มะเร็งลำใส้ใหญ่ ระยะที่ ๓


การดูแลผู้ป่วยมะเร็งลำใส้ใหญ่ระยะที ๓

    หลังจากลุกๆทุกคนคุยกันว่าต้องสู้ ผู้เขียนได้ไปปรึกษาหมอหลายคนที่มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับโรคมะเร็ง ได้ความรู้ที่สำคัญ และประเด็นที่น่าสนใจคือ การรักษาที่หมอบอกว่าทันสมัยที่สุดที่มีในโลก(ปี ๔๓)คือ ๑ การผ่าตัด(ถ้าตำแหน่งที่เป็นผ่าตัดได้)๒ การฉายรังสีตามจำนวนครั้ง(แสง)ขึ้นอยู่กับอาการและการตอบสนองของผู้ป่วย ๓ การให้คีโม(เปรียบเหมือนการใช้ปรณูเข้าไปยิงทำลายเชื้อมะเร็งที่กระจายไปที่อื่น) สอบถามหมออยู่หลายที่ทั้งที่อุบล หมอบอกต้องผ่าตัดสำใส้ แล้วถ่ายทางหน้าท้อง ไปที่ศิริราช หมอบอกขั้นต้นต้องผ่าตัด เพราะอยู่ในส่วนที่ผ่าตัดได้แต่มีเครื่องมือแพทย์ตัวใหม่คือลำใส้เทียมไม่ต้องถ่ายทางหน้าท้อง  หากการรักษาอย่างต่อเนื่องทั้งสามวิธีได้ผลก็จะทำให้หายและใช้ชีวิตได้อย่างปกติ

     มาคิดดูแม่อายุ ๗๓ ปี โรคความดันโรคเบาหวาน แล้วจะทำอย่างไรความวิตกไม่ใช่อยู่ที่แม่คนเดียวแต่อยู่ที่ลูกก็วิตกไม่น้อย ช่วงเวลาที่แม่กลับมาอยู่บ้านก็ให้ผู้เขียนซึ่งอยู่กับแม่อาจจะเรียกว่าแม่ไว้ใจและรักมากที่สุด ในฐานะที่เป็นลูกชายคนเดียวของแม่ในจำนวนพี่น้อง ๕ คนรวมกับน้องชายบุญธรรมอีกคน (ที่บอกว่ารักมากที่สุดเพราะผู้เขียนจำได้เมื่อตอนเด็กยังไม่เข้าโรงเรียน ทุกวันพระ ๑๕ ค่ำ แม่จะให้ผู้เขียนนั่งในกระด้งที่มีผ้าขาวรอง ให้พี่น้องผู้หญิงเก็บดอกไม้มาขอขมา ผู้เขียนก็ไม่เข้าใจว่าเพื่ออะไร ก็เคยถามว่าทำทำไมแม่บอกว่าเลี้ยงยาก ก็เลยกลายเป็นว่าผู้เขียนกลายเป็นคนไม่กล้าพูด พูดน้อยจนถึงทุกวันนี้ )ผู้เขียนใช้เวลาอยู่นานที่พูดคุยกับแม่ทั้งปลอบ ทั้งขู่ ที่สำคัญต้องให้ความรู้ให้แม่มองเเห็นทางชนะ(แม้จะมีคำว่าแม่รักลูกทุกคนเท่ากัน) สุดท้ายแม่ก็เห็นดีเห็นงามกับผู้เขียนเพราะทุกคำพูดคือคนที่แม่รัก และแม่มีความหวังที่จะอยู่ดูความสำเร็จของลูกหลานมองโลกน่าอยู่ (ติดตามตอนที่ ๓ การรักษาแม่ที่ รพ.ศิริราช เป็นอย่างไรหายหรือเปล่า)

หมายเลขบันทึก: 171268เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2008 11:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 10:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มีสมุนไพรรักษาโรค เน้น โรคมะเร็งลำไส้ เม็ดเลือด เต้านม ตับ ต่อมน้ำเหลือง ฯลฯ เบาหวาน อัมพฤกษ์ ความดัน เส้นเลือดตีบ ฯลฯ ไม่มีเรี่ยวแรง เห็นผลชัดเจนมาก มีหลักฐานชัดเจนจากคนรักษา ราคาถูก ตอนนี้สมุนไพรดังมาก ติดต่อที่ [email protected] หรือ 083-351-6902 อ.ณรงค์ฤทธิ์ (ทำการเผยแพร่มานาน และเห็นผลจริง ๆ และหายจริง ด้วยประสบการณ์จริง มามากกว่า 2 ปี)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท