ตัวอย่างเกษตรกรที่ยึดหลักพอเพียง


การทำ เกลือ ไว้ใช้กินเองด้วยโดยวิธีการทำของแกคือ แกจะนำดินในพื้นที่ที่เป็นดินเค็มมาละลายน้ำแล้วนำมากรอง

      วันนี้ก็เป็นวันที่ 12 แล้วที่ข้าพเจ้าได้มาหาประสบการณ์ที่มหาชีวาลัยอีสาน จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งกิจกรรมหรือประสบการณ์ที่ได้ในเมื่อวานและวันนี้นั้นมีดังนี้ครับ

   เมื่อวานมีนักศึกษาจาก ม.จันทรเกษม  คณะศึกษาศาสตร์หลักสูตร 5 ปี(ครูพันธุ์ใหม่)เข้ามาอบรมที่มหาชีวาลัย โดยพวกเราต้องเตรียมงานตั้งแต่เช้าและไม่มีเวลาว่างกันเลยแต่พวกเราก็ไม่ลืมให้อาหารหมู ให้อาหารไก่และรีดนมให้ลูกวัวเหมือนทุกเช้า  ซึ่งกิจกรรมในเมื่อวานที่ทำให้ข้าพเจ้าได้ประสบการณ์มากที่สุดในเมื่อวานคือ การได้เป็นวิทยากรครั้งแรกในชีวิต ในการพาพวกนักศึกษาไปลงแปลง เพื่อทำแปลงผักและปลูกผัก  ดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่ง่ายๆแต่ข้าพเจ้าก็มีความภูมิใจและได้ประสบการณ์จริงจากการเป็นวิทยากรในครั้งนี้มาก เพราะพวกเราได้ทำหน้าที่กันเองโดยไม่มีใครมาช่วย ทำให้เราต้องทำหน้าที่กันให้ดีที่สุดและพวกเราก็สามารถผ่านพ้นมันไปได้ด้วยดีกับหน้าที่ใหม่ที่ได้ทำในครั้งนี้และนี้คือสิ่งที่ข้าพเจ้าได้ทำและได้ฝึกในเมื่อวาน

   ส่วนในวันนี้กิจกรรมที่ข้าพเจ้าคิดว่าประทับใจและเหมาะแก่การเรียนรู้มากที่สุดในวันนี้คือ  การได้ไปดูงานที่บ้านของ ตาไล  ศูนย์ดำ โดยตาไลเป็นเกษตรกรที่ทำกิจกรรมหลายอย่างมากครับตั้งแต่ การทำนาเพื่อไว้ทานในครัวเรือนโดยทำแค่ 2 ไร่เท่านั้น การปลูกยางพาราซึ่งแกก็มีทั้งสวนยางที่เปิดกรีดแล้วและที่ยังเล็กอยู่ก็มี  การปลูกพืชไร่อย่าง ข้าวโพดและออ้ย การปลูกไม้ยูคา นอกจากนั้นแกก็มีการปลูกผักสวนครัวต่างๆเพื่อไว้กินเองแต่สิ่งที่ไม่น่าเชื่อว่าแกจะทำได้คือ ในการทำการเกษตรต่างๆเหล่านี้แกไม่มีระบบการให้น้ำที่ทันสมัยและไม่ได้อยู่ในเขตพื้นที่ชลประทานด้วย  แต่แกจะอาศัยการขุดสระเพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ส่วนการให้น้ำแกจะใช้วิธีตักน้ำใส่ถังและใส่โอ่งลายมังกรแล้วขนใส่รถไปยังบริเวณที่แกจะรดน้ำให้มันส่วนบริเวณที่ทำการเกษตรที่อยู่ไม่ไกลแกจะใช้วิธีตักน้ำจากสระแล้วนำไปรดได้เลย  ตาไลแกมีอาชีพอีกอย่างที่ทำรายได้ให้แก่แกได้มากคือ การเผาถ่านขาย โดยแกจะทำเตาเผาถ่านเองและใช้ไม้ที่ได้จากการปลูกและเศษไม้ที่เก็บมาจากในพื้นที่ทำการเกษตรต่างๆของแกเองโดยแกสามารถที่จะเผาถ่านได้ตลอดทั้งปีเลยทีเดียว  และจากกิจกรรมของแกที่มีหลากหลายนี้เองทำให้แกมีรายได้เข้ามาตลอดสามารถใช้จ่ายภายในครัวเรือนได้และใช้ในการซื้อของใช้ที่จำเป็นต่างๆได้อย่างสบายแต่ถึงกระนั้นแกก็มีการทำ เกลือ ไว้ใช้กินเองด้วยโดยวิธีการทำของแกคือ แกจะนำดินในพื้นที่ที่เป็นดินเค็มมาละลายน้ำแล้วนำมากรองใส่เรือที่แกคิดทำเองคือ การนำเรือเก่ามาเจาะรูที่พื้นเรือเสร็จแล้วแกจะนำแกลบ ถ่าน ดินและวัสดุต่างๆที่แกคิดว่ามันสามารถใช้ในการกรองได้  หลังจากนั้นแกก็จะนำน้ำที่มีดินเค็มละลายอยู่มาเทลงในเรือ  โดยสิ่งที่ได้จากการกรองคือ น้ำที่มีเกลือละลายอยู่ส่วนพวกดิน หินหรือเศษของต่างๆจะไม่ผ่านออกมาได้ หลังจากนั้นแกก็จะนำน้ำที่ได้จาการกรองนี้ไปต้มเพื่อให้น้ำระเหยออกแล้วเหลือแต่เกลือเท่านั้น  ข้าพเจ้าคิดว่าตาไลนี้แหละเป็นตัวอย่างที่ดีในการยึดหลักเศรษฐกิจแบบพอเพียงและเพียงพอ   และนี้คือประสบการณ์ที่ข้าเจ้าได้จากวันนี้นี้เอง

  

หมายเลขบันทึก: 171204เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2008 22:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 16:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท