มงคลชีวิต


 

น.ส. สุดาทิพย์ ทองสารไตร 47261011 ส่งเสริมฯ4

-เนื้อหาของมงคลชีวิตว่าด้วยเรื่องอะไรบ้าง

เนื้อหาของมงคลชีวิต 38 ประการ

มงคลที่ ๑ ไม่คบคนพาล  การไม่คบคนพาล คือการไม่ยอมมีพฤติกรรมสัมพันธ์กับคนพาล ถ้าเรายังคบคนพาลอยู่ รีบถอนตัวเสียโดยด่วน  มิฉะนั้นจะพลาด ติดเชื้อพาลโดยไม่รู้ตัว กลายเป็นพาลตามไปด้วย

มงคลที่ ๒ คบบัณฑิต  บัณฑิต ชอบทำแต่สิ่งที่ถูกที่ควร เมื่อถูกว่ากล่าวตักเตือนโดยดีย่อมไม่โกรธ บัณฑิติย่อมรู้ระเบียบวินัย ผู้ที่คบบัณฑิตก็ย่อมพลอยได้รับความรู้ ความสามารถและความดีตามบัณฑิตไปด้วย

มงคลที่ ๓ บูชาบุคคลที่ควรบูชา  บุคคลที่ควรบูชา คือบุคคลที่มีคุณความดีควรค่าแก่การระลึกนึกถึง และถือเป็นแบบอย่างในการปฏิบัติตาม

มงคลที่ ๔ อยู่ถิ่นที่เหมาะสม  ถิ่นที่เหมาะสม หมายถึง ถิ่นที่สิ่งแวดล้อมดี  สนับสนุนให้ผู้อยู่อาศัยสามารถประกอบกิจการงานในหน้าที่อันเป็นสัมมาอาชีพให้เจริญก้าวหน้าได้โดยง่ายและสร้างสมคุณงามความดีได้เต็มที่

มงคลที่ ๕ มีบุญวาสนามาก่อน  บุญ เมื่อเกิดขึ้นแล้วย่อมส่งผลปรุงแต่งใจของเราให้มีคุณภาพดีขึ้น คือตั้งมั่นไม่หวั่นไหว  และบุญที่เกิดขึ้นนี้ยังสามารถยังสั่งสมไว้ในใจได้อีกด้วย

มงคลที่ ๖ ตั้งตนชอบ  ตั้งตนชอบหมายถึง การตั้งเป้าหมายชีวิตทั้งทางโลกและทางธรรมไว้ถูกต้อง แล้วประคับประคองตนให้ดำเนินชีวิตไปตามเป้าหมายนั้นด้วยความระมัดระวัง

มงคลที่ ๗ เป็นพหูสูต  เราทุกคนควรจะแสวงหาโอกาสศึกษาทั้งทางโลกและทางธรรม และให้รู้ลึกซึ้งเกินกว่าการงานที่ตนรับผิดชอบ ความรู้ที่เกินมานี้ จะเป็นเสมือนดวงประทีบส่งทางเบื้องหน้านำไปสู่ความสำเร็จได้โดยง่าย

มงคลที่ ๘ มีศิลปะ  ศิลปะ แปลว่า การแสดงออกมาให้ปรากฎขึ้นได้อย่างงดดงามน่าพึงชม ศิลปะจึงหมายถึงการคิดเป็น พูดเป็น ทำเป็น

มงคลที่ ๙ มีวินัย  การอยู่ร่วมกันเป็นหมู่เหล่า ถ้าขาดระเบียบวินัย ก็จะไม่มีความสงบสุข การงานที่ทำก็จะเสียผล วินัยจึงเป็นสิ่งที่ใช้ควบคุมคน ให้คนเราใช้ความรู้ความสามารถไปในทางที่ถูกที่ควร

มงคลที่ ๑๐ มีวาจาสุภาษิต  วาจาสุภาษิต ไม่ว่าจะพูดด้วยสำเนียงภาษาอย่างไรก็ตาม วาจานั้นย่อมเป็นวาจาชั้นสูง ควรแก่การสรรเสริญของบัณฑิต

มงคลที่ ๑๑ บำรุงบิดามารดา  การปรนนิบัติในบิดามารดานั้น วรที่จะทำตั้งแต่เขายังมีชีวิตอยู่ เมื่อเขาละโลกไปแล้ว ย่อมมีควาสุข

มงคลที่ ๑๒ เลี้ยงดูบุตร  ต้นไม้ถ้าลูกมันรสไม่ดี ก็มีแต่คนจะโค่นต้นทิ้ง ไม่มีใครคิดจะบำรุงรักษาไว้ ตรงข้ามถ้าลูกมันรสดี ทั้งหวานทั้งมัน เจ้าของกฏอยากใส่ปุ๋ยรดน้ำพรวนดิน ทะนุถนอมให้คงต้นอยู่นานๆ

มงคลที่ ๑๓ สงเคราะห์ภรรยา(สามี)  ในชีวิตการครองเรือน ถ้าสามีภรรยาไม่รู้จักสงเคราะห์กันและกัน ไม่มีความเข้าใจกัน นอกจากจะไม่มีความก้าวหน้าในชีวิตแล้วทั้งสองฝ่ายก้มีหวังช้ำใจจนน้ำตาร่วงได้เหมือนกัน

มงคลที่ ๑๔ ทำงานไม่คั่งค้าง  บุคคลใดไม่คำนึงถึงหนาวร้อนอดทนให้เหมือนหญ้ากระทำกิจที่ควรทำด้วยเรี่ยงแรงของลูกผู้ชาย บุคคลนั้นย่อมไม่เสื่อมจากสุข

มงคลที่ ๑๕ บำเพ็ญทาน   การให้ธรรมทาน ชนะการให้ทั้งปวง

มงคลที่ ๑๖ ประพฤติธรรม  กระประพฤติธรรม คือการประพฤติตนให้อยู่ในกรอบของความถูกต้องและความดี ทั้งปรับปรุงพฤติกรรมของตนให้ดีสมกับที่เกิดเป็นคนและให้มีความเที่ยงธรรม ไม่ลำเอียง

มงคลที่ ๑๗ สงเคราะห์ญาติ  ต้นไม้ที่เกิดรวมกันเป็นป่าดง แต่ละต้นย่อมช่วยต้านลมพายุให้แก่กันจึงยืนต้นอยู่ได้นาน

มงคลทิ่ ๑๘ ทำงานไม่มีโทษ  งานไม่มีโทษ หมายถึง งานที่ไม่มีเวรมีภัย ไม่เบียดเบียนใคร แต่เป็นประโยชน์ทั้งแก่ตนและแก่ผู้อื่น

มงคลที่ ๑๙ งดเว้นจากบาป  ก่อนแต่งตัวสวยงาม เราจำต้องอาบน้ำชำรพล้างสิ่งสกปรกออก่อนฉันใด ก่อนจะปรับปรุงใจให้สะอาดบริสุทธิ์มีคุณธรรมสูงขึ้น เราก็จำต้องงดเว้นจากบาปทั้งปวงก่อนฉันนั้น

มงคลที่ ๒๐ สำรวมจากการดื่มน้ำเมา  คือเว้นขาดจากการดื่มของมึนเมาให้โทษทุกชนิด

มงคลที่ ๒๑ ไม่ประมาทในธรรม  หมายถึง ไม่ประมาทในเหตุให้มีสติรอบคอบตั้งใจทำเหตุที่ดีอย่างเต็มที่

มงคลที่ ๒๒ มีความเคารพ  รู้ถึงคุณความดีของบุคคลอื่นและยอมรับนับถือความดีของเขาด้วยใจจริง แล้วแสดงการนับถือผู้นั้นด้วยการแสดงความอ่อนน้อมอย่างเหมาะสม ทั้งต่อหน้าและลับหลัง

มงคลที่ ๒๓ มีความถ่อมตน  ผู้มีความถ่อมตน จะเป็นผู้รู้คุณค่าของตนตามความเป็นจริง เจียมเนื้อเจียมตัวทำให้มีลักษณะการแสดงออกที่ดี

มงคลที่ ๒๔ มีความสันโดษ  "ให้รู้จักพอ รู้จักประมาณ"

มงคลที่ ๒๕มีความกตัญญู  คือการรู้จักบุญคุณ อะไรก็ตามที่เป็นบุณหรือมีคุณแก่ตนแล้ว ก็ตามระลึกนึกถึงด้วยความทราบซึ้งไม่ลืมเลย

มงคลที่ ๒๖ ฟังธรรมตามกาล  คือการขวนขวายหาเวลาไปฟังธรรม ฟังคำสั่งสอนจากผู้มีธรรมะ เพื่อยกระดับจิตใจและสติปัญญาให้สูงขึ้น

มงคลที่ ๒๗ มีความอดทน  "คนเราแม้กำลังทรัพย์ กำลังความรู้ ความสามารถจะยังน้อย แต่ถ้ามีความอดทนแล้ว ย่อมสามารถฝึกฝนตนเอง ให้ประสบความสุขความสำเร็จในชีวิตได้

มงคลที่ ๒๘ เป็นคนว่าง่าย  คนว่านอนสอนง่าย คือคนที่ทนต่อคำสั่งสอนได้เมื่อมีผู้รู้แนะนำพร่ำสอนให้ ตักเตือนให้โดยชอบธรรมแล้ว ย่อมปฏิบัติตามคำสอนนั้นด้วยความอ่อนน้อม ไม่คัดค้าน ไม่โต้ตอบ ไม่แก้ตัวโดยประการใดๆทั้งสิ้น

มงคลที่ ๒๙ เห็นสมณะ  ถ้าใครได้เห็นแล้ว จะเกิดแรงบันดาลใจให้คิดถึงธรรม เหมือนระเบิดที่จุดชนวนแล้วย่อมแสดงอานุภาพออกมาเต็มที่ สติปัญญา ความรู้ความสามารถที่มีอยู่ จะได้รับการกระตุ้นจากการเห็นสมณะ

มงคลที่ ๓๐ สนทนาธรรมตามกาล  คือการพูดคุยซักถามธรรมะซึ่งกันและกันระหว่างคนสองคนขึ้นไป มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดปัญญา โดยรู้จักเลือกแบ่งเวลาให้เหมาะสม ซึ่งจะทำให้ได้รับความเบิกบานใจ มีความสุขความเจริญและบุญกุศลภายในตัวด้วย

มงคลที่ ๓๑ บำเพ็ญตบะ  คือการทำความเพียรเผลาผลาญความชั่ว ทำกิเลสทุกชนิดให้ร้อนตัวทนอยู่ไม่ได้ เกาะใจเราไม่ติด แล้วใจของเราก็จะผ่องใส หมดทุกข์

มงคลที่ ๓๒ ประพฤติพรหมจรรย์  คือการประพฤติคุณธรรมต่างๆทั้งหมดในพระพุทธศาสนาให้เคร่งครัดยิ่งขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให่กิเลสเกิดขึ้นมาอีก

มงคลที่ ๓๓ เห็นอริยสัจจ์  เมื่อยังมองไม่เห็นฝั่งผู่ที่ตกอยู่ในทะเลย่อมว่ายวนในห้วงทะเลนั้นโดยไม่รู้จุดหมายฉันใด เมื่อยังมองไม่เห็นอริยสัจจ์ บุคคลก็ย่อมเวียนว่ายตายเกิดในทะเลทุกข์แห่งวัฏสงสารโดยไม่รู้จบสิ้นฉันนั้น

มงคลที่ ๓๔ ทำนิพพานให้แจ้ง  นิพพานเป็นเหมือนหลุมหลบภัย เรามีทุกข์โศกโรคภัยใดๆ พอเอาใจจรดเข้าไปในนิพพาน ความทุกข์ก็จะหลุดไปหมด จะตามไปรังควานไปบีบคั้นใจเราไม่ได้ พระอรหันต์มีใจจรดนิ่งในนิพพานตลอดเวลาจึงไม่มีทุกข์อีกเลย

มงคลที่ ๓๕ จิตไม่หวั่นไหวในโลกธรรม  ภูเขาศิลาล้วนย่อมตั้งมั่นไม่หวั่นไหวเพราะแรงลมฉันใด ผู้ที่ทำนิพพานให้แจ้งแล้วก็ย่อมมีจิตตั้งมั่น ไม่ไหวในโลกธรรมทั้งหลายฉันนั้น

มงคลที่ ๓๖ จิตไม่โศก  มากรักก็มากน้ำตา หมดรักก็หมดน้ำตา มากรักก็มากทุกข์ หมดรักก็หมดทุกข์

มงคลที่ ๓๗ จิตปราศจากธุลี  คือ จิตที่หมดกิเลสแล้วทั้งหยาบและละเอียดอย่างถอนรากถอนโคน ไม่มีทางฟื้นกลับเข้ามาในใจได้อีก ทำให้จิตสะอาดผ่องใสนุ่มนวลควรแก่การงาน

มงคลที่ ๓๘ จิตเกษม  คือ สภาพจิตที่หมดกิเลสแล้ว ผู้ที่มีจิตเกษมได้อย่างแท้จริง คือผู้ที่มีใจจรดนิ่งแช่อิ่มอยู่ในนิพพานตลอดเวลา

 

 

น.ส.สุดาทิพย์ ทองสารไตร 47261011 ส่งเสริมฯปี 4

ชอบมงคลไหนมากที่สุดเพราะอะไร ? อธิบายเหตุผล ?

ชอบมงคลที่27 มีความอดทน

ความอดทน มาจากคำว่า ขันติ หมายถึงการรักษาปกติภาวะของตนไว้ได้ ไม่ว่าจะถูกกระทบกระทั่ง ด้วยสิ่งอันเป็นที่พึงปรารถนา หรือไม่พึงปรารถนาก็ตาม มีความมั่นคงหนักแน่นเหมือนแผ่นดิน ซึ่งไม่หวั่นไหว ไม่ว่าจะมีคนเทอะไรลงไป ของเสีย ของสกปรก หรือของหอม ของดีงามก็ตาม งานทุกชิ้นในโลกไม่ว่าจะเป็นงานเล็กงานใหญ่ ที่สำเร็จขึ้นมาได้ นอกจากจะอาศัยปัญญาเป็นตัวนำแล้ว ล้วนต้องอาศัยคุณธรรมข้อหนึ่งเป็นพื้นฐานจึงสำเร็จได ้ คุณธรรมข้อนั้นคือ ขันติ ถ้าขาดขันติเสียแล้ว จะไม่มีงานชิ้นใดสำเร็จได้เลย เพราะขันติเป็นคุณธรรม สำหรับทั้งต่อต้านความท้อถอยหดหู่ ขับเคลื่อนเร่งเร้าให้เกิดความขยัน และทำให้เห็นอุปสรรคต่างๆ เป็นเครื่องท้าทายความสามารถ ดังนั้นอาจกล่าวได้ว่า ความสำเร็จของงานทุกชิ้นทั้งทางโลกและทางธรรม คืออนุสาวรีย์ของขันติทั้งสิ้น

เหตุผลที่ชอบเพราะ ความอดทนเป็นบ่อเกิดแห่งความสำเร็จ ตอนเด็กๆพ่อของดิฉันเคยบอกว่าคนเก่งอาจไม่ได้เป็นคนดีเสมอไป และคนดีอาจไม่ใช่คนเก่ง แต่คนที่ขยัน ตั้งใจและมีความอดทน อาจเป็นได้ทั้งคนดีและคนเก่ง ดิฉันจึงคิดว่าความขยันอาจต้องคู่กับความอดทนถ้าคนเรามีทั้งสองสิ่งนี้คู่กันก็อาจทำให้ตนเองประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานหรือการเรียน และอาจได้พบกับความสุขทางโลกและความสุขทางธรรม
และถ้าหากวัยรุ่นในยุคนี้สามารถอดทนต่อสิ่งเร้าเย้ายวนต่างๆและสามารถขจัดกิเลสความอยากได้ทิ้งไปโดยไม่แยแสแล้ว ชีวิตก็น่าจะมีความสุขความเจริญ มีอนาคตที่สดใสรออยู่เบื้องหน้า
ความอดทนนั้นสามารถแยะแยะได้หลายประเภท...ประเภทที่ 1 คือความอดทนต่อความลำบากตรากตรำ เช่นการตากแดดตากฝน การเดินทางในหนทางทุรกันดาร ประเภทที่ 2 คือความอดทนต่อทุกขเวทนา เช่นความเจ็บไข้ได้ป่วย ส่วนในประเภทที่ 3 คือความอดทนต่อความเจ็บใจ เช่นการถูกผู้อื่นพูดถากถางเยาะเย้ย ถูกพูดส่อเสียด การถูกดูหมิ่นดูแคลนเหยียดหยาม และประเภทที่ 4 สุดท้ายคือความอดทนต่ออำนาจกิเลส เช่นความอยากใคร่ในกำหนัด ความอยากได้สิ่งของต่าง ๆ เป็นต้น

 

 

หมายเลขบันทึก: 166935เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2008 15:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เยี่ยมเลยน้อง อิ๋ม

พี่ หนุ่ม เพื่อนเหน่ง

มีคนเข้ามาอ่านบ้างยังเนี่ย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท