..พอออกจากโรงหนังแอบเห็นสาวๆ เดินตาป่ามเช็ดหน้ากันวุ่นวายหลายคนเชียว....เขียนมาถึงตรงนี้ไม่ได้จะบอกว่าให้ใครไปตายแทนใคร แต่จะบอกว่าเห็นคนที่เขารักกัน เขาทำอย่างนั้น เขาตายแทนกันได้ เป็นอะไรที่ไม่มากไม่น้อยไปกว่านี้......

....คนแต่งงานกันรักกันไหม?...ไม่แน่ใจ...หรือแต่งกันเพราะความเหมาะสม...หรือต้องการความมั่นคงในชีวิต...หรือจำเป็นต้องแต่งเพราะมันขบวนสุดท้ายแล้วไม่รีบคว้าก็ต้องไปอยู่ชมรม....

....เคยมีคนเล่าว่า...ไปเที่ยวในหมู่บ้าน อีก้อ  หรืออาข่า  ...ได้นั่งคุยกับชายเจ้าของบ้านซึ่งนอนสูบฝิ่นอยู่ (แบบว่านอนเล่นหน้าบ้านอ่ะนะ)   พอพูดจากันรู้เรื่อง คุยไปเรื่อยเปื่อย สักพักก็เห็นผู้หญิงเดินเป็นแถวมาราวๆ 6 หรือ 7 คน ทะยอยเดินเข้าบ้านลักษณะท่าทางจะกลับมาจากทำไร่ เพราะบ้างถือจอบ บ้างถือมีด ก็สงสัยทำไมเดินเข้าแต่บ้านนี้ เลยถามไปว่านั่นเมียหรือ? (ถ้าให้สุภาพก็..ภรรยาอ่ะนะ)  เขาก็พยักหน้าบอกว่าใช่  พออีกคนเดินเข้าบ้าน ก็ถามอีก เขาก็พยักหน้าบอกว่าใช่.....จนคนสุดท้ายราวคนที่ 6 หรือ 7 ก็ยังใช่อีก...โอ...ทำไมเยอะจัง....แล้วนี่คืออะไรใช่ความรักหรือเปล่า  หรือเป็นการแบ่งบัน หรือต้องการคุ้มครอง  หรือต้องการแค่คนดูแล.....

....ความรักบังคับกันได้ไหม?..บังคับให้รักกัน..บังคับให้เลิกรักกัน...หรือรักคนหลายๆ คนในเวลาเดียวกัน....ทั้งรักทั้งเกลียด...ทั้งรักทั้งแค้น...รักได้ก็หมดรักได้....(ต้องดูวันหมดอายุก่อนเริ่มความรัก)..ทั้งหมดนั่นเป็นความรักไหม?

 ...ถามไปอย่างนั้นเอง เรื่องนี้ที่จริง จะว่าไป ไม่เคยต้องการคำตอบ คนไม่มี (ความรัก) ย่อมไม่รู้ เข้าไม่ถึง ไม่เข้าใจ และเต็มไปด้วยคำถาม เมื่อไม่มีให้ใคร ย่อมไม่เห็นคุณค่าเมื่อได้มา ...คนที่มี (ความรัก) ไม่มีคำถาม ไม่ต้องการคำตอบ แต่รู้ว่าต้องทำอย่างไร ทั้งในเบื้องต้น ในท่ามกลางและในบั้นปลาย ...โอ...ความรัก....

 

หมายเลขบันทึก: 164330เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2008 19:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะน้องสาว

  • ครูอ้อย  ร่ำรวยควงามรักค่ะ
  • เคยทั้ง รักมาก  รักน้อย รักจืด  รักยืด  รักแค้น  รักชัง  รักหลายรักค่ะ..อิอิ
  • แต่สรุปแล้ว...มีรัก..ย่อมมีสุข  หากรู้จักรักค่ะ

เชื่อว่า.คนเราทุกคนและสัตว์ทุกประเภทต้องมีความรัก..รักมีตั้งหลายรูปแบบ....ขนาดแมว สุนัข.มันก็ยังรักเจ้าของนะคะ..

เพียงแต่ว่า..ที่ใครบางคนบอกว่าไม่มีนี่..คงต้องถามคำจำกัดความของคำว่า..ความรักของเค้าแล้วล่ะค่ะ..ว่าคืออะไร..

แต่ตัวเองคิดว่า..ความรักไม่ว่าจะรูปแบบไหน..ก็เป็นความรู้สึกที่ดี..เป็นความปรารถนาดี..ที่ไม่ควรที่จะมีเงื่อนไข..ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใด.แล้วจะทำให้ทุกข์น้อยลงค่ะ..หากเราไม่เรียกร้อง..จากความรักมากไป..

 

สวัสดีคะ ...คุณครูอ้อย

  • ขอบคุณนะคะที่แวะมา......
  • ดีจังคะที่คุณครูอ้อยมีร่ำรวยความรักและหลากหลาย...น้อยคนนักที่จะมีประสบการณ์เรื่องรักในหลากหลายแง่มุม...นึกเสียดายแทนหลายๆ คนที่พอเจออุปสรรคก็ยอมแพ้และพ่ายไป...
  • นึกถึงเพลงของ ปั่น ที่บอกว่า รักมีทั้งสุขทั้งทุกข์เป็นของคู่กัน
  • คะรักแล้วต้องมีความสุข แต่ส่วนมากเวลารักก็หัวปักหัวหัวปำ มองอะไรไม่ค่อยชัด..พอผ่านช่วงโปรโมชั่น ... ก็จะรู้ล่ะว่ารักนั้นเป็นเช่นไร...

สวัสดีคะ...คุณครูแอ๊ว

  • คะ แดงน้อยก็ว่า....คนอะไรไม่รักคนอื่นเลยเหรอ  แสดงว่ารักแต่ตัวเอง  อืมม์....แต่ก็เป็นไปได้นะคะ  อาจจะรักคนอื่นด้วยแต่อย่างไรก็ยังรักตัวเองมากกว่า 
  • ...ความรักไม่ว่าจะรูปแบบไหน..ก็เป็นความรู้สึกที่ดี..เป็นความปรารถนาดี..ที่ไม่ควรที่จะมีเงื่อนไข..ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใด.....เห็นด้วยคะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท