ผู้นำองค์กร ประเทศ จำเป็นต้องไปให้ถึงระดับอินเตอร์????


??

จากประสบการณ์เท่าที่ได้เรียนรู้จากผู้คน.. สังคม....... วัฒนธรรม......องค์กรต่างๆ........ที่เกี่ยวข้องกับองค์กรระดับระหว่างประเทศ เช่น United Nation เป็นต้น

ทำให้มองเห็นปัญหาบางประการของประเทศไทย ที่จำต้องแก้ไข ปรับปรุง และพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นอย่างเร่งด่วน..ไม่ว่าจะในระดับองค์กร และรวมไปถึงระดับประเทศ ว่า.......

ประเทศต้องให้ความสำคัญอย่างมากต่อการพัฒนาในเรื่องของทักษะการใช้ภาษาอังกฤษโดยเฉพาะอย่างยิ่ง..ของผู้บริหาร หรือผู้นำ..องค์กร อันเป็นหน่วยงานสำคัญๆของรัฐ..ที่ต้องเข้าไปเกี่ยวข้องกับองค์กรระดับระหว่างประเทศ

เรื่องนี้ต้องถือว่าเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่มีความสำคัญมากสำหรับประเทศเลยทีเดียว..ที่จะมองข้ามปัญหานี้ไปมิได้

เพราะทราบมาว่า "หลายเรื่องที่ประเทศไทยเข้าไปสู่เวทีโลกแล้วเราเสียเปรียบโดยไม่จำเป็น..เราไม่ค่อยได้แสดงบทบาทอะไรในเวทีโลกที่ชัดเจน.. เราไม่ค่อยได้แสดงความคิดเห็น..อะไร..เท่าที่ควรจะทำ.." (ฝรั่งเขาเล่าให้ฟัง).." เขาบอกว่า"ปัญหาของประเทศไทยคือประเทศไทยไม่ค่อยร่วมเจรจา..หรือร่วมประชุมฯ..ไม่ค่อยแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ "....(นึกภาพไม่ออก..ว่าเกิดอะไรขึ้น..แต่คิดว่าคงไปร่วมประชุม..แต่อาจไม่ค่อยได้แสดงความคิดเห็นอะไรที่ชัดเจน หรืออย่างไร..ก็ไม่ทราบ..และอาจเป็นด้วยวัฒนธรรมไทยที่ไม่ชอบการโต้แย้ง หรือเปล่าและอีกประการคืออาจเกี่ยวกับเรื่องของภาษาที่เราอาจไม่ถนัดนักหรือเปล่า ที่จะนำไปใช้ให้ได้ในระดับของการเจรจาต่อรอง..แล้วยิ่งบางทีเป็นภาษากฏหมายอีก..อิๆๆมึนเข้าไปอีก..ขนาดภาษากฏหมายที่เป็นภาษาไทยยังตีความกันไม่ค่อยถูกเลย..อิๆๆ(รวมตัวเองด้วย..อิๆๆ)..

ดังนั้น จึงมองว่าสิ่งแรกที่ต้องถือเป็นความจำเป็นและถือว่าเป็นเครื่องมืออันสำคัญยิ่งประการหนึ่งของประเทศ..เพื่อก้าวไปสู่เวทีโลกให้ได้อย่างมั่นใจ ก็คือ ในเรื่องของทักษะการใช้ภาษาอังกฤษรวมถึงทักษะในการเจรจาต่อรอง.. ซึ่งถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากในระดับระหว่างประเทศ..(คงต้องถึงขั้นดีเยี่ยมจริงๆ) นอกเหนือจากองค์ความรู้ และความสามารถด้านอื่นๆ...(ความเห็นส่วนตัวนะคะ)ควรมิควรแล้วแต่จะพิจารณา

ด้วยรักจากใจยายหมูอ้วน

"เขาว่ามา..เราก็ว่าต่อไป..เผื่อจะเป็นประโยชน์"

หมายเลขบันทึก: 171195เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2008 21:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ทักษะการใช้ภาษาอังกฤษคงเรียนได้ค่ะ

แต่ทักษะในการเจรจาต่อรอง ..อาจยากนิดนึง เพราะวัฒนธรรมเรา เป็นตัวขวางพอควรค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพี่Sasinandaที่เคารพรัก

 ค่ะคุณพี่..บางอย่างคงต้องพยายามเปลี่ยนแปลงบ้างเพื่อไปสู่สิ่งที่ดีขึ้นนะคะ

ด้วยความเคารพรักและนับถือค่ะ

หนูหมูอ้วนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท