วิธีคลายเครียด


สวัสดีครับ พี่ๆ น้องๆ ชาว Gotoknow กับสภาพสังคมปัจจุบัน ที่มีแต่การแข่งขันดิ้นรนเพื่อปากเพื่อท้อง ต้องแข่งขันกันในทุกๆเรื่อง ไม่เว้นแม้แต่เด็กเล็ก ๆ ที่อยู่ในวัยเรียนวัยศึกษา ก็ยังต้องดิ้นรนแข่งขันกันอย่างเอาเป็นเอาตาย ปัญหาหนึ่งที่เกิดขึ้นมาพร้อมๆกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ นั่นก็ คือเ รื่องของความเครียดครับ

คงไม่มีใครปฏิเสธนะครับว่า ในช่วงชีวิตหนึ่งของเรา เราคงต้องเผชิญกับความเครียดกันมาบ้างไม่มากก็น้อยล่ะครับ และเมื่อเกิดความเครียดขึ้น เพื่อนๆแก้ปัญหานี้กันยังไงบ้างครับ สำหรับวันนี้ ผมบังเอิญอ่าน หนังสือนิตยาสารฉบับหนึ่ง ซึ่งมีใจความน่าสนใจเลยนำมาตีแผ่ สู่กันอ่านครับลองอ่านดูครับ  วิธีแก้ปัญหา เมื่อต้องผชิญกับความเครียดมาฝากเพื่อนๆครับ

 

11 วิธีคลายเครียด

 

1.ในขณะที่ได้รับความเครียดอย่างกระทันหัน ให้ระบายความเครียดออกมา อาจจะตะโกน ร้องไห้ กรี๊ดในลำคอ เอาหมอนอุดปากเกลือกกลิ้งกับพื้นห้อง อะไรก็ทำไป ระบายอะไรๆ ออกมาบ้าง แต่เข้าห้องปิดประตูเป็นส่วนสัดให้เรียบร้อยก่อนทำหละ เดี๋ยวสาธารณะชนจะแตกตื่น พอได้ระบายแล้วจะทำให้ไม่เกิดการเก็บกด หรือสะสมความเครียดเหล่านี้ไว้ข้างใน


2.ถ้ามีปัญหามาก อย่าหยุดทำงาน อย่าหยุดทำการบ้าน อย่าหยุดอ่านหนังสือ สรุปแล้วคืออย่าอยู่นิ่งๆ เฉยๆ ยิ่งเราว่างเท่าไหร่ก็จะยิ่งคิดมากขึ้นเท่านั้น พาลแต่จะมีปัญหาเพิ่มขึ้น ทำใจให้สนุก จดจ่ออยู่กับงานที่ทำ จะได้เลิกคิดถึงปัญหาอื่นๆ แต่ถ้างานที่ทำอยู่ทำให้เกิดความเครียด ให้หยุดพักงานนั้นไว้ชั่วคราวก่อน แล้วหันไปทำงานอื่นที่ชอบเพื่อผ่อนคลาย อาการเครียดจะลดลง

 

3.กีฬา จะช่วยผ่อนคลายความเครียด ดีกับสุขภาพกาย มีโอกาสคบค้าสมาคมกับคนอื่นๆ แต่สิ่งสำคัญ จะต้องเป็นกีฬาที่ชอบ เพราะหากได้ทำในสิ่งที่ชอบเราจะสนุกสนานเต็มที่ และมีความกระตือรือร้นขึ้น


4.เข้าหาสังคมเป็นสิ่งที่ดี หลายคนคิดว่าเวลาเครียด วิตกกังวล เป็นทุกข์ ควรจะเก็บตัวเงียบๆ อยู่คนเดียว เพราะความเบื่อหน้ามนุษย์ เห็นอะไรขวางหูขวางตาไปหมด เดี๋ยวจะพาลทะเลาะกับคนอื่นเปล่าๆ แต่หากใช้เวลาสงบสติอารมณ์พอแล้ว อยากให้หันหน้ามาพูดคุยกับเพื่อน เริ่มจากเพื่อนคนที่เราขวางหูขวางตาน้อยที่สุดก่อนก็ได้ พยายามสื่อสาร และจดจ่อกับสิ่งที่เค้าพูด แล้วทำความเข้าใจให้มาก การพูดคุยจะช่วยให้ลืมความเครียดไปได้ระยะหนึ่ง

 

5.ช่วยเหลือเอื้ออาทรต่อคนอื่น ปกติคนที่มีความเครียดมักจะหมกมุ่นอยู่กับปัญหาของตัวเองจนลืมนึกถึงคนอื่น ลองหยุดปัญหาของตัวเองไว้ซักนิดนึง หันมาไถ่ถามสารทุกข์สุกดิบ ของคนรอบข้างบ้าง ให้คำแนะนำ ร่วมมือในกิจกรรม จะทำให้รู้สึกภาคภูมิใจในตัวเอง และมีอารมณ์ที่เข้มแข็งขึ้น การมีโอกาสได้มองเห็นปัญหา เห็นความทุกข์ของคนอื่นจะทำให้เราสงบขึ้น และจะรู้สึกดีอย่างมากมายหากคนที่เราช่วยเหลือแสดงความซาบซึ้ง หรือขอบคุณ เราจะมีกำลังใจหันมาจัดการกับปัญหาของตัวเองได้ต่อไป

6.สร้างความสุขจากความทรงจำ หากว่าฝืนความรู้สึกจนเกินกว่าที่จะพบปะหน้าใครในโลก ลองลดความเครียดด้วยการระลึกถึงความทรงจำเก่าๆ ในช่วงเวลาที่ประทับใจมากที่สุด นึกถึงเหตุการณ์ดีๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตที่ทำให้รู้สึกว่าตัวเองมีค่าและพอใจ ในบางครั้งอาจจะใช้อุปกรณ์เก่าๆ ช่วยก็ได้ อย่างไดอารี่ที่เราบันทึกเรื่องราวเพ้อฝันต่างๆนานา อัลบั้มรูปเก่าๆ จดหมายเก่าๆ บทกลอนที่เพื่อนๆเขียนให้ ความทรงจำเหล่านี้จะรักษาอารมณ์รุนแรงให้สงบลงและยิ้มได้

 

7.หัวเราะ บางเวลาที่เราเครียดจนพาลพาโล ดูถูกเรื่องไร้สาระที่เคยทำให้เราหัวเราะได้ ลองเปิดวิดีโอตลกๆ ดูซักเรื่อง อ่านการ์ตูน ดูข่าวบันเทิงน้ำเน่า โดยอย่าไปเป็นจริงเป็นจังกับเรื่องที่อ่าน เรื่องที่ดู ทำใจให้นึกสนุก มีอารมณ์ร่วมไปด้วยไม่ช้าเราจะดีขึ้นเอง


8.ใส่ใจกับตัวเอง หลังจากที่พยายามปรับอารมณ์ให้เข้ากับคนอื่นๆได้ ก็ควรจะต้องสนใจตัวเองด้วย หากิจกรรมดีๆให้ตัวเองทำ ออกไปช้อปปิ้ง ดูหนัง ฟังเพลง จัดบ้าน นอนแช่น้ำอุ่น พอกหน้า หมักผม ตัดเล็บ ปล่อยใจสบายๆ ทำตัวให้ผ่อนคลาย จะทำให้อารมณ์สดใสขึ้นได้

 

9.มองโลกให้ดีและสวยงาม ระยะแรกๆอาจจะสับสนบ้าง แต่ให้พยายามควบคุม หยุดคิดเรื่องร้ายๆ มองและฟังแต่สิ่งดีๆ รื่นหู สบายตา นั่งมองน้ำตก ฟังเสียงคลื่น ดูปลาในสระน้ำ สูดดมแต่กลิ่นที่ทำให้พอใจอย่างกลิ่นหอมอ่อนๆ ของดอกไม้ หรืออาจจะหาอะไรอร่อยๆทาน อย่างหลังนี่เค้าเรียกหารรสละมุนลิ้นเป็นรางวัลให้ชีวิต แต่อย่ามากไปนะ เพราะอาจมีปัญหาเรื่องน้ำหนักตามมา ทีนี้ล่ะจะยิ่งเครียดหนักเข้าไปอีก


10.การสัมผัสด้วยความรักและความอ่อนโยน การที่ได้มีโอกาสสัมผัสในสิ่งที่เรารัก และชื่นชอบจะสร้างความสุขในระหว่างที่เรามีทุกข์ได้ อย่างการอุ้มเด็กทารก ดูแลเย้าหยอกสุนัข หรือเจ้าแมวเหมียวตัวน้อย ก อดคนที่รัก หรือแม้แค่การสัมผัส จับกุมมือคนที่มีความหมายกับเรา สัมผัสอบอุ่นเหล่านี้ก็จะช่วยผ่อนคลายชะโลมจิตใจให้อบอุ่นอ่อนโยนตามได้

11.และสุดท้ายที่จะแนะนำในการลดความเครียด คือ พักผ่อนนอนหลับไปเลยนั่นแหละดีที่สุด หลับให้สนิทตื่นเช้าขึ้นมาจะทำให้ร่างกายและจิตใจสดชื่นขึ้น

หมายเลขบันทึก: 170134เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2008 15:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 22:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ความเครียด หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยนะคะ สำหรับคนในปัจจุบัน

หลายๆปัจจัย เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดความเครียด

แต่ก็ต้องแก้เครียดให้ถูกวิธีด้วย

ดิฉันได้ ๑๑ วิธีคลายเครียดเพิ่มแล้ว อิอิ

จะลองนำไปปฏิบัติค่ะ

ขอบคุณค่ะ

คุณ ดอกไม้ที่ปลายดอย~*

ลองนำไปปฏิบัติดูนะครับ ยิ่งช่วงนี้หมอกควันแม่ฮ่องสอนเยอะ อากาศร้อน แถมยังมีเรื่องร้อนใจอื่นๆอีก อิอิ

วิธีคลายเครียดของผม คล้ายๆข้อความข้างบนเลย อย่างเช่น เวลาโกรธๆเครียดๆ หาของที่ระบาย เช่น เอาไม้กวาดมาทุบเสาไฟฟ้า หาไม้มาทุบดิน ปลดปล่อยความโกรธออกมา แล้วจะรู้สึกผ่อนคลายขึ้นเยอะครับ

ไปออกกำลังกาย:ผมไปเล่นฟิตเนตเจอสังคมอีกสังคมหนึ่ง ได้พบปะพูดคุยกัน ทำให้รู้สึกไม่เศร้าหมอง

อาบน้ำให้ร่างกายสดชื่นเย็นสบายแล้วก็นอนหลับสักพัก เป็นวิธีคลายเครียดที่ดีอีกวิธีหนึ่ง

มีบทความอะไรดีๆ เอามาลงอีกน่ะครับ

สวสดีครับ คุณ aonjung

ขอบคุณครับ ที่เข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นครับ

ยินดีที่ได้รู้จักครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท