งอน ? สิ่งที่มองข้าม


คำๆ  นี้อาจจะดูง่ายสำหรับคนที่มักจะพูดกับผู้ที่เรารักหรือเพื่อนร่วมสาขาต่าง ๆ  แต่ผลของมันซิเราเคยทราบกันบ้างหรือไม่หนอว่าการงอนนั้นมีผลอย่างไร  เหตุและผลที่จะติดตามมานั้นมีมากน้อยแค่ไหน  ทุกคนก็คงจะทราบกันบ้างแล้วหรืออาจจะไม่เคยได้รู้ปัญหาเหล่านี้เลย  ลองมาดูแล้วกันว่าสิ่งเหล่านี้มีประโยชน์ต่อตัวของเราหรือเพื่อนร่วมงานของเรามากน้อยแค่ไหน  เพื่อหาทางแก้ไข

 

สมมุติฐาน   นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบแล้วว่า อาการ งอน เป็นโรคระบาดที่ร้ายแรง สามารถติดได้อย่างรวดเร็วและขยายเป็นวงกว้างในแนวราบ ขณะนี้ยังไม่มีการค้นพบวัคซีน หรือยารักษาที่มีประสิทธิภาพ และไม่พบหลักฐานที่แน่นอนว่าผู้ใดนำมาปล่อย หรือเป็นพาหะนำโรค

 

อาการ   ผู้ป่วยจะมีอาการหน้างอ ปากยื่น ไม่ยอมพูดจา บางรายที่อาการหนัก จะมีอาการหน้าดำแทรกอยู่ด้วย หูแข็ง ฟังอะไรก้อขัดหูขัดใจไปหมด ตาขวาง น้ำลายไหลเล็กน้อยแต่พองาม โรคนี้ส่งผลให้อุณหภูมิร่างกายสูง มือไม้สั่น ควบคุมการกวัดแกว่งของมือไม่ได้มักจะเหวี่ยงแปะปะไปตามหลัง หรือหน้าของคนที่อยู่ใกล้ (มักเป็นชายหนุ่มที่เรียกว่าแฟน) ผู้ป่วยที่อาการหนักอาจถึงขั้นชักดิ้นชักงอ ร้องไห้โฮโดยไม่ทราบสาเหตุ อาการจะอยู่นานแค่ไหนขึ้นอยู่กับความรุนแรงของเชื้อที่ได้รับ และความคุ้นเคยกับโรคของตัวผู้ป่วยเอง

 

การปฐมพยาบาลเบื้องต้น   ควรสังเกตอาการผู้ป่วย ว่างอนอยู่ในระดับไหน ถ้างอนน้อยๆ ให้รีบง้อ ผู้พบเห็นทั่วไปควรเอาใจใส่ต่อผู้ที่ติดเชื้อในระยะเริ่มแรก จะทำให้อาการไม่ลุกลาม และสามารถรักษาหายได้

 

สำหรับผู้ป่วยที่อาการหนัก    ผู้ง้อ ควรได้รับการฝึกสอนเพื่อให้มีความเชี่ยวชาญในการง้อเป็นพิเศษ เพราะผู้ป่วยจิตใจอ่อนแอ เปราะบางแตกหักง่าย ต้องการความเอาใจใส่อย่างมาก ผู้ง้อจึงจำเป็นต้องมีความอดทนสูงมากๆมีวาจารื่นหู มีร่างกายแข็งแรง ทนทานต่อการหยิกหรือข่วน และควรมีของขวัญแก้ตัวติดไม้ติดมือมาด้วย ขอแนะนำให้เป็นดอกไม้ อาการของผู้ป่วยจะดีขึ้นเกินคาด

 

การดูแลในภายหลัง    ผู้ป่วยที่หายแล้ว ยังสามารถอาการกำเริบได้ทุกเวลา ผู้ใกล้ชิดต้องให้ความรักและความเข้าใจอย่างเต็มที่ หากความรักและความเข้าใจลดน้องลงเมือไหร่ อาการงอนจะกำเริบทันที

 

คำแนะนำ    เชื้อที่ได้รับยังไม่สามารถขับออกจากร่างกายได้ ผู้ป่วยจึงสามารถขุดคุ้ยสาเหตุของโรคขึ้นมางอนได้เรื่อยๆ ผู้รักษาจึงควรระวังตัวอยู่เสมอ

 

หมายเหตุ   โรคนี้มักพบมากในกลุ่มคนที่มีความสวยและความน่ารัก สำหรับผู้ที่ไม่สวย และไม่น่ารัก จะเรียกอาการเดียวกันนี้ว่า น่าเบื่อ น่ารำคาน ผู้รักษาสามารถปล่อยไปตามยถากรรม ไม่จำเป็นต้องมีการปฐมพยาบาลใดๆ ทั้งสิ้น จนกว่าอาการจะหาย หรือตายไปเอง

 

ข้องสังเกต    จากการศึกษาพบว่า ผู้ป่วยที่หน้าตาดีจะติดเชื้อโรคนี้ได้ง่ายกว่าผู้ป่วยหน้าตาธรรมดา และหากไม่รีบรักษา ผู้ป่วยมักจะรักษาตัวเองด้วยสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า กิ๊ก ส่วนผู้ป่วยที่หน้าตาธรรมดามักมีภูมิคุ้มกันในตัวเอง หากไม่มีการรักษาจะหายงอนได้อย่างหน้าอัศจรรย์

 

 

หมายเลขบันทึก: 164332เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2008 20:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อยากจะบอกว่า..ขำมากๆๆๆ..

คิดได้ไงคะเนี่ย..ชอบหมายเหตุและข้อสังเกต..เป็นพิเศษ..

หมายเหตุ   โรคนี้มักพบมากในกลุ่มคนที่มีความสวยและความน่ารัก สำหรับผู้ที่ไม่สวย และไม่น่ารัก จะเรียกอาการเดียวกันนี้ว่า น่าเบื่อ น่ารำคาญ ผู้รักษาสามารถปล่อยไปตามยถากรรม ไม่จำเป็นต้องมีการปฐมพยาบาลใดๆ ทั้งสิ้น จนกว่าอาการจะหาย หรือตายไปเอง

5555 วินิจฉัยได้ตรงจริงจิ๊ง...นับถือนับถือ..เอิ๊กๆๆ

สวัสดีค่ะน้อง..จักรวุธ

  • ครูอ้อย ป่วยเป็นโรคนี้บ่อยมาก
  • ตอนนี้ ก็ยัง ป่วยอยู่..เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า..โรคเคยตัว...อิอิ

เจอ คนงอน แล้วหรือ..จึงหาทางรักษาโรค...เอิ๊กเอิ๊ก

เคยตัวเคยสั่งได้

ตามใจ

คอยสั่งทุกกิจไป

ไป่เว้น

ตราบคนอื่นตามใจ

เขายิ่ง ทวีนา

วันหนึ่งเขาจักเต้น

เด็กเส้น ขัดใจ

.

.

อาการที่ว่านี้

งอนไง

ถูกเพื่อนแฟนขัดใจ

ขุ่นข้อง

สาเหตุเกิดจากใคร

รีบไตร่ ตรองนา

พลาดท่าอาจจักต้อง

อยู่ง้อ ยาวนาน

.

.

วานบอกเราหน่อยได้

ไหมหนา

ระหว่างสองคนรา

บอกถ้อย

ขมิ้นเหลืองหนึ่งเดียวนา

ฤๅว่า สิริพร

ใครเอ่ยโดนเสียจ้อย

เล็กน้อย ฤๅมหันต์

ขอบคุณมากเลยนะครับคุณครูแอ๊ว ครูอ้อย แซ่เฮ ลุงทนัน ภิวงศ์งามที่เข้ามาทักทาย

ขอให้มีความสุขกันมากๆนะครับ

  • เป็นเดือนเชียวขมิ้น    ไปไหน พ่อเฮย
  • ฤๅว่าปัญหาใจ           ขุ่นข้อง
  • กายเจ็บป่วยหรือไร     จึงไม่ แวะมา
  • แบบว่าเราพวกพ้อง     พี่น้อง ถวิลหา

สวัสดีอีกรอบครับลุงนัน

ช่วงนี้ก็ไม่ได้ไปไหนหรอกครับแต่มีปัญหาเรื่องเรียนนิดหน่อย  ปีนี้รายงานมากมายเลยต้องเคลียร์ให้เสร็จอาทิตย์หน้่าก็จะสอบแล้วละครับลุง

เมืองเหนือของเราเป็นงัยบ้างยังหนาวอยู่หรือเปล่าหรือว่าร้อนแล้วไปก่อนนะครับลุง

แล้วค่อยพบปะกั๋นใหม่

ขอบคุณลุงจ๊าดหลายตี้เป๋นห่วงหลานจายคนนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท