หน่วยปฐมพยาบาลงานมหกรรมสร้างงาน สร้างคน สร้างชาติ จังหวัดขอนแก่น


หน่วยปฐมพยาบาลโรงพยาบาลศรีนครินทร์ ในงานมหกรรมสร้างงาน สร้างคน สร้างชาติ ประจำปี พ.ศ. 2551 จังหวัดขอนแก่น
ตามที่กองกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับ สำนักงานจัดหางานจังหวัดขอนแก่น ได้จัดงาน มหกรรมสร้างงาน สร้างคน
สร้างชาติระหว่างวันที่ 9 – 10 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา 09.00 – 16.30 น. ณ ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น กิจกรรมในงานประกอบด้วย การรับสมัครงานจากสถานประกอบการ กว่า 200 แห่ง ตำแหน่งว่างงานกว่า 12,000 อัตรา, การบริการจัดหางานด้วยระบบคอมพิวเตอร์ครบวงจร (การลงทะเบียนฯ การสมัครงาน, การคัดเลือกและบรรจุงานด้วยระบบ IT ) , การสาธิตและฝึกอาชีพอิสระ ดีเด่นของ 11 จังหวัด ในภาคอีสานตอนบน, การให้คำปรึกษา 108 อาชีพอิสระ พร้อมรับเอกสารฟรี, บริการทดสอบความพร้อม ความถนัดทางอาชีพบริการจัดหางานและแนะแนวอาชีพให้ผู้พิการ, การรับขึ้นทะเบียนส่งเสริมอาชีพเพื่อผู้สูงอายุ และการประกวดโครงงานอาชีพของนักเรียน นักศึกษากว่า 50 โครงงาน ชิงงเงินรางวัลรวม 18,000 บาท
นอกจากนี้ ยังมีนิทรรศการแนะแนวศึกษาต่อทั้งภาครัฐและเอกชน, การรับสมัครนักเรียน นักศึกษาทำงาน Part-time และคลินิกแรงงาน
ซึ่งเปิดให้บริการรับเรื่องราวร้องทุกข์เกี่ยวกับการจัดหางานทั้งในและต่างประเทศ ให้คำปรึกษาการเดินทางไปทำงานต่างประเทศเพื่อป้องกันการหลอกลวง รับลงทะเบียนผู้ประสงค์เดินทางไปทำงานต่างประเทศ ให้คำแนะนำสิทธิประโยชน์แรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศ
และให้คำแนะนำการประกันการว่างงาน พร้อมการบรรยายพิเศษหัวข้อ แนวทางการแนะแนวอาชีพและการศึกษาเพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มีคุณภาพโดย ศาสตราจารย์ ดร. เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ นักวิชาการอาวุโส มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด  มีผู้ร่วมงานจำนวนมาก กว่า 10,000 คน 

พิธีเปิด 

การมีส่วนร่วมบริการวิชาการแก่สังคม

โรงพยาบาลศรีนครินทร์ ได้ร่วมกิจกรรมจัดบริการวิชาการแก่สังคมในครั้งนี้ด้วย  โดยจัดหน่วยปฐมพยาบาลเพื่อให้บริการแก่ประชาชนที่เจ็บป่วยฉุกเฉินหรือเกิดอุบัติเหตุ ภายในงาน มี ผศ.วินัย ตันติยาสวัสดิกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีนครินทร์ เป็นประธานฝ่ายปฐมพยาบาลพยาบาล และมีคณะทำงานเป็นทีมงานบริการวิชาการแก่สังคมจากแผนกการพยาบาลอุบัติเหตุ-ฉุกเฉิน อีกจำนวน 12 คน ซึ่งนำทีมโดย ดิฉัน กัญญา  วังศรี ผู้จัดการหน่วยบริการการแพทย์ฉุกเฉินโรงพยาบาลศรีนครินทร์ ซึ่งเป็นรองประธานคณะทำงานฝ่ายปฐมพยาบาลด้วย 

สำหรับการบันทึกครั้งนี้ จะเง่าเกี่ยวกับ การเตรียมความพร้อมของฝ่ายปฐมพยาบาล

 

การเตรียมความพร้อมของฝ่ายปฐมพยาบาล  

          สำหรับงานนี้ มีดังนี้ 

1.  เข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมการจากผู้จัดงาน ทั้งจากกองกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น และจากสำนักงานจัดหางานจังหวัดขอนแก่น เพื่อรับทราบความต้องการและวางแผนการดำเนินงานการจัดการหน่วยปฐมพยาบาล 2 ครั้ง

2. จัดประชุมและมอบหมายงานคณะทำงานฝ่ายปฐมพยาบาล  1  ครั้ง 

3. จัดอัตรากำลังเจ้าหน้าที่และประสานงานแจ้งอัตราค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ จัดงบประมาณสนับสนุน และประสานงานเบิกยา เวชภัณฑ์ จากงานเภสัชกรรม

4. ประสานงานยืมอุปกรณ์ เตียง  ม่าน ป้าย เอกสารสุขศึกษา และเครื่องอำนวยความสะดวกเพื่อเตรียมพร้อมสถานที่ในการออกปฏิบัติงาน

5. นัดคณะทำงานจัดกระเป๋ายา กล่องปฐมพยาบาล  เตรียมแบบบันทึกต่าง ๆ  และพาคณะทำงานไปดูสถานที่จัดหน่วยปฐมพยาบาลพร้อมขนย้ายอุปกรณ์บางส่วนไปสถานที่จัดงาน เป็นช่วงบ่าย 1 วัน ก่อนถึงวันจัดงาน  พร้อมนัดหมายคณะทำงานให้มาตรงเวลา

 

เตรียมงาน  

 

เตรียมงาน1 เตรียมงาน3

 

 

เตรียมงาน2

 

 การปฏิบัติงานของฝ่ายปฐมพยาบาลในวันงาน  

1. เมื่อถึงวันงานทุกคนมาพร้อมกันที่โรงพยาบาล ตรงเวลา พวกเราออกเดินทางจากโรงพยาบาลไปบริเวณจัดที่งาน  ขนของ อุปกรณ์ต่าง ๆ เข้าไปในงาน ระหว่างเดินทางก็ศึกษาเส้นทางเคลื่อนย้ายไปด้วย เผื่อมีกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินที่ต้องนำส่งต่อไปโรงพยาบาล และประสานงานการจอดรถพยาบาลไว้บริเวณใกล้ และออกตัวได้ง่าย 

2. ทีมงานไปรายงานที่กองอำนวยการ  และประสานงานเพื่อจัดเตรียมความของสถานที่จัดหน่วยปฐมพยาบาล กั้นม่าน  กางเตียงนอนพัก ติดป้ายข้อมูลต่าง ๆ ที่เตรียมไป  จัดโต๊ะ เก้าอี้ วางอุปกรณ์ตรวจ ยา เวชภัณฑ์บนโต๊ะ ให้เรียบร้อย

3. จัดประชุมกลุ่มย่อย เพื่อปฐมนิเทศคณะทำงาน เกี่ยวกับวิธีการปฏิบัติงาน การให้ข้อมูล ให้คำปรึกษา และการใช้เอกสารที่มีในหน่วย      

4. จัดคณะทำงานอยู่ประจำบริเวณหน่วยปฐมพยาบาล  คอยให้บริการแก่ประชาชนที่มาใช้บริการ ตั้งแต่เวลา 09.00 น. จนถึงเวลา 16.30 น. 

 

ทีมงาน

user

 

 

 user1

 

user3

 

5. ระหว่างปฏิบัติงานก็จะมีการประสานงานกับคณะกรรมการฝ่ายอื่น ๆ ที่ร่วมกันจัดงานเป็นระยะ ๆ  เช่น  จัดหาเก้าอี้เพิ่ม สำหรับผู้ใช้บริการ   การรับสวัสดิการ อาหารว่าง อาหารกลางวันให้กับคณะทำงาน และอื่น ๆ ถ้ามี

6.  ประมาณเวลา 15.30 - 16.00 น. มีการจัดประชุมกลุ่มย่อย  สรุปผลการดำเนินงานประจำวัน    

 7. 16.00 - 16.30 น.  จัดเก็บอุปกรณ์บางรายการ  เช่น  ยา  เวชภัณฑ์ กลับไปด้วย ป้องกันสูญหาย  ส่วนรายการอื่น ๆ ก็เอาไว้ที่ในงาน  ซึ่งมีระบบรักษาความปลอดภัยดีอยู่แล้ว

8.  16.30 น.  คณะทำงานจะกลับเนื่องจากมีบางคนขึ้นปฏิบัติงานต่อเวรที่โรงพยาบาล    ก็พากันไปลากลับที่กองอำนวยการ ก่อนกลับก็ได้นำเอกสาร นามบัตร แนะนำการเรียกขอใช้บริการการแพทย์ฉุกเฉินของโรงพยาบาล ผ่าน หมายเลข โทรศัพท์  1669  ซึ่งจังหวัดขอนแก่นเขามีให้บริการการแพทย์ฉุกเฉิน ฟรี ตลอด 24 ชั่วโมง 

 

วิธีการสรุปประเมินผลการปฏิบัติงานฝ่ายปฐมพยาบาล

ได้กำหนดหัวข้อประเมิน ดังนี้

1. ชื่อโครงการ / กิจกรรม  วันเวลา  สถานที่จัดงาน

2. จำนวนกลุ่มเป้าหมายที่มาร่วมงานในแต่ละวัน

3. จำนวนผู้ใช้บริการในแต่ละวัน  แบ่งเป็น

     3.1  จำนวนผู้มาตรวจสุขภาพทั่วไป เช่น  วัดความดันโลหิต 

     3.2  จำนวนผู้เจ็บป่วยฉุกเฉิน

     3.3  จำนวนผู้ป่วยบาดเจ็บจากอุบัติเหตุจราจร

     3.4  จำนวนผู้ป่วยบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทั่วไป

     3.5   จำนวนผู้มาปรึกษาปัญหาสุขภาพ/ให้ข้อมูล

4.  ประเมินผลคุณภาพการให้บริการโดยภาพรวม  ซึ่งข้อมูลส่วนใหญ่ได้จากการสัมภาษณ์และสังเกตพฤติกรรมการแสดงออก และการมีส่วนร่วมของผู้ใช้บริการ 

5.  นอกจากนี้ก็ยังมีการประเมินผลจากคณะทำงาน ความพึงพอใจ ปัญหา อุปสรรค ข้อเสนอแนะ พร้อมทั้งประสานงานกับคณะกรรมการผู้จัดงานแจ้งผลการประเมินประจำวัน

6.  เตรียมข้อมูลเพื่อส่งเวรและส่งต่อทีมที่จะมาปฏิบัติงานในวันรุ่งขึ้น 

 

ครั้งต่อไป  จะบอกเล่าถึงผลการดำเนินการนะคะ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #หน่วยปฐมพยาบาล
หมายเลขบันทึก: 164664เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2008 19:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
P  ขอบคุณค่ะ ที่ติดตามอ่านข่าว  ไว้ไก่จะขอปรึกษาถึงวิธีการเล่าเรื่องอีกครั้ง นะคะ
P  Thank you ค่ะ น้องเกศ ยินดีรับข้อแนะนำจากเกศนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท