คนแบบไหนที่เรามองว่าเป็นคนดี..??


??

"คนดี"..บางคนบอกต้องรวยๆ..ต้องมียศศักดิ์..ต้องพูดจาดี..ไม่อย่างนั้นไม่อยากคุยด้วย..ฯลฯ..อิๆๆ

แต่สำหรับเรามองคน..ที่"จิตใจ"เป็นสิ่งสำคัญ..ถ้าเป็นคนจิตใจดี เช่น ตรงไปตรงมา..ไม่เสแสร้ง...อาจพูดไม่ค่อยเข้ารู้หูชาวบ้านบ้างก็ไม่เป็นไร..ไม่ถือสา..เป็นต้น..ก็ถือว่าดีแล้วสำหรับเรา..เรื่องอื่นไม่จำเป็น..

ผู้ใหญ่หลายคนเรียกเราไปทำงาน ก็จะเป็นที่รู้กัน..อิๆๆว่าเธอ..ตรงไปตรงมา.."เป็นไม้บรรทัด" (คำพูดที่ผู้ใหญ่ว่ามา..) เช่น ผู้ใหญ่บางคนจะมาขอเกรดให้เด็ก..ในวิชาที่เราสอน..ก็ต้องไปบอกผ่านอาจารย์ที่คณะ น้องที่คณะก็บอกว่า อ้าว..แล้วอาจารย์ทำไมไม่ไปบอกพี่หมูเองค่ะ..อจ.ท่านนั้นก็บอก.."ไม่กล้า..พูด..กลัวปากมัน.."(ความจริงก็รู้จักกันดีกับคุณแม่ถือเป็นผู้ใหญ่ที่เรานับถือเลย..ตอนนี้ท่านก็ปลดเกษียณไปแล้ว..แต่แปลกกลายเป็นยิ่งรู้จัก..เลยยิ่งไม่กล้าพูด..หรือเปล่าอิๆๆ..แสดงว่ารู้นิสัยเราดี..) "มันตรงเป็นไม้บรรทัด"เลย... เป็นต้น แล้วทำไมไม่กล้าพูดล่ะค่ะคุณน้า..เพราะอะไร..??..นี่ขนาดไม่กล้านะเนี่ย..ยังมาขอเกรด..อีก..อิๆๆ..ก็ไม่เป็นไร..ใครจะว่าเราๆก็ไม่ว่าอะไรหรอกนะแบบนี้น่ะ..แต่บางทีทำให้เราก็อยากรู้เหมือนกันว่า..คนดีของสังคม..ที่ผู้คนยกย่องสรรเสริญนั้น..จริงๆแล้วเขาควรเป็นอย่างไรกัน..??

หรือมีครั้งหนึ่ง อัยการท่านหนึ่ง..มีธุระจะคุยกับเรา..แต่อยู่อีกตึกหนึ่ง..ให้เจ้าหน้าที่ตึกโทรมาขอให้เราไปหาหน่อยมีธุระจะคุยด้วยจะฝากเด็ก..เด็กที่ตึกโทรมาก็บอก อัยการ....ต้องการคุยด้วย..เราก็..อ้าว..แล้วจะคุยกันได้อย่างไรก็คุณอยู่อีกตึกหนึ่ง...แล้วคุณก็ให้เด็กโทรมาอีก..แล้วเราจะคุยกันได้ไหมเนี่ย..เราก็เลยถามว่า..แล้วได้"นัดอาจารย์ไว้หรือเปล่าค่ะ" เจ้าหน้าที่ก็เริ่มมึน..เอาไง..อิๆๆ..เจ้าหน้าที่ก็บอกให้เราเดินไปหา..เราก็บอกไปว่า"พอดีอาจารย์ไม่ว่าง"..ท้ายที่สุด..คุณอัยการก็จำเป็นต้องเดินมา..(..คงรู้ตัว..แล้วทำไมไม่เดินมาตั้งแต่แรก..ไม่เข้าใจจริงๆ..)และเขาคงตำหนิเราในใจว่าเป็นเด็กทำไมไม่รู้จักเดินไปหาผู้ใหญ่"..(ไม่ทราบเหมือนกันว่าแบบนี้ควรทำอย่างไรจึงจะถูกต้องเหมาะสม..)..??แต่ตอนนั้นนึกในใจ..อะไรกันจะมาฝากเด็กและนัดก็ไม่ได้นัดกัน..ยังจะให้เราเดินไปหาอีก....เห็นเราว่างงานหรืออย่างไร....แบบนี้ปรับตัว..ไม่ทัน..ขอโทษที..อิๆๆ..เผอิญเราอาจเป็นคนที่ไม่ค่อยเหมือนชาวบ้าน..เจออะไรแปลกๆแบบนี้..งง ..ปรับตัวยาก.. เหมือนกัน..

อ้อ..พอเขามาถึงเราก็สวัสดีเขาเพราะเขาเป็นผู้ใหญ่กว่าเรามาก.. แหม..มาถึงก็บอกว่า..ผมรู้จักคุณพ่ออาจารย์ด้วย....เราก็..ค่ะ.."นึกในใจถ้าคุณรู้จักคุณพ่อเราจริงๆ..คุณไม่เป็นแบบนี้หรอก.ทำอะไรแปลกๆ... วุ่นกันไปหมดโทรกันไป..โทรกันมา..เสียเวลา..เดินมาตั้งแต่แรกก็หมดเรื่องไปแล้ว..อิๆๆ..

สรุปว่า.."คนดีของสังคม."..เขาต้องทำอย่างไรกัน..ท่านอื่นมีมุมมองกันอย่างไร และการประพฤติปฏิบัติตนเพื่อให้เป็นคนดีของสังคม..ควรดำรงตนหรือวางตนอย่างไร เพื่อให้เหมาะสม.. หากท่านใดมีข้อแนะนำที่ดีๆ อันเป็นประโยชน์..ก็ขอได้โปรดกรุณาช่วยแนะนำมาด้วยน่ะค่ะ....ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ..

ด้วยรักจากใจยายหมูอ้วนเอง...

"อันยศศักดิ์ หาบไปไม่ได้แน่

เหลือเพียงแต่ ต้นทุนบุญกุศล

อันยศศักดิ์ทิ้งไว้ให้ปวงชน

ตนของตนเขายังเอาไปเผาไฟ..." คุณย่าหนูฝากไว้..

หมายเลขบันทึก: 170451เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2008 03:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะน้องหมูอ้วน  น้อยกว่า ครูอ้อย..อิอิ

 

  • คนดี  ต้องดีพร้อมทั้ง กาย วาจา ใจ
  • กาย  แสดงออกด้วยความประพฤติ ปฏิบัติ
  • วาจา  คือพูดดี  ไม่ส่อเสียด ไม่พูดทำให้ใครเดือดร้อน
  • ใจ  ใจงาม  วาจาก็งาม ความประพฤติก็งามค่ะ

 

เราสองคน  แข่งกัน เป็นคนดี ของกันและกันนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ ท่านอาจารย์

         คนดีในสายตาของผม

         เห็นแก่ตัวให้น้อยหน่อย

         เห็นแก่คนอื่นให้มากหน่อย

                               ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะคุณครูพี่อ้อยที่เคารพรัก

  • ขอบพระคุณค่ะที่ให้ข้อคิด ข้อเตือนใจที่ดีๆค่ะ..ต้องงามทั้งกาย วาจา ใจ..อืม..ต้องระวังข้อที่สองอะค่ะ..เพราะบางทีเป็นคนชอบพูดเล่น....ไม่ทราบว่าบางทีเราก็อาจไปทำให้คนอื่นเขาไม่สบายใจได้นะคะ..คงต้องระวังมากขึ้น..
  • รักและคิดถึงเช่นกันค่ะ
  • แข่งกันทำดี..ดีค่ะ..คุณครูพี่อ้อย..
  • คราวนี้ไปนอนจริงๆแล้ว บ๊าย บายค่ะ

ด้วยความเคารพรักและนับถือ

หนูหมูอ้วนเองค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพี่ผอ small manที่เคารพ

ขอบคุณค่ะ..ถ้อยคำสั้นๆแต่มีความหมายดีค่ะ..

ด้วยความเคารพรัก

หมูอ้วนเองค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท