ถ้ามีความขัดแย้งระหว่างผู้บังคับบัญชากับผู้ใต้บังคับบัญชา..จะทำอย่างไรดี??


เป็นเรื่องปกติที่จะเกิดความขัดแย้งกันได้ ไม่ว่าจะในเรื่องความคิดเห็น..หรือวิธีการทำงานต่างๆ..แต่จะทำอย่างไรกันดี..

(สำหรับความเห็นส่วนตัว..) ..เป็นคนชอบให้มีการพูดคุยกันด้วยเหตุผล....เพราะคิดว่าวิญญูชน..พูดกันด้วยเหตุผลก็น่าจะรู้เรื่องกัน...(และ"อย่าคิดว่าเป็นการโต้เถียงกันเลย.. "แต่ขอให้คิดว่าทำงานร่วมกันต้องช่วยกันแสดงความคิดเห็น..เพียงแต่ว่าให้ช่วยหาเหตุผลมาคุยกัน..จะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด..ให้คำนึงถึงประโยชน์ของส่วนรวมอย่างแท้จริง..อย่าไปแบบ"ข้างๆคูๆ"ขอพูดหน่อย..พูดไปเรื่อย..ไม่คิดให้รอบด้าน..พูดไปพูดมาจนมุมเอง..หาทางออกไม่ได้..คนฟังก็เหนื่อยเปล่า..เหนื่อยใจว่า"เอ๊ย!..เอ็งคิดอย่างนี้ได้อย่างไร..นะ"..เพราะถ้าคิดผิด..ทำผิดไป..ปัญหามันก็ลำบากตอนแก้..ใครแก้..ละ..ดังนั้น ต้องพยายามหาข้อสรุป โดยพยายามมองปัญหาให้รอบด้าน..ไม่ใช่แก้ไขปัญหากันไปวันๆ..เหนื่อยตายกันพอดี..เพราะต้อง"เอาเวลาในอนาคต..มาทำงานในอดีต"แล้วจะพัฒนากันได้อย่างไร..)

"ไม่ควรปล่อยให้มีความขัดแย้งใดๆ" ซึ่งรวมถึงความคิดเห็นที่ขัดแย้งกัน บางเรื่องจะขี้เกียจพูดกันก็ไม่ได้.."บอกเดี๋ยวก็รู้กันเอง"..อันนี้ไม่ได้เหมือนกัน..เพราะบางคนขนาดบอกกันบ่อยๆยังไม่จำกันเลย..แต่ถ้าทำผิดกฎระเบียบบ่อยๆอันนี้คงไม่น่าต้องใช้เวลาบอกกันบ่อยๆ..อาจต้องใช้มาตรการ"เขย่าใบไม้ร่วง"เหมือนกัน.. มิฉะนั้นองค์กรอาจเสียหายได้...ดังนั้น "ไม่ว่าจะเป็นผู้บังคับบัญชาหรือเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาเขา"ก็ควรต้องรับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกันดีที่สุด..และก่อนที่จะพูดกันก็ควรคำนึงด้วยว่าสิ่งที่ตนจะพูดนั้นเพื่อประโยชน์ของส่วนรวมอย่างแท้จริง..หรือไม่..มิฉะนั้น..อย่าพูดดีกว่า.."เหม็นขี้ฟัน"..เปล่าๆ..นะจ๊ะ...อย่าทำเลย..

ท้ายที่สุด..ถ้าอยู่กันด้วยความเข้าใจซึ่งกันและกันดี ยืนอยู่ร่วมกันด้วยเหตุและผลอย่างแท้จริง.."ชีวิตการทำงานก็จะมีความสุข"....ความก้าวหน้าก็ตามมา..ปัญหาต่างๆก็ลดลง..องค์กรพัฒนาขึ้น...ทุกคนได้ประโยชน์..ประเทศชาติเจริญ...ก็มีแต่สิ่งที่ดีๆตามมา..แล้วทำไม.."เราจึงไม่พยายามช่วยกันทำในสิ่งที่ดีๆร่วมกัน..."

ด้วยรักจากใจ"หมูอ้วน"

หมายเลขบันทึก: 165807เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2008 22:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 08:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท