ฟ้าประทาน


โชควาสนา

 

 

     การทำพิธีใดๆ ก็ตามเป็นความเชื่อและเป็นความสบายใจของชาวบ้านก็ต้องปล่อยให้ทำกันไป ตราบใดยังมีกลางวันและกลางคืน มีพระอาทิตย์และพระจันทร์ สักวัน "โชควาสนา" ก็ต้องเป็นของเราเองนั่นแหละ

     ชาวบ้านตาดำๆ มีอาชีพกสิกรรม ไม่รู้จะไปหวังพึ่งใครที่ไหน หวังพึ่งฟ้าฝนก็ไม่ตกต้องตามฤดูกาล หวังพึ่งเจ้าคนนายคนก็เหลาะแหละ เหลวไหลไม่แน่นอน สิ่งที่ชาวบ้านหวังพึ่งทุกวันนี้คงหนีไม่พ้นเรื่องของจิตวิญญาณหรือผีสางนางไม้ ซึ่งมีมาแต่ไหนแต่ไรจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ความเชื่อยังเป็นอมตะยังเป็นสิ่งที่ชาวบ้านหวังพึ่งพาอาศัยอยู่ ถึงแม้จะเป็นความหวังลมๆ แล้งๆ แต่ก็ยังมีลุ่นมากกว่า ผู้ที่ก้มกราบถึงแผ่นดินกราบแล้วกราบอีก เพื่อหวังคะแนนเสียงเมื่อได้สิ่งที่ต้องการแล้วพวกเขาเหล่านั้น ไม่เห็นแม้แต่หัว ปล่อยให้ชาวบ้านรอคอย โชควาสนา เอาเอง...

     เหมือนอย่างที่เป็นข่าวดังจากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 29 ก.พ. 51 ที่ผ่านมา หมู่ 1 ต.แม่นะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ทำศาลตั้งเคียงคู่กับต้นไทรสองนาง เพื่อให้วิญญาณผีสาว 3 พี่น้องอยู่ร่วมกัน ตามความต้องการของ นางจันตา ซึ่งเป็นผีตะเคียนสาว มีรายงานว่าในวันทำพิธีอัญเชิญต้นตะเคียนออกจากป่าลึก ท้องฟ้าปลอดโปร่งฤกษ์งามยามดี แต่พระครูปลัดกฤตหรือรพะอาจารย์โต เริ่มสวดพระพุทธมนต์ ทองฟ้ากลับมืดครึ้มและลมกระโชกรุนแรง และมีฝนโปรยปรายลงมา จนกระทั้งชาวบ้านนำดอกไม้และพวงมาลัยไปวางบูชาและปักธูปลงกระถาง ท้องฟ้าที่มืดครึ้มกลับสว่างไสว สร้างความฮือฮาให้กับชาวบ้านผู้รวมพิธีทั่วหน้า และเอาเวลาทำพิธีคือ 15.00 น. มาตีเป็นเลขเด็ด 50,51 ว่ากันว่าคอหวยรวยไปตามๆ กัน

     ที่ยกมามิได้หวังโฆษนาให้หนังสือพิมพ์แต่ประการใด เพียงแต่อยากเอามาสะกิดหัวใจของคนที่คิดจะเป็นใหญ่ คำว่า "ใหญ่" มีความหมายว่า โต,ตรงข้ามกับเล็ก,สำคัญกว่า,ยิ่งกว่า,เต็มที่,อย่างยิ่ง,ยิ่งนัก. สิ่งเหล่านี้มีอยู่ในตัวของทุกคน ที่พร้อมจะเป็นใหญ่และพร้อมที่จะนำพาชาวบ้านไปสู่ความมั่นคงยั่งยืน ไม่รอคอย โชควาสนา อีกต่อไป ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงเป็นปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำรัสชี้แนะแนวทางการดำเนินชีวิตแก่พสกนิกรชาวไทยมานานกว่า 25 ปี และเมื่อเกิดวิกฤติเศรษฐกิจเมื่อปี 2540 พระองค์ก็ทรงเน้นย้ำแนวทางแก้ไขเพื่อให้อยู่รอดและอยู่ได้อย่างมั่นคงยั่งยืนภายใต้กระแสโลกาภิวัตน์

ความเป็นไปได้ของฟ้าประทาน

  • ผู้รู้นักวิชาการและนักปราชญ์ให้ช่วยกันนำความรู้ซึ่งเป็นตัวตนที่เขียนกันใน g2k ของจริงมาปฏิบัติ

  • เอาความสามารถและการทำเป็นมาให้แบบจริงๆ ไม่พูดแต่ปากเขียนแต่นิ้วแล้วปล่อยทิ้งไปกับวาสนา

  • วิทยากรมีพื้นที่จริงให้เกษตรกรศึกษาดูงานและเอาเป็นแบบอย่าง ไม่มั่วนิ่ม

  • ให้การสนับสนุนจริงใจต่อเกษตรกรตัวอย่างที่ทำจริงเสียสละเพื่อส่วนรวม

  • อย่ารอโอกาสฤกษ์งามยามดี หรือ รอเลขเด็ด คิดได้รู้จริงให้ทำเลย

ประเด็นที่น่าสนใจ

  1. เกษตรกรไม่หวังพึ่งผีสางนางไม้ที่ไม่มีตัวตน

  2. ผู้รู้นักวิชาการหรือนักปราชญ์เสมือนฟ้าประทานส่งมาให้เกษตรกร

  3. ความพอเพียงมั่นคงยั่งยืน คือ บันได ของผู้รู้ฯ

     ตั้งแต่เป็นนักศึกษาฯ...มีแต่ลงพื้นที่ศึกษาวิถีชีวิตชุมชนแบบนอนกลางดินกินกลางทรายกับเกษตรกร จิตวิญญาณผีเกษตรกรเข้าสิงสถิต...ออกยาก...ใครมีวิชาปราบผีตัวนี้ขอความกรุณาช่วยเหลือด้วยครับ คริ คริ... 

 

หมายเลขบันทึก: 169363เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2008 14:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 16:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

โชค ไม่พอวาสนาต้องช่วยบ้าง นะ นะ

  • มีข่าวมาบอก วันเสาร์ที่ 8 มีนาคม 2551
  • ให้ถ่ายสำบัตรประชาชน มาด้วยเพราะจะทำเรื่องกู้ยืมเงิน
  • ผอ. เป็นคนแจ้งข่าว ขอบคุณครับ

แจ้งให้เพื่อนๆ ทราบด้วยสำคัญมาก

  • โดยคะน้อย
  • อยู่แดนป่า...งวดนี้โตได๋คับ คิคิ...
  • ขอบคุณครับ

อ้ายจิรศักดิ์

  • อบรม 8-12 นี้ สิมาซ่อยบ่น้อ
  • คิดฮอดกันแน่เด้ออ้ายเอ้ย
  • มาม่วนนำกัน อิอิ
  • ตัวหลักทหารเสือชุดนี้มี นางสายทอง พันวร,นายบุญญฤทธ์ คำมืด
  • ผม,พี่หนูจีน,พี่แผง,ไม่มีปัญหากับเรื่องการบ้าน...ครับ
  • เว้นแต่พี่ดาบอุทัย คุณครูที่บ้านติ้วเข้มเลยครับ คริ คริ...

King_cobra2%5b1%5dPสวัสดีคะ  ตอนนี้ที่หายไป  เพราะทำการบ้าน มีแต่วิเคราะห์  วิจัย  แล้วก็ทำโครงการนำเสนอ เกือบทุกวิชา  จะต้องออกมาฟรีเซนท์ ให้เพื่อนเป็นกรรมการ  จะมีทั้งตนเองและเพื่อในกลุ่ม ที่จะต้องผลัดกันพูดหน้าชั้น

ก็เลยต้องเขียนบท  ปานว่าบทละคร ว่าจะต้องทำอย่างไร  สาธิตอย่างไร พูดอย่างไร ถึงจะถูกหลักการ  แล้วทำรายงานส่ง พอส่งรายงานแล้ว  อาจารย์ดู ไม่ถูกหลักการ  ไปทำมาใหม่ นำตาเล็ดหลายงานแล้ว  ตอนนี้หนักหนาสาหัส  จึงพยายามจะหาเลขา  หาผู้ช่วยจะได้แบ่งเบาภาระ  หาไม่ได้ ตนเองก็มุทะลุอยู่นี่แหละ 

บางครั้งก็ท้อแท้อีกแล้ว  หลงเข้ามาเรียนตั้งแต่เมื่อไหร่  แต่พอคิดได้ว่า  อีกปีหนึ่ง  ก็ต้องกัดฟันสู้ไป จึงหายไปจากวงการ เว้นวรรควักระยะหนึ่ง  วันที่  29  มีนาคม นี้ก็จะสอบปลายภาคอีกแล้ว

คิดว่าสอบครั้งนี้คงไม่ต้องท่องหนังสือก็ได้  เพราะซำซากจนสาหัสแล้ว อีกปีเดียว  ด้วยความอยากเป็นผู้มีศักยภาพและดีกรี ต้องทน

ที่เห็นรูปงูจงอางนั้น ไม่ใช่ว่าเป็นคนหัวงูนะ อยากให้ดู มันน่ารักหรือน่ากลัว น่าเกรงขามนะ ไปดูของจริงที่บ้านโคกสง่า อำเภอนำพอง จังหวัดขอนแก่น อยู่ๆใกล้อำเภอกระนวนนี่แหละ 

ตลอดเส้นทางกระนวนถึงขอนแก่น  หรือเส้นทางกระนวนกาฬสินธูไม่ต้องดูอะไรมาก  รีสอดบ้านเล็กในป่าใหญ่ ริมทาง  ผุดขึ้นปานดอกเห็ด สร้างโรงแรมมากกว่าโรงเรียน  แล้วคุณคิดว่า  คนไทยบริโภคนิยมเปลี่ยนแปลงไปมากไหม  รวมทั้งรสนิยมด้วย

ตั้งประเด็นให้พากษ์ต่อ  มีเวลามากมายเหลือเกินนะ  แต่ที่คุณเขียนมามันก็เหมาะกับท้องถิ่นคนอีสานบ้านเรา คุณเป็นคนมีความคิดลึก  ลึกซึ้ง เข้าใจว่าและเปรียบเทียบดีจริงๆ  หลายเรื่องที่คุณเขียน  เขียนคุณเฉยๆ รู้สึกเหมือนไม่คุ้นเคยเนาะ

การเรียนศึกษาในครั้งนี้  ก็คงไม่ใช่โชควาสนา หรือฟ้าประทาน แต่เป็นที่ตัวเราเองให้ตนเอง โดยข้อคิดว่า  ลิขิตฟ้าหรือจะชนะข้าได้  ฮ่า   5  5  5 บางครั้งก็นั่งคิด  เรียนจนบ้า

  • หา่ยหน้าหายตาไปตั้งนาน นึกว่าลาออกไปแล้ว
  • เย็นวันนี้จะเข้าไปถอดประเด็นปัญหาทั่วไปของหมู่บ้านนาเจริญ ต.เม็กดำ อ.พยัคฆ์ฯ จ.มหาสารคาม
  • ช่วงนี้ก็หนักเหมือนกันครับ ทำงานวิจัยจริงๆ ต้องลงพื้นที่ทั้งหมด 4 หมู่บ้าน ค้นข้อมูลทั่วไป เพื่อจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ฯ
  • โดยในศูนย์นั้น จะรวบรวมองค์ความรู้ของ หลวงพ่อสมาน โอภาโส ซึ่งท่านเป็นพระนักพัฒนา ยากที่จะมีใครเหมือน
  • ดีใจครับที่พี่มาเยี่ยม ขอบคุณครับ

Images%5b10%5dPแหมเขียนแป๊บเดียว  ติดตามเห็นเร็วจริงนะ  คนจูบงูพิษ เอามาให้ดู  ฝึกการลงภาพ กลัวจะลืมเลือนไปแล้ว  นั่งทำรายงานอยู่เปลี่ยนบรรยากาศ  ลืมบอกตารางสอบออกมาแล้วรู้แล้วยัง ถ้ารู้แล้วก็แล้วไป  ถ้าไม่รู้ก็เตรียมตัว  ไม่ต้องอ่านมาก เพราะยังไงก็คงได้ มันวนเวียน ถามกลับไปกลับมาให้เราคิดเล่น  บางวิชา ให้คิดหนัก  เพราะไม่ใช่มีแต่  ก  ข ค ง  มันมี จ.ให้เราคิดเพิ่มขึ้นอีก  คำตอบก็คล้ายกัน  เหมือนจะถูกหมด แต่ต้องเลือกด้วยเหตุและผล เอาถูกที่สุด 

เริ่มสอบวันเสาร์ที่ 29  มีนาคม  สอบวันละ  3  วิชา ดังนี้เริ่ม  เวลา  8.30  น.

สุขอนามัยชุมชน   มนุษย์กับการพัฒนาตน   ช่วงบ่าย  เทคโนโลยี

 

วันอาทิตย์ที่  30  มีนาคม  เหมือนเดิม

สุขภาพและวิถีชุมชน  อังกฤษ     ช่วงบ่าย  ระเบียบวิจัย

     ทำรายงานอยู่  เว้นวรรคอีกซักหน่อย  รายงานเยอะมาก

ขอให้โชคดีในการสอบนะ  ระวังขับรถมอร์เตอร์ไซค์อย่าขับเร็วเพราะมีบทเรียนและประสบการณ์มาแล้ว  ที่เพื่อนต้องจากไป

ส่วนเรื่องครอบครัวก็อย่าหึงมาก ควรให้โอกาศใจ และใช้เวลา

เรียนจบเมื่อไหร่ ไม่ต้องง้อใคร ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน ในโลกนี้ให้คิดเสียว่า ไม่มีแค่เธอ  ยังมีอีกมากมาย อย่าตัสินใจ โดยไม่ยั้งคิด สอนใครวา  สอนจระเข้ให้ว่ายนำ  มันมีเหตุต้องเตือนสติ เสียดายเพื่อนที่คิดสั้นๆ ยิงตัวตาย เร็วๆนี้ วันที่ 7 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

  • สรุปประเด็นหลักบ้านนาเจริญ นอกจากปัญหาทั่วไปแล้ว ยังมี วัด บ้าน โรงเรียน
  • ซึ่งชาวบ้านอยากเห็นสามสิ่งนี้กลมเกลียวกันครับ
  • ขอบคุณครับ 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท