ภูมิปัญญาท้องถิ่น ด้านประดิษฐ์วัสดุจากยางรถยนต์


นางประนอม จันทร์อิน วัย 49 ปี ชาวบ้านวังนกแอ่น อยู่บ้านเลขที่ 208 หมู่ 3 ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง

                        เฟอร์นิเจอร์รีไซเคิล"  เป็นช่องทางสร้างรายได้ให้กับผู้ที่มีหัวคิดสร้างสรรค์ได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ!!! บนถนนสายพิษณุโลก – หล่มสัก ประมาณกิโลเมตรที่ 24-25 เป็นที่ตั้งของ ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง จ.พิษณุโลก มีภูมิปัญญาท้องถิ่น ด้านประดิษฐ์วัสดุจากยางรถยนต์ หากใครได้มีโอกาสเดินทางผ่านมาทางนี้ ทุกคนต้องสะดุดตากับผลิตภัณฑ์เฟอร์นิเจอร์รูปลักษณ์ และสีสันแปลกตา ที่วางเรียงรายอวดโฉมอยู่ริมถนนแห่งนี้ ที่มำเป็นอาชีพหลักอย่างเป็นล่ำเป็นสัน เหตุผลก็เพราะรายได้อย่างดี

                 ลำพังการทำเฟอร์นิเจอร์จากฝีมือชาวบ้านธรรมดามิใช่โรงงานที่มีเครื่องไม้เครื่องมือครบครันด้วยแล้ว อาจมองดูไม่น่าจะมีใครสนใจซื้อหาเท่าไรนัก แต่เฟอร์นิเจอร์ของเป็นที่ต้องตาต้องใจของลูกค้า เพราะมีความพิเศษอยู่ในตัว พวกเขานำ "ยางรถยนต์" ที่หมดอายุการใช้งานแล้วมาสร้างสรรค์ด้วยฝีมือ และภูมิปัญญาพื้นบ้าน จนกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทรงคุณค่ามีราคา

         คุณพี่ ประนอม จันทร์อิน  วัย 49 ปี ชาวบ้านวังนกแอ่น  อยู่บ้านเลขที่ 208 หมู่ 3 ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง จ.พิษณุโลกจากฝีมือและความคิดสร้างสรรค์   ผู้ริเริ่มการทำเฟอร์นิเจอร์จากยางรถยนต์ เล่าว่า... เกือบ 20 ปีแล้วที่ตนได้นำวิธีการประยุกต์ดัดแปลงยางรถยนต์เป็นเฟอร์นิเจอร์ขายทำเงินมาถ่ายทอดให้กับลูกหลาน  โดยอาศัยประสบการณ์จากการที่ไปเที่ยวพบ เห็น ที่ บ้านดงขุย  จังหวัดพิจิตร  ไม่ทราบว่า แหล่งผลิตที่ใหน จึงเกิดความคิด อยากผลิตบ้าง ด้วยการจดจำ มาทำบ้าง แรกเริ่มทำเป็น โอ่งน้ำ  ก่อน ปรากฎว่า ใส่น้ำ แล้ว ทำให้น้ำแดง จึงคิดทำ กระถางขยะ  เกิด รายได้ที่ค่อนข้างดีชาวบ้านในหมู่บ้านจึงพากันทำตาม ทุกวันนี้การทำเฟอร์นิเจอร์จากยางรถยนต์ไม่เพียงแต่สร้างรายได้ให้ครอบครัวใดครอบครัวหนึ่งเท่านั้น แต่สร้างรายได้ให้กับคนทั้งหมู่บ้าน แม้แต่เด็กตัวเล็กๆ ที่ยังอยู่ในวัยเรียนก็ยังรับผลพลอยได้ มีค่าขนมไปโรงเรียน ด้วยวิธีการ ง่าย ที่เด็กๆๆ ก็  สามารถ ทำกันได้  เริ่มจาก  ขั้นตอน นี้คือ

1 .ปอกยางรถยนต์ โดยใช้มีดและฆ้อนยางช่วยปอก โดยจุ่มในน้ำผสมผงซักฟอก เพื่อทำให้ลื่น2. หลังจากนั้นกรีดขอบยาง แล้วกลับด้านในออก ใข้ตะปู ตอกยึดติดกัน เจาะยางด้วยเหล็กแหลมเผาไฟ ใส่หู 2 ข้าง แล้วทาสี สำหรับผลิตภัณฑ์ที่ทำกันอยู่นั้น นอกจากเฟอร์นิเจอร์ เช่น โต๊ะ, เก้าอี้, หรือเก้าอี้นอนแล้ว ยังมีการทำเป็นกระถางต้นไม้, กระถางบัว กะละมัง, ถังขยะ, และอื่นๆ อีกหลายอย่าง แต่ที่ขายดีที่สุดในช่วงนี้ โดยเฉพาะวันเสาร์ - อาทิตย์ที่มีผู้สัญจรไป - มาผ่านหมู่บ้านมากเป็นพิเศษเห็นจะได้แก่ "เก้าอี้นอน" การลงทุนในการทำผลิตภัณฑ์จากยางรถยนต์ว่า... เพียงแค่ซื้ออุปกรณ์คือ ตัวลอกยาง, เครื่องพ่นสี, มีด, ค้อน, ตะปู ด้วยเงินทุนเริ่มต้นแค่ไม่เกิน 8,000 บาท เป็นค่าตัวลอกยาง  ส่วนยางรถยนต์ที่จะนำมาใช้ทำ ติดต่อซื้อได้จากร้านจำหน่ายยางรถยนต์เก่า นอกจากนี้ยังมีขนมาขายให้ถึงที่ด้วย โดยราคายางใหญ่เก่าปัจจุบันตกเส้นละ 50 บาท ยางเรเดียน เส้นละ 100 บาท  ขอบยางขอบละ 10  บาท หากทำเป็นเก้าอี้นอน  ขายปลีกได้ถึงตัวละ 500 บาท การทำผลิตภัณฑ์จากยางนี้แพร่หลายไปทั่วหมู่บ้าน เด็กนักเรียนที่มีเวลาว่างวันหยุดเสาร์ - อาทิตย์ หรือช่วงปิดเทอมก็จะมารับจ้างผู้ที่ทำเป็นอาชีพหลัก โดยรับจ้างพ่นสี ประกอบ หรือลอกแผ่นยาง เด็กบางคนมีรายได้วันละ 200 บาท   สำหรับตลาดของผลิตภัณฑ์ประเภทนี้ นอกจากจะเป็นลูกค้างจากจังหวัดอื่น และมีผู้มาติดต่อรับซื้อไปจำหน่ายอีกทอดหนึ่งแล้ว ยังมีหน่วยราชการต่างๆ มาติดต่อขอซื้อ หรือสั่งทำผลิตภัณฑ์ อาทิ ถังขยะ, กะละมัง, กระถางต้นไม้, เก้าอี้, ชุดรับแขก ครั้งละเป็นจำนวนมากอีกด้วย   ความสำเร็จในการประกอบอาชีพของ  และชาวบ้านวังนกแอ่น นับว่าเป็นความสำเร็จที่งดงาม ใครที่กำลังเคว้ง หดหู่เพราะตกงานหรือเกษตรกรที่ประสบปัญหาภัยแล้ง ประกอบอาชีพทางเกษตรกรรมไม่ได้ หากพอจะมีความรู้เรื่องการลอกยางอยู่บ้าง น่าจะลองคิดหาลู่ทางทำอาชีพทางด้านนี้ดู แต่ควรจะดัดแปลงรูปแบบและชนิดของผลิตภัณฑ์ให้มีความแตกต่างเป็นจุดเด่นของตนเอง เพื่อที่จะได้ไม่เป็นการแย่งตลาดกันเองในกลุ่มผู้ที่ทำ เพราะจะทำให้เสียประโยชน์ด้วยกันทุกฝ่าย สินค้าประเภท "รีไซเคิล" นั้นยังมีอนาคตสดใส ขอเพียงมีหัวคิดสร้างสรรค์ ดัดแปลงให้ตรงกับความต้องการของตลาด ผู้บริโภค รับรองสามารถประกอบอาชีพเลี้ยงตังเองและครอบครัวได้ทีเดียว ขายปลีกริมถนน, ขายส่ง 

เป็นผลิตภัณฑ์ "รีไซเคิล" ที่ได้รับความสนใจ มากทีเดียว

ภาพประกอบ

 

     

หมายเลขบันทึก: 164536เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2008 07:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:46 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีค่ะ  อาจารย์

ป้าแดง ว่าจะซื้อมาทำกระถางปลูก หอมกระเทียมเหมือนกันค่ะ แต่ว่าหนักเหลือเกินค่ะ

ขอบคุณค่ะ

  • จำได้แล้วครับ
  • ที่ภาคอีสานมีคนซื้อมามากเลย
  • อยู่หน้าบ้านมาปลูกผัก
  • เป็นความคิดสร้างสรรค์ดีนะครับพี่นิด
  • ที่ทำมาจากยางรถยนต์
  • ทนแน่นอน
  • ขอบคุณครับ
  •  pa_daeng  ป้าแดงมาซื้อที่พิษณุโลก เลยนะคะ ยินดี นำชม จ้ะ
  • รับรองความหนัก ติดป้าย ห้ามยกเล่น เลย ค้า อิอิ
  • . ขจิต ฝอยทอง  ทนทานถาวรเลยจ้ะ ทิ้งยางเก่าไว้ ก็เพาะยุงไข้เลือดออกอีก  เดือดร้อน คนชอบวิ่ง อีก  ทั้งขึ้นทั้งล่อง  อิอิ
  • คุยกัน  ทำไมต้องพาดพิงด้วย  อิอิ
  • ใช้ถังแบบนี้  ไม่ต้องซื้อลูกเหล็กมายกน้ำหนักเลย  รับรองแข็งแรงเหมือนแก่นจัง  ขนหนังสือทั้งวันไม่มีเหนื่อย  อิอิ

ดีคะกำลังอยากไปศึกษาดูงานที่ นั้นยินดีต้อนรับปะคะ

อิอิ น้องเอ้ อยู่ที่ใหนคะ ยินดีให้คำแนะนำนะคะ ไปคุยกับพี่เค้าดีมั้ยคะ แต่พี่ถ่ายวิดีโอสัมภาษณ์ ไว้ด้วยคะ

อยากได้เบอร์ติดต่อสั่งซื้อค่ะ มีส่งขายแถวกรุงเทพ และ ปริมณฑลไหมค่ะ

0814827055-0894091633 อยากจะติดต่อซื้อขายค่ะ

ขอโทษนะคะที่ตอบช้า หนูเล็ก พี่เพียงผู้ขอข้อมูลเท่านั้นเองไม่ได้ติดต่อเพื่อค้าขาย น้องหนูเล็ก ลองติดต่อขอหมายเลขโทรพี่ประนอม จาก อบตวังนกแอ่น คงติดต่อไม่ยากนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท