ทำเนียบเด็กดี...ศรีอยุธยา


การทำงานต้องใช้ความคิด ใช้แรงงาน ใช้เงินลงทุนและใช้ความอดทนมาก ต้องปรับปรุงงานอยู่ตลอด

การจัดการเรียนการสอนกลุ่ม "การงานอาชีพและเทคโนโลยี" โดยเฉพาะเรื่องของ "อาหาร" มักเป็นสิ่งที่ผู้ปกครองมองว่า "ไม่น่าจะต้องมาเสียเวลากับการเรียนพวกนี้ เอาเวลาไปเรียนวิชาหลัก ๆ เช่น วิทยาศาสตร์  คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ หรือ คอมพิวเตอร์ น่าจะดีกว่ามั้ง เพราะต้องใช้สอบเข้าเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้น"  ซึ่งนักการศึกษาทุกคนก็ยืนยันว่ามันมีการเรียนรู้อีกมากมายที่แฝงอยู่ในทุกกิจกรรมของการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นการทำอาหาร  การทำขนม  การทำงานบ้าน  งานช่าง งานเกษตร ฯลฯ  แต่ก็ไม่มีใครจะสามารถอธิบายให้เป็นรูปธรรมอย่างชัดเจนได้ ดิฉันเองก็เช่นเดียวกัน จนกระทั่ง...ได้อ่านบทความในคอลัมภ์ ซึ่งสร้างสรค์จากท่าน รอง ผอ.ท่านภิรมย์  นันทวงศ์  แห่ง สพท.พระนครศรีอยุธยา เขต 2 ซึ่งถ้าจำกันได้ ก็คือ เจ้าของ คอลัมภ์ "เทียบเคียงครูดี"
สำหรับครั้งนี้ท่านได้นำกิจกรรม “การทำทองพับสมุนไพร” ซึ่งเป็นกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการที่คุณครู 5 คน  ของโรงเรียนหงสประภาสประสิทธิ์   อ.ลาดบัวหลวง   จ.พระนครศรีอยุธยา ได้ช่วยกันสอนเด็กชั้น ป.3 ให้ทำงานเป็น  จำหน่ายและทำบัญชีได้  แต่สิ่งที่ได้มันไม่ใช่แค่รายได้เท่านั้น....มันคืออะไร และใครจะบอกได้ชัดเจน เท่ากับเด็ก ๆ ที่ช่วยกันทำ...

อ่านมาถึงตรงนี้ ก็น่าจะเป็นคำตอบที่ชัดเจนแล้วนะคะว่า...เด็ก ๆ ได้อะไรจากการเรียน "การงานอาชีพ"  สนใจอ่านทั้งบทความ คลิกที่นี่ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 165372เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2008 10:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

นี่เป็นบทเรียนที่ชีวิตที่เกิดจากการปฏิบัติจริงที่ต้องยกย่องและชมเชย  รวมถึงบอกกล่าวเพื่อเป็นแบบอย่างให้คนอื่น ๆ ได้คิดและเรียนรู้ตาม ..

ทำงานเป็น  จำหน่ายและทำบัญชีได้  ..นี่คือ กระบวนการจัดการที่ดีและคือต้นทุนที่ดีที่เขาสามารถนำไปใช้กับชีวิตในอนาคตได้เป็นอย่างดี

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท