องค์กรสร้างความรู้และนวัตกรรม


การปฏิบัติให้ได้อย่างเหมาะสมมีประสิทธิภาพจะต้องรู้ในเรื่องที่ทำเป็นอย่างดี

โดยทั่วไปองค์กรที่ว่านี้ส่วนใหญ่ได้แก่สถาบันการศึกษาระดับสูงหรือมหาวิทยาลัย สำหรับมหาวิทยาลัยใหม่นั้น จะต้องมีการทำแผน และนำแผนมาปฏิบัติให้มากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาคน การใช้ความรู้ในองค์กร มีจุดเน้นจุดขายอะไร ที่จะนำมาสู่ความเป็นเลิศ (excellent) จะต้องมีพลังแห่งการเปลี่ยนแปลง จะต้องมีการปรับทิศทางให้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง

มีงานวิจัยเป็นหลักที่จะต้องมีผลกระทบ (impact) ต่อการพัฒนามหาวิทยาลัยและท้องถิ่น ในลักษณะแบบก้าวกระโดด (quantum leap) ควรจะมีศูนย์การเรียนรู้ด้านภูมิปัญญา การเรียนรู้ตลอดชีวตด้านต่างๆ ตลอดจนศูนย์การเรียนรู้ด้วยตนเองที่เปิดโอกาสให้ทุกคนได้มาศึกษาค้นคว้า ที่สามารถขยายผลเป็นงานวิจัยและสร้างนวัตกรรมได้ ซึ่งอุดมศึกษาต่างๆควรจะได้มารวมตัวกันวิจัยให้ได้สิทธิบัตร และวิจัยเพื่อเพิ่มขีดความสามารถ ถึงเวลาแล้วที่เราจะคิดกันใหม่ด้วยจิตวิญญาณของเราที่จะรวมมือกันเพิ่มพลังอย่างชาญฉลาดและเร็วหรืออย่างมีกึน

การจะปฏิบัติได้อย่างเหมาะสมมีประสิทธิภาพจำเป็นต้องมีความรู้ในเรืิ่องที่ทำเป็นอย่างดี เป็นไปในทิศทางของความรู้ที่ถูกต้อง โดยมีความรู้ที่ถูกต้อง มีบุคคลที่เหมาะสม และในเวลาที่เหมาะสม ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศให้เกิดประโยชน์มากที่สุด ช่วยให้ประหยัดเรื่องอื่นๆ เป็นการลดค่าใช้จ่ายได้ เช่น มีเว็บไซต์ แจ้งจุดบกพร่อง ที่จะต้องดำเนินแก้ไขปรับปรุงตามที่กำหนดไว้ ถ้าทำได้ตามที่กำหนดถือว่ามีคุณภาพ นอกจากแจ้งจุดบกพร่องแล้วยังอาจใช้เป็นที่แจ้งเหตุอื่นๆ เตือนภัยเฝ้าระวัง เป็นที่แจ้งเรื่องร้องเรียน การตอบข้อร้องเรียน เอ้าข้อร้องเรียนมาปรับปรุงการทำงาน  มี grant chart แสดงการดำเนินงานที่ชัดเจน

คำสำคัญ (Tags): #ผลกระทบ
หมายเลขบันทึก: 166423เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2008 20:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2012 14:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผมเห้นด้วยในการนำพลังในองค์กรสู่ความเป็นเลิศ แต่ขอให้อาจารย์ ช่วยให้รายละเอียดเพิ่มเติม เพื่อจะได้นำไปสู่การปฏิบัติได้นะครับ ขอบคุณครับ

ประถม  ปิ่นพาน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท