เรียนภาษาอังกฤษเก่ง.??


เรียนภาษาไทย..ให้คนไทยสอนก็พอแล้ว..

คิดว่า การจะเรียนภาษาอังกฤษให้เก่งจริงๆ นอกจากต้องเรียนกับอาจารย์ที่จบทางด้านภาษาศาสตร์มาแล้ว อาจารย์ท่านนั้นต้องเก่งจริงๆ เป็นแม่แบบที่ดีในเรื่องของการใช้ภาษาอังกฤษได้ดีเยี่ยมจริงๆ เช่นการออกเสียงก็ต้องถูกต้องจริงๆ แล้วควรทราบว่าการออกเสียงหรือการใช้ภาษาในสไตล์อังกฤษ อเมริกันแตกต่างกันอย่างไร จะได้สอนได้ทั้งสองแบบ และ ต้องมีจิตวิทยาในการสอน..สอนแล้วสนุก..เมื่อสนุกแล้วเด็กจะชอบเรียน มีกิจกรรมอื่นๆที่ได้ใช้ภาษานอกสถานที่บ้าง เป็นต้น

คิดว่าบ้านเรา อาจารย์สอนภาษาอังกฤษจะสอนในสไตล์อเมริกันทั้งหมดเลย..ทำให้คนที่มาเรียนที่อังกฤษ..ก็มึนไปเหมือนกัน..ว่าเอ๊ะ..เรามาเรียนที่ประเทศอังกฤษ น่าจะเป็นต้นแบบภาษาอังกฤษ แต่..ปรากฏไม่เหมือนกับที่เราเรียนมาโดยเฉพาะอย่างยิ่งการออกเสียง..ก็เลยถึงบางอ้อ..ว่า อ้อ อาจารย์ที่สอนๆเรา..เน้นการออกเสียงสไตล์อเมริกัน..และศัพท์บางตัวก็เขียนต่างกัน เช่น Organization ที่นี่ก็ Organisation ไม่ใช้ตัว z หรือ n, g, t, k, p, d ถ้าอยู่ท้ายคำไม่ต้องออกเสียง เช่น last week เวลาออกเสียง ตัว t and k ต้องตัดไปไม่ออกเสียง ดังนั้น going ก็จะไม่ออกเสียงตัว gท้ายคำ เป็นต้น.. 

 อยู่ที่นี่..เราเลยต่างคนต่างพูดกันไปละกัน ฟังกันรู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องบ้างก็ช่างมันเถอะ....ดังนั้น จึงมิใช่เรื่องแปลกหากคนไทยได้ฟังฝรั่งที่พูดตามสไตล์คนอังกฤษเลย..ก็จะรู้สึกไม่คุ้นหู นัก..แต่ถ้าได้ฟังฝรั่งที่พูดสไตล์อเมริกันแล้ว..จะรู้สึกฟังง่ายกว่าเยอะมาก..ดังนั้น..อิๆๆเราจึงยังไม่ค่อยกระดิกเหมือนเดิม..เพราะของเก่าก็ยังไม่ค่อยกระดิก..มาเจอของใหม่อีก..ก็เลยยิ่งไม่กระดิกอีก..อิๆๆเวรกรรม..แท้ๆเลย..มาเรียนตอนแก่..

แต่ถ้าจะเรียนภาษาอังกฤษจากคนอังกฤษให้เก่งออกเสียงได้เยี่ยมยอด..ขอแนะนำค่ะ "คนเดียวเท่านั้นจริงๆ" ..ต้องเรียนกับ "Queen Elizabeth" เท่านั้น..เพราะท่านพูดได้ชัดเจน..อยู่คนเดียวล่ะค่ะทั้งUnited Kingdom

สรุป..(ความเห็นส่วนตัว)ใครจะสอนอะไร..คิดว่าก็ควรจบเฉพาะด้านนั้นๆมา ก็น่าจะทำให้เกิดประโยชน์กับผู้เรียนมากที่สุดค่ะ..ดังนั้นถ้าเรียนภาษาอังกฤษกับฝรั่งที่แค่พูดภาษาอังกฤษได้..เราก็อาจได้ในเรื่องของทักษะการพูดทั่วไป ซึ่งอาจผิดๆถูกๆไปได้ "จึงไม่พอหากต้องการเรียนการใช้ภาษาที่ถูกต้องจริงๆ" เช่นเดียวกับคนต่างชาติ ถ้าให้เราที่แค่พูดภาษาไทยได้เป็นคนสอน เขาก็คงได้เพียงแค่พูดภาษาไทยได้ที่อาจผิดๆถูกๆไป...เพราะคนไทย..เองก็ยังใช้ภาษาไทยกันไม่ค่อยถูกเลยคะ.. อิๆๆ

อย่างไรก็ตาม ขอให้คุณลูกๆหลานๆเรียนภาษาอังกฤษให้เก่งๆมากๆเลยน่ะค่ะ..เพราะจะเป็นประโยชน์มากๆในอนาคตจริงๆ..มีอะไรให้ทำเยอะมากจริงๆ ถ้าศักยภาพเราไปได้ถึง"ระดับสากลอย่างแท้จริง.."ขอบคุณค่ะ..

ด้วยรักและปรารถดีอย่างแท้จริง..จากใจยายหมูอ้วนเอง

หมายเหตุ..ส่วนลูกหลานที่เรียนหลักสูตรนานาชาติ..ก็อย่าไปคาดหวังมากว่าอาจารย์ที่สอน..จะภาษาเลิศ..เพียงแต่อาจได้ทักษะในเรื่องของการพูดภาษาอังกฤษมากกว่า..ดังนั้น ถ้าต้องการเก่งภาษาจริงๆขอให้หาอาจารย์ที่จบโดยตรงด้านภาษาศาสตร์มาสอนด้วย และคิดว่าควรจบเพิ่มเติมในด้านการสอนภาษาอังกฤษมาด้วยก็จะยิ่งดี..เพราะจะรู้เทคนิควิธีการสอนที่ถูกต้อง..(ความเห็นส่วนตัวค่ะ)

คำสำคัญ (Tags): #ใครสอนก็ได้...
หมายเลขบันทึก: 169566เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2008 15:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 01:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณคะ  เป็นกำลังใจที่ดีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท