เรียนรู้ที่จะรัก


เรียนรู้ที่จะรัก

สิ่งที่ดีที่สุดในชีวิตเรา...คือชีวิตเรา

สิ่งที่มีค่าที่สุดในใจเรา...คือหัวใจเรา

อย่าเอาชีวิตทั้งชีวิตไปยกให้ใคร

อย่าเอาใจทั้งใจไปยกให้ใครคนเดียว

อย่าเอาสิ่งที่มีค่าที่สุดและดีที่สุดของเราไปให้ใครดูแล

เพราะไม่มีใคร...ที่จะดูแลมันได้ดีไปกว่าตัวเราเอง

อย่าปิดกั้นความรู้สึกของหัวใจ

อย่าบอกว่าเกิดมาเพื่อรักคนๆเดียว

คนใจแคบเท่านั้นที่เกิดมาเพื่อรักคนได้คนเดียว

เราสามารถรักใครต่อใครได้มากมาย

ขอเพียงให้รู้จักหน้าที่ของความรัก

รักต่างแบบ..ปฏิบัติในต่างหน้าที่กัน

แล้วเมื่อวันใดวันหนึ่งที่...

คนบางคนไม่แยแสกับความรักที่เรามีให้

เราก็ยังคงเหลือใครต่อใครอีกมากมาย

และไม่เห็นต้องเจ็บเจียนตาย

ถ้าเรามั่นใจ...ว่าเราทำหน้าที่ให้รักนั้นเต็มที่แล้ว

อากาศ...ร้อนอบอ้าว

ออกมายืนคุยกับแสงแดด

อากาศ...หนาวขาดใจ

ออกมาหาอุ่นไอลมหนาว

เราจะรู้ว่าร้อนหรือหนาว...ก็ต่อเมื่อเราได้สัมผัสกับมัน

ก็เหมือนความรัก...อยากรู้ว่ารสชาดเป็นยังไง

ก็ต้องไปสัมผัสกับมัน...แต่อย่าทรมานตัวเอง

ด้วยการยืนตากแดดนานๆ หรือยืนต้านทานลมหนาว

ถ้ารู้ว่าร้อนนัก...ก็หลบที่ร่ม

ถ้ารู้ว่าหนาวนัก...ก็ก่อเตาผิง

ความรักจะไม่ทำร้ายเรา...ถ้าเราไม่ทำร้ายตัวเอง

ถ้าเรารู้จักรัก...แสงแดดจะทำให้เราอบอุ่น

ลมหนาวจะทำให้เราหลับสบาย

หมายเลขบันทึก: 166208เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2008 18:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • ชอบบันทึกนี้ มากๆเลยค่ะ
  • ขอบคุณนะคะ อิอิ

ขอบคุณค่ะ  ดอกไม้ที่ปลายดอย   ที่แวะเข้ามาอ่าน

 

สวัสดีครับ

**ความรักนี้ยิ่งใหญ่จริง ๆ

**ทำให้คนเราหัวเราะและร้องไห้

**ฝนจะตก ฟ้าจะร้อง ร้อนหรือหนาว....

**ทักทายด้วยกลอนบทนี้ก็แล้วกัน..

  • ความรักสวยงามแค่ไหน
    ฉันไม่รู้ไม่เข้าใจไม่เห็นค่า
    คำตอบอยู่ในใจทุกเวลา
    เพียงแต่เธอร่วมค้นหารักด้วยกัน

ปล.เป็นกำลังใจให้และคิดถึงเพื่อนร่วมรุ่นเสมอครับ

สวัสดีค่ะ  อรหันต์วิสกี้

ขอบคุณนะคะที่แวะมาทักทาย...

ความรักนี้ยิ่งใหญ่จริง ๆ แล้ว วันนี้คุณมีคนร่วมค้นหารักรึยังคะ อิอิ..

 

สวัสดีครับ คุณครูปภาพรรณ์ :)

  • ครูแวะมาเยี่ยมบันทึกนี้
  • เขียนไปแล้ว 9 บันทึก นี่ถือว่า เยอะหรือยังครับ ???
  • ขอให้เขียนต่อไปเรื่อย ๆ ครับ หาเวลามาเขียนด้วยหนา

ครูขอให้กำลังใจ :)

ขอบคุณค่ะ อาจารย์ ที่เข้ามาเยี่ยมบันทึกของหนู

ทำให้หนูมีกำลังใจมากเลยค่ะ..

ความรักคืออะไรหรือ บางครั้งคำถามเช่นนี้ก็น่าปวดหัวเหมือนกันถ้าถามผมนะจะได้คำตอบแบบกวนกวนก็คือไม่เกลียด           อ่านดูแล้ว ความรักในแบบของคุณคือการเปิดกว้างไม่ปิดกั้นเพียงแค่รักของหนุ่มสาวเท่านั้นเองแต่ยังความรักจากคนรอบข้างอีกมากมายเลยเพียงเรามอบความรักให้คนอื่นเราก็จะได้ความรักกลับมาเช่นเดียวกัน และรู้จักที่จะยืนหยัดและยืดหยุ่นในความรักแบบหนุ่มสาวไม่ดื้อรั้นหรือยินยอมให้กับความรักจนสุดโต่ง

ขอชื่นชมกับบทความบทนี้ ผมเข้าถึงความหมายเช่นนี้จริงจริงไม่รู้ว่าคนอื่นจะเห็นเช่นไรนะครับ

ก็ขอให้เขียนต่อไปเป็นกำลังใจให้นะครับ                       

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท