เบาหวาน...ภัยเงียบของคนไทย


เบาหวาน...เป็นประตูสำคัญที่นำไปสู่โรคแทรกซ้อนอื่น ๆ

         

        

     เบาหวาน...ภัยเงียบของคนไทย

               เดิมเข้าใจว่าคนเป็นเบาหวานสาเหตุต้องมาจากชอบกินของหวาน ๆ และรูปร่างต้องอ้วนตุ๊ต๊ะ แต่ต่อมาก็ได้รู้ว่าเป็นความเข้าใจที่ผิด  ครูที่โรงเรียนตัวผอมแล้วก็ไม่ชอบกินหวานเลยยังเป็นเบาหวานได้  หลาย ๆ คนอาจจะยังไม่ทราบดี  วันนี้ได้อ่านข้อมูลจากหนังสือ "ชีวจิต" นำมาบอกเล่าให้ฟังกันค่ะ 

               คุณรู้ไหม ?

               คนไทยมีการเสี่ยงต่อการเป็นเบาหวานสูงถึง  70% ของประชากรทั้งหมด  โดยพบว่า อายุเฉลี่ยของผู้ที่เริ่มเป็นจากเดิม  40 - 50 ปีมีแนวโน้มลดลง  ทั้งนี้มีเด็กไทยเริ่มเป็นเบาหวานมากขึ้น  โดยพบผู้ป่วยอายุน้อยที่สุดเพียง  7 ขวบเท่านั้น  สาเหตุหนึ่ง  คือ  ไม่มีการตรวจสุขภาพเป็นประจำ  ขาดความรู้เรื่องเบาหวาน  ทำให้ไม่ทราบว่าตัวเองเป็นโรคเบาหวาน  และไม่ได้รับการรักษาตั้งแต่เมื่อเริ่มเข้ากลุ่มเสี่ยง

          โรคเบาหวานเป็นอย่างไร ? 

                เบาหวาน คือ ภาวะที่ร่างกายมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติ (120 มก./ดล.) โดยธรรมชาติร่างกายสามารถย่อยสลายแป้ง และเปลี่ยนเป็นน้ำตาลกลูโคสในกระเพาะอาหาร แล้วดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดเพื่อเป็นพลังงานหล่อเลี้ยงเซลล์ต่างๆ ของร่างกาย โดยอาศัยฮอร์โมนจากตับอ่อน ชื่อ อินซูลิน(Insulin) เป็นตัวพาน้ำตาลกลูโคสในเลือด เข้าไปในเนื้อเยื่อของอวัยวะต่างๆ หากขาดอินซูลินแล้ว จะทำให้ร่างกายไม่สามารถเปลี่ยนน้ำตาลให้เป็นพลังงานได้ ทำให้มีน้ำตาลในกระแสเลือดมากกว่าปกติ เมื่อน้ำตาลคั่งในเลือดมากๆ ก็จะถูกไตกรองออกมาในปัสสาวะ ทำให้ปัสสาวะหวานหรือมีมดขึ้นได้ จึงเรียกว่า "เบาหวาน"

                สำรวจตัวเองได้อย่างไรว่ากำลังเข้าสู่ภาวะเบาหวาน?

                สัญญาณเตือนภัย ที่คุณสามารถสังเกตได้อย่างชัดเจน มีดังนี้

                * ปัสสาวะบ่อยและมีปริมาณมาก

                * คอแห้ง กระหายน้ำ ดื่มน้ำมาก

                * กินจุ หิวบ่อย

                * น้ำหนักตัวลดลง

                ทั้งนี้เบาหวานเป็นโรคเรื้อรังที่รักษาไม่หายขาด แต่ผู้ป่วยสามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในเกณฑ์ปกติได้ โดยการปฏิบัติตัวที่ถูกต้อง คือ การควบคุมอาหาร โดยลดอาหารประเภทแป้ง น้ำตาล ผลไม้ และเพิ่มการรับประทานเนื้อสัตว์ ผักใบเขียว การควบคุมน้ำหนักตัว การออกกำลังกาย การผ่อนคลายความเครียด และความวิตกกังวลในอารมณ์

(อ้างอิง : กระทรวงสาธารณสุข ปี 2548)                  

                 ปัจจุบันมีการนำสมุนไพรหลายชนิดมารักษาโรคเบาหวาน ในประเทศญี่ปุ่นได้ทำการศึกษาพบว่า สารโพลีแซคคาไรด์ ในเห็ดหลินจือแดง ประเภท Ganoderana A,B,C มีส่วนช่วยกระตุ้นการทำงานของตับอ่อนในการผลิตอินซูลิน ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงเป็นปกติ ซึ่งเห็นผลได้ค่อนข้างชัดเจน และรวดเร็ว ที่สำคัญปลอดภัย เพราะไม่มีผลข้างเคียงเหมือนกับการฉีดยาแผนปัจจุบัน

                 นอกจากนี้ ยังช่วยลดความเสี่ยงในการแข็งตัวของหลอดเลือดแดง และโรคแทรกซ้อนอื่นๆ เช่น โรคไต และโรคระบบประสาท ทำให้มีการใช้เห็ดหลินจือแดงรักษาในผู้ป่วยโรคเบาหวาน ควบคุ่ไปกับยาแผนปัจจุบันอย่างแพร่หลาย

                 "เบาหวาน เป็นประตูสำคัญที่นำไปสู่โรคแทรกซ้อนอื่นๆ เช่น ไต ระบบประสาท เป็นต้น"

                ***คนเรามักจะชอบอะไรที่หวานๆ เช่น ชอบคนพูดหวาน ชอบรับประทานของหวาน ชอบใส่เสื้อสีหวาน และใครบางคนอาจจะชอบสาวหน้าหวานๆ มีความสุข จงระมัดระวังกาย ใจของตนเองให้ดี เพราะของหวานมักจะให้ทั้งคุณและโทษ อย่าเผลอชอบ "เบาหวาน" เข้าล่ะคะ  หากเป็นเมื่อไรแล้ว คงจะอยู่ไม่เป็นสุขแน่นอนค่ะ***

หมายเลขบันทึก: 170905เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2008 20:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับ อ.แก้วตา

เราต้องดูแลรักษาสุขภาพดีๆ นะครับ เพราะเบาหวาน เป็นโรคที่รักษายาก ต้องดูแลเรื่องอาหารการกิน ดีๆ ขอบคุณครับ

การรักษาโรคเบาหวานแบบหายขาดโดยสมุนไพรไทย

หายขาดจริงๆครับ

โดยความบังเอิญที่คุณพ่อผมได้เดินทางมาหาที่บ้านที่จังหวัดขอนแก่นแล้วมาเจอกับ คุณ ยายผมที่ป่วยเป็นเบาหวานมาหลายปี โดยการรักษาตลอด 12ปีที่ผ่านมาต้องไปรับยาทุกอาทิตย์ ตื่นตั้งแต่ตี 5เพื่อไปโรงบาล แกบอกว่าทรมานมากใครไม่เป็นไม่รู้หรอก เพื่อนๆแกได้ตัดนิ้ว-แขน-ขา บางคนตาบอด และตายไปก็หลายสิบคนแล้ว

พ่อบอกกับแม่ว่าแกมีสูตรสมุนไพรโบราณสมัยคุณปู่ผมที่อยู่ที่มาเลย์เซียก่อนเดินทางมาไทยและนำมาผสมกับสมุนไพรของคุณตาผมที่นำมาจากไร่ที่ จังหวัดเลยผสมชงทานกัน ตอนแรกแกไม่ยอมทาน กลัวสารพัดผ่านไปหลายวันเข้าพ่อผมแกก็ชงทานทุกวันให้แกดูเป็นตัวอย่าง แกเลยยอมหลังจากทานไปสัก 3-4วันแกบอกว่าจะปัสสาวะบ่อยมากและจะมีอาการร้อนวูบวาบ และอาการชาปลายนิ้วตอนเช้าได้หายไปและหลังจากทานไปได้ 7วันแกอยากทานนั่นทานนี่(ปรกติไม่ยอมทานอะไร) ผิวพรรณจากแห้งๆเริ่มมีน้ำมีนวล และขาเริ่มมีกำลังสามารถลุกขึ้นเดินได้ จนแม่ได้พาไปตรวจที่ โรงพยาบาลขอนแก่น ผลออกมาว่าน้ำตาลในเลือดจากเดิม 230 ลดลงเหลือเพียง 115เท่านั้น เอง จนหมอเองก็ประหลาดใจอยู่ไม่น้อย แกทานมาได้สักประมาณ 1เดือนแล้วกลับไปวัดน้ำตาลอีกก็ได้รับผลว่าปรกติดี จวบจนถึงปัจจุบันนี้คุณหมอ ได้ทำการแจ้งว่าไม่ต้องมาตรวจแล้วครับ หายจากการเป็นเบาหวานแล้ว ก็ทำให้ทุกคนในบ้านประหลาดใจมากครับ

ผมคนนึงที่ไม่เชื่อครับ ก็เลยเอามให้น้องๆที่ทำงานที่ร้อยเอ็ดนำไปให้คนที่บ้านทาน ผลก็เป็นเช่นเดิมกับยายผมทานไปน่าจะประมาณ 83คน มีที่ไม่หาย 3คน ซึ่งจากการสอบถามแล้วได้ความว่าทานไปเพียง 1-3วันแล้วไม่กล้าทานต่อครับ

ส่วนท่านอื่นๆปัจจุบันหายขาดแล้วเพราะไม่ได้นำไปทานอีกเลย

ผมจึงบอกคนที่หายว่าถ้าทานแล้วหายให้ระลึกถึงคุณของผู้ที่ล่วงลับไปแล้วที่ได้คิดค้นสูตรโบราณนี้ไว้ให้แก่คนรุ่นนี้ครับ

อัศจรรย์จริงๆครับ

รายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อที่ คุณ ธิดา อึ้งนภารัตน์ 123/456 ม.เพรสซิเดนท์ ต.แดงใหญ่ อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40000หรือโทร 083-3459197

    สวัสดีค่ะ คุณjans

  • ขอประทานโทษด้วยนะคะที่เข้ามาตอบช้า ช่วงนี้ชีพจรลงเท้า ไปโน่นมานี่ไม่ได้หยุด...เลยไม่ค่อยได้แวะเข้ามาดูบันทึกเก่าๆเลยค่ะ
  • ขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่งนะคะที่แวะมาเยี่ยมบันทึกและกรุณาแนะนำการรักษาโรคเบาหวานแบบหายขาดโดยใช้สมุนไพรไทยซึ่งต้องระลึกถึงพระคุณของท่านผู้ล่วงลับไปแล้วที่คิดค้นสูตรโบราณอันเห็นผลดีเป็นที่น่าอัศจรรย์ใจจริงๆไว้ ณ ที่นี้ด้วยค่ะ
  • จะนำข้อแนะนำที่ดียิ่งนี้ไปบอกต่อให้ครูที่โรงเรียน2 ท่านซึ่งเป็นเบาหวานรักษากับหมอแผนปัจจุบันมาหลายปีแล้วค่ะ...เวลาร่างกายขาดน้ำตาลน่าสงสารมาก ตอนนี้ก็ออกกำลังกายทุกวัน ต้องระวังดูแลเรื่องสุขภาพ การรับประทานอาหารในแต่ละมื้อเป็นพิเศษกว่าคนอื่นๆค่ะ
  • ขอขอบพระคุณอีกครั้งค่ะ..และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าคงจะมีข้อแนะนำดีๆมีประโยชน์ยิ่ง มาฝากเพื่อนพ้อง G2K กันในโอกาสหน้าอีกนะคะ....
  • ดูแลรักษาสุขภาพนะคะ  ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ

    สวัสดีค่ะ สังเวียร

  • ขอโทษค่ะที่มาตอบช้า ช่วงนี้ไม่ได้เข้ามาบันทึกเลยเพราะเดินทางไม่หยุด
  • ขอบคุณนะคะที่แวะมาเยี่ยมและเป็นห่วงเรื่องสุขภาพ
  • สังเวียรก็ดูแลรักษาสุขภาพด้วยเช่นกันนะคะ
  • ขอบคุณค่ะ 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท