แลกเปลี่ยนเรียนรู้


อบรมวิทยากรกระบวนการ

เมื่อวันที่ 7 -9  ก.พ 51  ได้เข้ารับการอบรม ของกรมส่งเสริมสิ่งแวดล้อม  วิทยากร  สามท่าน ชื่อขึ้นต้น ด้วยคำว่า กิตติ  ทั้งสามท่าน  (กิตติพจน์,กิตติชัย,กิตติ)  เป็นอะไรที่แปลก  อาจารย์กิตติชัย  เป็นผู้ดำเนินรายการและเป็นอาจารย์หนุ่มจบระดับดอกเตอร์  ผู้เข้ารับการอบรมมีหลายระดับมาก  มีความแตกต่างกันมากเลยทั้งอายุ การศึกษา  การทำงาน  เป็นการอบรมที่แปลก  แต่ทุกคนเข้ากันได้หมดทุกกิจกรรม  และเข้ากันได้ดีด้วย  และการอบรมครั้งนี้นอกจากได้อะไหลายอย่างแล้ว  เรายังทราบว่าคนที่เขาอาศัยอยู่ปลายน้ำ เขาเรียกตัวเองว่ากลุ่มรักษ์ลุ่มน้ำปราจีนบุรี  ซึ่งเขามีความเดือดร้อนมากเกี่ยวกับการทำอาชีพบริเวณลุ่มน้ำ  ซึ่งเราอยู่ต้นน้ำเราไม่รู้เลย  โดยเฉพาะคนต้นน้ำไม่เคยรับรู้เลยว่าการที่เราตัดไม้ทำลายป่า เราปลูกต้นกระดาษเยอะๆ  ทำให้คนปลายน้ำเขาเดือดร้อนมาก ถึงมากที่สุด  เพราะเราอาจจะคิดว่าไม่ใช่เรื่องของเราแต่จริงๆ มันเป็นเรื่องของทุกคน  การจัดกระบวนการอบรมโดยให้แสดงตามบทบาทสมมุติ  เป็นการให้ความรู้อีกแบบหนึ่งโดยที่เราไม่รู้ตัวเลย  และมีเกมส์ให้เล่นอย่างไม่ขาดระยะ เป็นการผ่อนคลายและเป็นคติสอนไปในตัว  ใครจะลองนำไปใช้ก็ได้นะ 

หมายเลขบันทึก: 165910เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2008 12:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท