แก้ 0... ลงซัมเมอร์....ซ่อมกิจกรรม โถ่!!! ครูละเหนื่อยแทน


ช่วงนี้วิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชรได้ปิดภาคเรียนมาได้ประมาณ 2 อาทิตย์แล้ว และช่วงนี้เป็นช่วงที่นักศึกษากำลังดำเนินการแก้ 0 ลงทะเบียนซัมเมอร์ ซ่อมกิจกรรม ที่จริงแล้วช่วงปิดทอมน่าจะเป็นช่วงที่วิทยาลัยเงียบเหงา แต่เปล่าเลยค่ะ ยังมีนักศึกษาจำนวนมากที่ยังต้องมาเข้าแถวตอนเช้าเพื่อซ่อมกิจกรรม และทำงานต่างๆ เพื่อให้ผ่านกิจกรรม

และอีกส่วนหนึ่งก็มาลงซัมเมอร์ บางคนติดมาตั้งแต่เข้าเรียนเมื่อไม่แก้ก็จะไม่จบ ก็เลยวุ่นวายกันใหญ่ นักศึกษาบางคนรหัส 46 ก็ยังมี บางคนก็พ้นสภาพไปแล้วได้รหัสใหม่ก็มี

ยิ่งไปกว่านั้น นักศึกษาบางคนที่มาลงซัมเมอร์กับผู้เขียน มาขอปรึกษาว่าไม่สามารถลงเรียนได้ตามตารางของอาจารย์เนื่องจากต้องซ่อมกิจกรรมด้วย ซัมเมอร์ด้วย และซัมเมอร์ก็ไม่ใช่แค่วิชาเดียวบางคน 3 วิชา โถ..ครูจะแยกร่างสอนได้อย่างไรในเมื่อครูก็สอนตั้ง 2 วิชาเหมือนกันแถบตารางก็ไม่มีว่างเหมือนกัน

เมื่อมานึกย้อนดูตอนที่เรายังเรียนอยู่ไม่เห็นว่าจะมีการซ่อมอะไรที่มันมากมายอย่างนี้ แค่วิชาเดียวก็อายเพื่อนอายครูแทบจะเอาปีบคลุมหัว แล้วนี่มันอะไรกัน ทำไมถึงปล่อยให้ชีวิตของตัวเองเป็นไปได้ขนาดนี้ ทำไมไม่รู้จักคิด รู้จักรับผิดชอบตัวเองบ้าง เห้อ...ครูก็เหนื่อยหัวใจเป็นเหมือนกันนะ

เด็กบางคนสมัยนี้ยังมีความรับผิดชอบ มีวินัยในตัวเองน้อยมาก แล้วครูจะช่วยพวกเธออย่างไรดี (ขอบ่นตามประสาคนเป็นครูค่ะ)

คนเป็นครูจะนิ่งดูดายได้หรือ?

ครูมิม

 

 

หมายเลขบันทึก: 169448เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2008 22:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 02:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เห็นด้วยๆค่ะ จะโทษใครล่ะคะ

สวัสดีค่ะคุณ P

ผู้ปกครองก็ต้องให้ความร่วมมือกับครูด้วยค่ะ ครูฝ่ายเดียวคงแก้ปัญหานี้ไม่ได้อย่างแน่นอน

ขอบคุณค่ะ

มาเป็นกำลังใจให้บ่นได้อย่างเต็มที่  เพราะเป็นเสียงบ่นแห่งการเพาะบ่มลูกศิษย์  แต่เพราะเด็กยังเป็นเด็ก ลูกศิษย์ยังเป็นลูกศิษย์   ความเป็นครูก็ยังต้องดูแลเขาไปจนถึงฝั่ง ..

ไม่เคยติด 0  แต่ก็เข้าใจว่าไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก  จึงได้แต่หวังว่า  เขาจะไม่ติด 0 จนเป็นเรื่องปกติ ..

กรณีเช่นนี้  ในกลุ่มที่กำลังจบหลักสูตรก็ยิ่งน่าเห็นใจมากใช่ไหมครับ 

ขอบคุณพี่แผ่นดินค่ะที่เข้ามาฟังเสียงบ่น ทีจริงก็บ่นไปอย่างนั้นเอง คนเป็นครูอย่างไรเสียก็ทำเมยเฉยไม่ได้ ใครบอกว่าเบื่อว่าหน่ายที่จริงห่วงค่ะ

กลัวจริงๆ คะว่าเด็กสมัยนี่ชินและชากับเรื่องพวกนี้จนเห็นเป็นเรื่องปกติ

ยังงัยก็ต้องเป็นหน้าที่ของเราคนเป็นครูที่ต้องส่งให้เขาถึงฟังถึงมันจะทุลักทุเล ตกน้ำตกหนองบ้าง ก็พยายามลากพยายามดึงกันขึ้นมาให้ได้

ซ่อมบ่อยๆ เรียนซ้ำหลายๆครั้ง คงจำแม่นน่าดู

แต่เวลาสัภาษณ์งาน คงตอบคำถาม คนสัมภาษณ์ยากหน่อยนะครับ

ว่าทำไม ทำไม ทำไม....ซ่อม กันขนาดนี้ มาทำงานแล้วจะ ซ่อมเครื่องจักรเก่งไม๊เนี่ย

  • คนโรงงานค่ะ
  • ต้องคอยสอดส่องให้ครูมิมแล้วละคะว่าเด็กที่จบอาชีวะเวลาไปทำงานเป็นอย่างไรบ้าง
  • เผือจะได้มาปรับมาเปลี่ยนระบบการสอนกันใหม่
  • ครูมิมไม่ได้เป็นครูในแผนกก็อาจลำบากหน่อย เขี่ยวเข็ญได้ไม่เต็มที่ สอนวิชาสามัญเด็กผ่านมาแล้วก็ผ่านไป ไม่เหมือนครูในแผนกสอนกันได้เต็มที่หน่อย หมายถึงความมีระเบียบวินัยความรับผิดชอบนะคะ
  • ขอบคุณค่ะ

ครูมิม ผมเคยสัมภาษณ์งานเด็ก อาชีวะมาหลายที่ กำแพงเพชร ก็ เคยนะ จำได้ เคยรับมาคนนึง เก่งครับในเรื่องวิชาการ มาทำงานสร้างเครื่องจักร เก่งแล้วหล่ะ ตอนนี้ จบ ป. ตรี แล้ว ไปได้ดีที่อื่นแล้วครับ เด็กที่สัมภาษณ์เป็นทั้งช่างไฟฟ้า ช่างกลโรงงาน ส่วนใหญ่จะได้เกรดดีๆ พอถามพื่นฐานด้านความรู้ อาจจะหลงลืม มักสับสนไม่รู้จะตอบอย่างไร การสอนเด็กให้มั่นใจ ฉาดฉาน และมุ่งมั่นที่จะทำงาน ได้เปรียบมากครับ เพราะเกรดแต่ละคนมาก็สูงๆกันทั้งนั้น มักมาคัดกันที่ การตอบทางวิชาการ และ การแสดงความมุ่งมั่นที่จะทำงานออกมา

ครูมิม มีวิธีสอนให้ นร อ่าน คิด ถกเถียง ในวิชาครู เป็นสิ่งที่ดีมากๆครับ ไว้ลองให้มาถกกันหน้าห้องมั่ง จะได้กล้าๆพูดกันหน่อย หากไม่รังเกียจ จะ บ่นไปเรื่อยๆครับ ให้ครูปวดหัวเล่น

คุณคนโรงงาน

  • ยินดีให้บ่นค่ะ ติเพื่อก่อค่ะ ช่วยกันดูช่วยกันคิดจะได้ไอเดียดีๆ อีกมากมายค่ะ
  • เวลาถกกันในกลุ่มเพื่อนๆ เสียงดังเชียวค่ะ
  • แต่มาหน้าห้อง ติดอ่างไปเลย แปลกค่ะ
  • จะพยายามค่ะ

<object width="315" height="80"><param name="movie" value="http://www.ijigg.com/jiggPlayer.swf?songID=V2AB40EPB0&Autoplay=0"><param name="scale" value="noscale" /><param name="wmode" value="transparent"><embed src="http://www.ijigg.com/jiggPlayer.swf?Autoplay=0&songID=V2AB40EPB0" width="315" height="80"  scale="noscale" wmode="transparent"></embed></object>

อยากรู้วิทยาลัยใหนในตรังที่เปิดซัมเมอร์มัง

ช่วยบอกที่จะบ้าตายอยู่เเล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท