อภิมหาเขาวงกต (maze)


ถ้าไม่ว่าง หรือไม่เบื่อจนเกินไป ก็อย่าเล่นเลยครับ จะได้แต่ความภูมิใจเดี๋ยวเดียวเท่านั้น-ต่อเมื่อแก้ได้

ผมเอามาให้ดู ว่าทำกันได้เป็นเรื่องเป็นราว มีทฤษฎี มีวิธีการ และโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วย เป็นจริงเป็นจัง เป็นวรรคเป็นเวร -- นี่คงเป็น "ความก้าวหน้า" ของมนุษยชาติ

คลิกบนภาพเพื่อดูบทความต้นทาง และดูตัวอย่างภาพอภิมหาเขาวงกตอื่นๆ ครับ ส่วนรูปข้างล่างนี้ เริ่มที่จุดแดง จลที่จุดแดงอีกจุดหนึ่ง

คำสำคัญ (Tags): #maze#เขาวงกต
หมายเลขบันทึก: 167622เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2008 04:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 15:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

http://iannnnn.com/2007/417 ... เห็นมีคนใช้ Photoshop แก้เกมเขาวงกตใน 2 นาที ไม่รู้ว่าจะนำมาใช้กับอภิมหาเขาวงกตแบบนี้ได้หรือเปล่านะครับ : )

เอ... เล่นเขาวงกตนี่ เค้าฝึกความจำ / back tracking (คิดไปข้างหน้า ถ้าไม่ใช่ก็เอาใหม่) / ความช่างสังเกต / ความกล้าลอง ไม่ใช่หรือครับ การใช้เครื่องมือช่วย เหมือนไปดูเฉลยแล้วเอามาตอบโดยไม่ต้องลองทำซิครับ

maze อันนี้ น่าจะป้องกันวิธีแก้ด้วยโปรแกรมแต่งรูปได้นะครับ (ไม่แน่ใจ ไม่ได้ลอง) เพราะช่องว่าระหว่างกำแพงมีขนาดไม่เท่ากัน ทำให้ [Photoshop: Select > Modify > Expand.. ] อาจหลงทางได้ ยิ่งกว่านั้น ยังเลี้ยวไปเลี้ยวมาด้วย

เมื่อกี้ มีผู้สันทัด photoshop กระซิบมาว่าลองแล้วแต่แก้ไม่ได้ แล้วถามหาเฉลย

ผมลองผิดลองถูกบวกกับ bucket fill พบว่ามีคำตอบจริงๆ ครับ -- ไม่ได้จับเวลา แต่ใช้ไม่ถึงหนึ่งนาทีแน่นอน

ถ้ามีคนเล่น ค่อยบอกใบ้

ช่วยบอกประวัติเกี่ยวกับเขาวงกต ให้หน่อยได้ไหมค่ะ ใครรู้อ่ะ อยากจะทำโปรเจคเรื่องนี้ว่าใช้คณิตศาสตร์ตัวไหนเข้ามาเกี่ยวข้องบ้างหรือเปล่านะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท