ชีวิตในมหาชีวาลัย


การจะมีชีวิตรอดไม่จำเป็นต้องเกิดมาดีพร้อมหรือสมบูรณ์แต่ต้องพึ่งความพยายามของตนเองจึงจะอยู่รอดได้

         วันนี้เป็นวันที่ 9 ในมหาชีวาลัยอีสานของข้าพเจ้าและเป็นแรกที่ไม่มีพี่ออต(พี่เลี้ยงในการฝึกงาน)คอยแนะนำว่าวันนี้พวกเราจะต้องทำอะไรกันบ้าง  ดังนั้นวันนี้พวกเราจึงเริ่มงานแรกเหมือนเดิมเหมือนกับตอนที่พี่ออตอยู่คือ การให้อาหารหมูเหมยซาน  ให้อาหารไก่แล้วจึงมารดน้ำผักและก็ทานข้าวเช้า(ทำกินกันเองครับ)  หลังจากนั้นพวกเราก็ไปช่วยงานป้าสรกับน้าทินรดน้ำผัก ถอนหญ้า ใส่ปุ๋ยคอกให้ผักและก็ตัดแต่งกิ่งมะนาวแล้วจึงพักทานอาหารกัน  และงานต่อมาคือการขนกิ่งและต้นมะนาวที่ตัดไปทิ้งและ ตัดต้นไผ่มาทำราวบันไดเสร็จจากนั้นก็มาให้อาหารหมู ให้อาหารไก่ และให้อาหารนกกระจอกเทศ      

      พอเสร็จก็ปาเข้าไป 5โมงเกือบ 6โมงเย็นแล้วแต่งานสุดท้ายของวันไม่ได้หมดแค่นี้ครับ พวกเรายังต้องมาช่วยน้าทินรีดนมจากแม่วัวแล้วนำมาให้ลูกวัวตัวที่ข้าพเจ้าเคยเล่าให้ฟังไปแล้วในก่อนหน้านี้(ตัวที่เกิดมาไม่มีหนังหุ้มข้อเท้าและไม่มีหนังที่ปาก)ซึ่งพวกเราไม่คิดว่ามันจะรอดมาจนถึงวันนี้แต่มันก็รอดมาและรู้สึกว่าตัวของมันเองก็มีความพยายามมากที่จะเอาชีวิตตัวเองให้มันอยู่รอดได้  ได้เห็นลูกวัวตัวนี้แล้วทำให้ข้าพเจ้าได้ข้อคิดจากลูกวัวตัวนี้ว่า   การจะมีชีวิตรอดได้นั้นไม่จำเป็นจะต้องเกิดมาดีพร้อมหรือครบถ้วนเสมอไปแต่การจะมีชีวิตรอดได้นั้นต้องอาศัยความพยายามและความอดทนของตนเองจึงจะทำให้เราอยู่รอดได้  และนี้คือบันทึกของข้าพเจ้าในวันนี้แต่ก่อนจะจบข้าพเจ้ามีปรัชญาชีวิตที่ได้เจอจากการไปดูงานเมื่อวันที่ 11 ที่วัดของหลวงปู่ไหลมาฝาก

       ชีวิตย่อมแปรผัน       สิ่งสำคัญอย่าประมาท       สิ่งผิดพลาดคือบทเรียน  

       สิ่งพากเพียรคือลาภผล    สิ่งช่วยตนคือปัญญา       สิ่งบูชาคือบุญคุณ  

       สิ่งค้ำจุนคือแม่พ่อ      สิ่งสืบต่อคือครูอาจารย์       สิ่งเป็นมารคือความชั่ว   

       สิ่งเมามัวคือความอยาก   พาให้ลำบากคือเกียจคร้าน  ใจเบิกบานคือไม่มีหนี้ 

       ความป่นปี้คืออบายมุข   พาให้ถึงสุขคือธรรมะ   เลิกวุ่นวายคือได้นิพพาน

หมายเลขบันทึก: 170764เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2008 22:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะน้องโต้ง

การจะมีชีวิตรอดได้นั้นไม่จำเป็นจะต้องเกิดมาดีพร้อมหรือครบถ้วนเสมอไปแต่การจะมีชีวิตรอดได้นั้นต้องอาศัยความพยายามและความอดทนของตนเองจึงจะทำให้เราอยู่รอดได้  ประทับใจพี่หนิงมากเลยค่ะ 

สวัสดีครับ

มาขออนุญาตนำบทบันทึกไปรวมใน รวมตะกอน ขอบคุณมากครับ

  • เด็ดมากน้องรัก
  • โดยเฉพาะชีวิตวัวน้อยที่ไม่พร้อมกับชีวิตการทำงานของคนบางทีไม่มีอะไรพร้อม
  • ครูบาฯมักสอนการทำงานบนฐานความไม่พร้อมเสมอๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท