ร่วมด้วยช่วยกัน


คนละไม้คนละมือ

               สวัสดีผู้อ่านทุกท่านครับ ผมคิดว่าในตอนนี้บรรยากาศคงจะเย็นชุ่มฉ่ำกันทั่วหน้าครับ เพราะคงจะได้รับน้ำจากฟากฟ้ากันทั่วถึงนะครับ แต่อย่างไรก็ตามก็เหมือนกับเกษตรตำบลทุกท่านล่ะครับ เมื่อเห็นความเข้มแข็งของชุมชน หรือเห็นเกษตรกรสามารถลดต้นทุนการผลิตได้ก็ทำให้รู้สึกสบายใจเหมือนได้รับน้ำฝนเช่นกัน ซึ่งในตอนนี้ก็คงจะเข้าช่วงที่ทุกพื้นที่มีกาทำแผนชุมชนแล้ว หรือในบางพื้นที่ก็ได้ดำเนินการไปแล้ว ส่วนท่าใดที่ยังไม่เริ่มก็ขอให้เริ่มได้เลยครับ เพราะเข็มทิศที่สำคัญที่สุดของพวกเราที่จะสามารถเชื่อต่อองค์การบริหารส่วนตำบลได้ดีที่สุด คือ แผนพัฒนาการเกษตร หรือ แผนชุมชนนั่นเองครับ ในการที่จะทำให้แผนชุมชนสามารถได้ ตรงใจ ตรงความต้องการ ตรงแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจน เพื่อนำไปสู่การขับเคลื่อนแผนชุมชนให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดกับชุมชน ซึ่งหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกหน่วยงานจะต้องมีแนวทางในการจัดทำเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ส่วนในตำบลของผมนั้นหน่วยงานที่ร่วมกันได้แก่ พัฒนาชุมชน ศูนย์ศึกษานอกโรงเรียน สาธารณสุข เกษตร องค์การบริหารส่วนตำบล ผู้นำชุมชน ผู้นำกลุ่มอาชีพ ผู้นำกลุ่มแม่บ้าน บุคคลเหล่านี้จะเป็นตัวช่วยอย่างดีที่จะทำให้เราเกาได้ถูกที่คันจริง เพราะแผนชุมชนเป็นเสมือนยาที่ได้รักษาอย่างดีที่สุด ฉะนั้นการทำงานอะไรก็แล้วแต่ เมื่อทำกันเป็นทีมแล้วผลที่ได้ย่อมดีกว่าการทำงานคนเดียว

              " ไปคนเดียว เดินคนเดียว ทำคนเดียว นั้นไม่ดีแน่ แถมจะแย่เอาได้ไร้คนช่วย ส่วนไปเป็นทีม เดินเป็นทีม ทำเป็นทีม นั้นดีแท้ แม้ล้มลุกคลุกคลานบ้างเป็นบางครั้ง แต่มีเพื่อนช่วยยกช่วยชูให้สู้ได้ไม่อายใคร "

หมายเลขบันทึก: 168158เขียนเมื่อ 29 กุมภาพันธ์ 2008 12:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

หวัดดีครับ

  • สรุปว่าการทำงานในพื้นที่ เหมือนกับเล่นฟุตบอล ว่างั้น..
  • สวัสดีครับ
  • งานส่งเสริมฯ หรืองานพัฒนาในภาคสนาม ต้องปรับการทำงานกันมาทำงานเป็นทีมจึงจะสนุกนะครับ
  • หลายคนช่วยกัน  อะไรก็ง่ายไปหมด 
  • คนเดียว...เหนื่อยแน่ๆ
  • ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณที่ให้คำแนะนำครับ แล้วจะนำไปเป็นเข็มทิศในการทำงานต่อไปครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท