L’amour sans frontiere…ความรักไร้พรมแดน


หากทุกคนบนโลกใบนี้มีความรักเช่นนี้อยู่ภายในใจแล้ว...ความสุขและสันติภาพย่อมบังเกิดขึ้นแก่มวลมนุษยชาติอย่างแน่แท้

“Lovely Love” หรือ ความรักที่น่ารัก เป็นชื่อของหนังสือที่เราเพิ่งได้มาเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ประทับใจใน Design และรูปเล่มของหนังสือที่ให้ความรู้สึกหลากหลาย คือมีทั้งความอ่อนโยน ความอ่อนหวาน ความน่ารัก ความมีเสน่ห์ ความเท่ห์ และความมั่นคงในเวลาเดียวกัน

หนังสือพร้อมกล่องใส่ที่ออกแบบได้โดนใจเรามาก ๆ เล่มนี้ ปกหน้าด้านนอกเป็นภาพของดอกกุหลาบสีชมพูหวานบานสะพรั่ง พื้นของปกเป็นสีขาวอมเทาพิมพ์ลายในตัวเป็นภาพดอกกุหลาบเช่นกัน ด้านบนมีชื่อผู้แต่งคือ ตะวันธรรม พิมพ์ด้วยตัวอักษรสีทอง ชื่อหนังสือคือ “Lovely Love” พิมพ์ด้วยตัวอักษรสีเงิน ส่วนด้านล่างเป็นตัวอักษรสีทองที่เขียนเป็นชื่อหนังสือภาษาไทยไว้ว่า ความรักที่น่ารัก  

หนังสือออกแบบสไตล์ยุโรป ที่สันหนังสือมีตัวอักษรสีเงินสลับทอง เขียนเป็นข้อความว่า …All you need to know to make your love happy…  

 

ส่วนที่ปกหลังเขียนไว้ว่า “The art of love” พร้อมเนื้อหาเกี่ยวกับความรักที่เราคิดว่าหลาย ๆ คนคงรู้สึกเช่นเดียวกันกับเรา คือ ใช่เลย ทุกครั้งยามที่ได้อ่าน...

ในโลกนี้...ไม่มีใครจะปฏิเสธความรักได้ แม้เราจะไม่เคยรักใคร แต่วันหนึ่งก็ต้องมีใครมาแอบรักเรา ความรัก... มักทำให้เราหวั่นไหว บ่อยครั้งทำให้ขาดเหตุผล และแน่นอนที่สุด มักจะปล่อยไปตามอารมณ์ เรื่องราวของความรักจากที่เคยเริ่มต้นสวยงาม ก็มักจบลงด้วยความเศร้า การที่จะรักษาความรักให้ยั่งยืน ไม่ใช่เรื่องยาก...แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย และที่สำคัญที่สุด อย่าให้ความรัก... มีอำนาจเหนือเรา 

เนื้อในหรือสาระของหนังสือแบ่งออกเป็น ๕ บทด้วยกัน...รักควรคู่ สัมพันธ์แห่งรัก เคล็ดไม่ลับเพื่อรักที่ยั่งยืน ครอบครัวร่มเย็น และที่สุดแห่งรักแท้...โดยแต่ละบท แบ่งเป็นบทย่อย ๆ ด้วยเนื้อหาสั้น ๆ อ่านง่าย ทว่าแฝงไว้ด้วยปรัชญาชีวิตและข้อคิดที่ลุ่มลึก 

โดยเฉพาะบทสุดท้าย...ที่สุดแห่งรักแท้... 

ด้วยจิตใจที่เป็นสุขและเปี่ยมไปด้วยความรัก ม่ต้องการให้ใครมารัก แต่บังเกิดมีความรัก...อันสมบูรณ์ และยิ่งใหญ่เกิดขึ้นภายในตนเอง แล้วขยายไปสู่ผู้อื่น เป็นความรู้สึกดี ๆ ที่เกิดขึ้นกับจิตใจอย่างแท้จริง คือความรัก ความปรารถนาดี ต่อเพื่อนมนุษย์ โดยไม่มีเรื่องกามกิเลส...เข้ามาเกี่ยวพัน เพียงแต่รัก และปรารถนา อยากให้ทุกคน...มีความสุข เมื่อใจเข้าสู่สภาวะเช่นนี้ ความรักสากลจะเกิดขึ้น เป็นความรักที่มีต่อบุคคลอื่น...เสมอเหมือนกัน 

เราคิดว่านี่แหละคือ ความหมาย ของความรักที่แท้จริง... 

L’amour sans frontiere… ความรักที่ไร้พรมแดนหรือความรักสากล เป็นความรู้สึกแห่งรักที่สะอาด บริสุทธิ์ สมบูรณ์ เป็นความรักที่ยิ่งใหญ่ ความรักที่งดงาม ความรักที่ น่ารัก ....

หากทุก ๆ คนบนโลกใบนี้มีความรักเช่นนี้อยู่ภายในใจแล้ว...ความสุขและสันติภาพย่อมบังเกิดขึ้นแก่มวลมนุษยชาติอย่างแน่แท้ 

ในวาระวันวาเลนไทน์หรือวันแห่งความรักนี้ ขอแนะนำหนังสือที่งดงามและเปี่ยมด้วยคุณค่า... Lovely Love  ความรักที่น่ารัก... เพื่อมอบเป็น ของขวัญ สื่อรักจากใจสำหรับ คนพิเศษและบุคคลอันเป็นที่รัก 

ขอให้ทุกท่านมีความสุขมาก ๆ ในวันแห่งความรักนะคะ และขอมอบดอกชมพูพันธ์ทิพย์...สัญญลักษณ์แห่งความสดใสที่กำแพงแสนมาเป็นตัวแทนของความรู้สึกดี ๆ แห่งรักและมิตรภาพให้กับสมาชิก G2K ทุกท่านค่ะ

หมายเลขบันทึก: 165287เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2008 21:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

ถ้าแต่ละคนพยายามควบคุมตัวเอง และลดความเห็นแก่ตัวลงสักนิด ไม่ต้องถึงขั้นรักคนทั้งโลกหรอก ผมว่าโลกนี้คงสงบเย็นขึ้นเยอะนะครับ

เชิญอาจารย์ฟังเพลงเพราะๆในวันแห่งความรัก...ที่นี่ครับ

ดีใจจังค่ะที่พบเจอคนอ่านหนังสือเล่มนี้เช่นกัน

หลายครั้งนะคะที่คำตอบ...หาได้จากในหนังสือ

"ตะวันธรรม" ช่างเป็นชื่อที่เข้ากับผู้แต่งเหลือเกินค่ะ

ปล. ใครอยากรู้ว่าความรักนั้นสามารถที่จะ "น่ารัก" ได้ขนาดไหน

คงต้องลองติดตามและหามาอ่านให้ได้ค่ะ...

สวัสดีค่ะ

มาเยี่ยมอาจารย์ค่ะ 

ชีวิตคนเรา ถ้าไม่ยึดมั่น ถือมั่นเสีย ก็คงจะมีความสุขมากขึ้น ปล่อยวางให้ได้ ใจจะสงบขึ้นเองค่ะ

ดิฉันเป็นไม่ค่อยยึดมั่นกับอะไรๆนักค่ะ กลางๆค่ะ

ขอให้อาจารย์มีความสุขและเบิกบาน ในวันนี้และทุกๆวันค่ะ

ผมเคยอ่านของอีริค ฟอร์ม และท่านเขมานันทะ สมัยเป็นนักศึกษา   ตอนนั้นชอบแต่ตอนนี้จำไม่ได้แล้ว ผมคิดว่ามันเปลี่ยนไปตามช่วงวัยและประสบการณ์ชีวิตนะ

ขอบคุณสำหนับของขวัญที่มอบให้ครับ

สวัสดีค่ะกบ

นั่นน่ะซินะ ...การที่เรา "รัก" ตัวเองในทางที่ถูกไม่ใช่สิ่งผิด แต่รักตัวเองแบบผิด ๆ ต่างหากที่สร้าง "ปัญหา" ให้กับทั้งตัวเองและผู้อื่นในสังคม... หากทุกคนลดความเห็นแก่ตัวที่ไม่ "น่ารัก"  ลงบ้าง โลกคงสงบเย็นกว่านี้มากเลยค่ะ

เข้าไปฟัง "ที่นี่ครับ" แล้วค่ะ ....เพราะมากทั้งเนื้อร้องและดนตรีค่ะ... ฟังแล้วคิดถึงช่วงเวลาเมื่อวัยเยาว์...ที่มีความคิดถึงคนึงหาใครบางคน...เห็นดวงดาราก็นึกถึงประกายตา...ประมาณนั้นค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ Vicky

ดีใจเช่นกันค่ะที่ได้ "รู้จัก" คนอ่านหนังสือเล่มโปรดนี้ แม้จะเป็นเพียงการรู้จักโดยถ้อยคำผ่าน Blog...

คงได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรื่องราวและเส้นทางชีวิตที่นำเราไปสู่ "สุขแท้" กับคุณ Vicky ผ่าน G2K ในโอกาสต่อไปนะคะ 

ขอให้มีความสุขมาก ๆ และมีความรักที่ "น่ารัก" ตลอดไปค่ะ

ขอบคุณมากค่ะคุณSasinanda ...

การไม่ "ยึดมั่น" "ถือมั่น" การสามารถ "ปล่อยวาง" ทำใจให้ "นิ่ง " ทำใจให้"ว่าง" เป็นเส้นทางที่นำเราไปสู่ความสุขที่แท้จริงค่ะ

อยากให้ทุก ๆ คนทำได้อย่างคุณ Sasinanda นะคะ เพราะใจที่เป็นกลาง ๆ ใจที่ใส ใจที่สงบ จะทำให้เกิดความ "สว่าง" ทั้งภายนอกและภายใน... เป็น "เคล็ดวิชา" ด้วยหรือเปล่าคะคุณ Sasinanda ที่ทำให้ดู "อ่อนเยาว์" ดูสดใส เบิกบานตลอดเวลาเช่นนี้ค่ะ (จริง ๆค่ะ)

ขอให้คุณ Sasinanda และทุกคนอันเป็น "ที่รัก" มีความสุขมาก ๆ ในทุกวันเช่นกันนะคะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ภีม

ชอบประโยคของภีมจัง ตรงที่ว่า... ตอนนั้น "ชอบ" แต่ตอนนี้ "จำไม่ได้"แล้ว ....เป็นความจริงของชีวิต... สรรพสิ่งย่อมเปลี่ยนแปลง.... ไม่เว้นแม้แต่ "ความรู้สึก" ....ด้วยวัย ด้วยประสบการณ์ และด้วยกาลเวลา

ทำให้ระลึกถึง "สัจธรรม" ที่ว่า...กาลเวลาย่อมกลืนกินสรรพสิ่ง และยังกลืนกินตัวเองอีกด้วย...

รับไว้ซึ่ง "คำขอบคุณ" ค่ะ ....ในภาษาไทย เวลาที่ใครกล่าวคำขอบคุณ เรามักจะไม่ค่อยตอบเป็นคำพูด แต่ทว่าจะส่ง "รอยยิ้ม" แทนคำตอบ...."*-*"  ...ที่ฝรั่งเศส หากมีใครมาบอกว่า "Merci" คือ "ขอบคุณ" เรามักตอบกลับไปด้วยคำว่า  "de rien" หรือ "avec plaisir" หรือ " je vous en prie"...:ซึ่งมีนัยยะต่างกันตามสถานการณ์ แต่ความหมายโดยรวมแปลได้ประมาณว่า "ด้วยความยินดี" ค่ะ

 

สวัสดีครับ...

ในโลกนี้...ไม่มีใครจะปฏิเสธความรักได้ แม้เราจะไม่เคยรักใคร แต่วันหนึ่งก็ต้องมีใครมาแอบรักเรา

อ่านแล้ว.. ช่วยให้มองโลกในแง่ดีมากเลยทีเดียว  รวมถึงการสะท้อนให้เห็นว่า  แท้ที่สุดแล้ว คนเราเกิดมาเพียงเพื่อการทีจะรัก..และการถูกรัก...ด้วยกันทั้งนั้น

... ขอบพระคุณครับ

 

  • อาจารย์คะ สวัสดีค่ะ แณณได้รับการแนะนำจากคุณขจิต ว่าอาจารย์เป็นผู้หนึ่งใน Go2Know ที่มีความรู้ภาษาฝรั่งเศสดีมากๆ
  • แณณจึงรีบมาสวัสดีอาจารย์ เพราะอาจจะรบกวนขอความรู้ภาษาฝรั่งเศส ในโอกาส ต่อๆ ไป นะคะ
  • แณณกำลังเรียนภาษาฝรั่งเศสชั้นเตรียมอนุบาลอยู่ที่เมืองธากา ประเทศบังกลาเทศค่ะ
  • ชั้นเรียนภาษาฝรั่งเศส ของแณณ มีการทดสอบอยู่เป็นประจำค่ะ เพราะหากจะเลื่อนระดับชั้นเรียนได้ ต้องสอบให้ผ่านแต่ละขั้น ก็คงเหมือนกับสถาบันสอนภาษาทั่วไปในทุกประเทศนะคะ 
  • อย่างไร ขอฝากเนื้อ ฝากตัวด้วยนะคะ
  • แณณ ประณยา จองบุญวัฒนา

สวัสดีค่ะอาจารย์   อยากบอกว่าขอบคุณอาจารย์มากๆเลยค่ะ  ที่ให้พวกเรามาสมัครเป็นสมาชิกของg2k  ตอนแรกยังคิดว่าทำไมอาจารย์ต้องให้เรามาเขียนบันทึกทำไมก็ไม่รู้  แต่อีกใจหนึ่งก็คิดว่าอาจารย์คงจะหวังดีอยากให้เรามีความรู้ที่กว้างขึ้นแลเป็นการฝึก ความคิดนี้บ่นขึ้นในใจแล้วก็บอกกับ roommateด้วยค่ะ   เวลาเรียนอะไรจากชั่วโมงอาจารย์กลับมาที่ห้องก็จะมาเล่าให้เพื่อนที่ห้องฟังทุกครั้งเกี่ยวกับหลังธรรม ผลบุญ ผลกรรม   เพื่อนก็ชอบฟังแล้วเขาบอกว่าดีจังอาจารย์พัชสอนเรื่องแบบนี้ด้วย รู้สึกภูมิใจขึ้นมาทันทีเลยค่ะ  

อาจารย์ค่ะ หนังสือ ความรักที่น่ารักที่ห้องสมุดมีหรือเปล่าค่ะ  ความรักของเด็กๆครั้งหนึ่งของหนูเคยทำให้พ่อร้องไห้ และยังมีคำพูดหนึ่งของพ่อที่อยู่ในใจของหนูตลอดมา พ่อพูดว่า "พ่อไม่คิดว่าลูกของพ่อจะอ่อนแอแบบนี้เลย แล้วพ่อก็กอดหนู"  เชื่อไหมค่ะอาจารย์ความรู้สึกตอนนั้นหนูรู้สึกเลยว่าไม่มีใครที่จะรักเราเท่ากับพ่อ แม่อีกแล้ว ทำให้หนูคิดได้แล้วก็เลิกเสียใจเลยค่ะ จนตอนนี้อยู่ปี4 เมื่อนึกถึงอดีตแล้วรู้สึกว่าตอนนั้นมันเป็นเรื่องเล็กมากๆเลยค่ะ

 

คุณแผ่นดินคะ...ความรักเป็นสิ่งมีคุณค่าเสมอ ไม่ว่าจะเป็น "การให้" หรือ การ "ได้รับ" ค่ะ...ขอเพียงแต่รักให้เป็น ชีวิตก็จะมีแต่ความสุข ทั้ง "ผู้รัก" และ "ผู้ถูกรัก"ค่ะ

คุณแณณคะ ...ยินดีมากค่ะ หากจะสามารถช่วยแนะนำสิ่งใดได้นะคะ...อยากบอกว่า.. อาจารย์ขจิตให้ข้อมูลเกินจริงมังคะ เพราะพี่มีความรู้แค่พอเรียนจบมาได้เท่านั้น ไม่ได้ดีมาก ๆ หรอกค่ะ

หนูพัชจ๊ะ ครูคิดว่าที่ห้องสมุดไม่น่าจะมีหนังสือเล่มนี้ค่ะ ถ้าหนูสนใจอยากอ่านละก็ แวะมาหาที่ห้องครูแล้วกันค่ะ...จะให้ยืมอ่านนะ

อาจารย์ยากอ่านหนังสือเล่มนี้จังค่ะ ราคาเท่าไหร่ค่ะเพื่อจะไปซื้อมาอ่านบ้างค่ะ ภาษาฝรั่งเศสยากมั้ยค่ะอยากพูดได้บ้างจังค่ะ

สวัสดีจ๊ะหนูปอ

หนังสือเล่มนี้มีจำหน่ายที่ซีเอ็ดค่ะ ราคาน่าจะอยู่ที่ประมาณ ๔๐๐-๕๐๐ บาทค่ะ ถ้าหนูปออยากอ่านก็แวะมาที่กำแพงแสนได้นะคะ

ครูว่าภาษาฝรั่งเศสก็เหมือนภาษาอื่น ๆ นั่นแหละ ...ที่ว่า "ยาก" เป็นเพราะเราไม่คุ้นต่างหากล่ะคะ หากเรามีโอกาสได้เรียนรู้และได้ใช้บ่อย ๆ ก็จะ "คล่อง" เองค่ะ

ได้มีโอกาศอ่านหนังสือเล่มนี้เพียงบางส่วน ชอบมาก แต่ไม่ทราบว่าจะหาซื้อได้ที่ไหน ขอบคุณมากนะค่ะที่นำมาลงใน go2know วันนี้ search หาจาก google เลยเจอค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ am_tikk

มีหนังสือีกหลาย ๆ เล่ม ที่อ่านแล้วได้สัมผัสและซึมซับความรู้สึกที่งดงามค่ะ

มีโอกาสจะนำมาบอกเล่าใน G2Know นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท