เปลี่ยน วิกฤติ เป็น โอกาส


แต่ขอให้เรา "ลุกขึ้นมาสู้กับความจริง" อย่าท้อแท้ อย่าหนี ต้องตั้งมั่น เพื่อจะต้องเผชิญ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เราต้องทำให้ วิกฤติที่เกิด เป็นโอกาสที่สร้างพลังให้เราเข้มแข็ง และหนักแน่น...ต่อไป

จากประสบการณ์ที่ประสบกับตนเอง ที่ผ่านมา

  • คนไม่เจอปัญหา เมื่อประสบปัญหา หาทางออกไม่ได้ อันนี้เชื่อทุกคนคงจะทราบดี
  • ต้องอดทน อดกลั้น ฟันฝ่า อุปสรรคทั้งปวง อยู่นาน
  • เมื่อเจอปัญหาครั้งต่อ ๆ ไป ทำให้รู้สึกแข็งแกร่ง ปัญหาทุกอย่าง "ย่อมมีทางออก"เสมอ
  • ขอให้เรามี "กำลังใจ" ไม่ว่าจะเป็นกำลังจากคนใกล้ชิด เพื่อนฝูง เพื่อนร่วมงาน ผุ้บังคับบัญชา หรือคนที่ "รู้ใจ" ที่ให้กำลังใจเรา เท่านั้นพอ
  • คนเรา เมื่อมีกำลังใจ อะไร ๆ ก็รู้สึกดี ๆ และพร้อมที่จะสู้ต่อไป

ตัวอย่างที่เป็นรูปธรรม

  • ตัวเอง มีปัญหา แล้วคนอื่นล่ะ "มีปัญหาไหม?" นี่คือ คำ ๆ หนึ่งจากข้าง ๆ ห้อง
  • ท่านเป็นอาจารย์หมอ (ทันตแพทย์) ที่มีความรู้ ความสามารถ (ดร. ....)
  • ขณะนี้ ท่านบอกว่า เพื่อน ๆ ของท่าน (อาจารย์หมอ ด้วยกัน) ลงความเห็นในการตรวจสุขภาพร่างกายของท่านแล้วบอกว่า "ท่านอาจารย์หมอ...เป็นโรคร้าย ระยะที่ 3-4
  • แต่ไม่ทราบรายละเอียดว่า จะอยู่ได้ 6 เดือน หรือ 1ปี หรือมากเท่าไหร่
  • ขณะนี้ เราได้แต่ภาวนาให้ท่าน อยู่กะเราไปนาน ๆ เพื่อนบ้าน "ข้างห้อง" ที่คอยเป็นเพื่อน ให้กำลังใจกันอยู่ทุกวัน
  • จากที่เรามองว่า "เราอาจมีปัญหา" แต่ท่านอาจารย์หมอล่ะ "ไม่ใช่ปัญหา แต่เป็นเรื่องของสุขภาพ เรื่องของชีวิต และจิตใจ ที่ต้องการ กำลังใจมากกว่าเราเสียอีก"

นี่คือ เรื่องจริง ที่ตัวเอง จึงต้องรีบ ลุกขึ้นมา ๆๆๆ อย่างน้อย เราก็ต้องคอยเป็นกำลังใจให้กันและกัน นั่นคือ สิ่งสำคัญที่สุดของชีวิตมนุษย์แล้ว ฉะนั้น

  • ขอให้เรา "ลุกขึ้นมาสู้กับความจริง" อย่าท้อแท้ อย่าหนี ต้องตั้งมั่น เพื่อจะต้องเผชิญ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เราต้องทำให้ วิกฤติที่เกิด เป็นโอกาสที่สร้างพลังให้เราเข้มแข็ง และหนักแน่น...ต่อไป
  • เชื่อว่าอย่างนั้น...จริง ๆ ค่ะ
คำสำคัญ (Tags): #การวิจัย
หมายเลขบันทึก: 165837เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2008 06:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 14:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ความกล้าหาญอันทระนง  คือกุญแจอันสำคัญของการเผชิญหน้ากับความเป็นจริงของชีวิต

ขอบคุณครับ

 P

ขอบคุณค่ะ ดิฉันก็คิดเช่นนั้น ชีวิตคนเราเกิดมาเพื่อต่อสู้ ๆๆๆ อยู่แล้วนี่นา สวรรค์ ลิขิตให้เราเกิดมาเพื่อเป็นมนุษย์ ซึ่ง ถือเป็นผู้ประเสริฐสุดแล้วนี่ อะไรเทวดา จะทดสอบความแข็งแกร่งของเรา เราก็พร้อมที่จะอดทน อดกลั้น และเข้มแข็ง

ขอบคุณอีกครั้งค่ะ ในหนึ่งกำลังใจ

 

 

สวัสดียามเช้าค่ะ น้องสาว

  • ครูอ้อย ช้อบชอบ  การนำวิกฤติเป็นโอกาส..ดีเลิศค่ะ Excellent
  • ครูอ้อยขอเพิ่มว่า..โจทย์มามากๆ  ทำให้เราเก่งและแกร่งขึ้นค่ะ
  • ครูอ้อยขอปรุงแต่งนิดนิดว่า...มารมีบารมีมา..เอิ๊กเอิ๊ก
  • ครูอ้อย....หัวเราะ และให้กำลังใจเสมอค่ะ

Pครูอ้อย แซ่เฮ

ขอบคุณค่ะ ที่มาให้กำลังใจ

  • ติดตามบล็อกอาจารย์ทุกเรื่องค่ะ ให้ความรู้ดี ๆ ทั้งนั้นค่ะ
  • ตราบใดที่ยังมีลมหายใจ มีสุขภาพที่แข็งแรง เข้มแข็ง และต่อสู้เสมอค่ะ
  • ขอจง "อย่ายอมแพ้ อย่าอ่อนแอ" เท่านั้นเอง..
  • ขอบคุณอีกหนึ่งพลัง และกำลังใจค่ะ คงจะได้บอกต่อสำหรับคนที่อ่อนแอ เพื่อลุกขึ้นสู้ ๆๆๆ เท่านั้น จึงจะชนะ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท