อะไรบางอย่างในชีวิตคน


ครั้งหนึ่งเพื่อนที่เรียนด้วยกันถามว่า ทำไมคนเราถึงไม่เคยกำหนดกฎเกณฑ์ให้กับเรื่องของหัวใจได้ เราไม่สามารถสร้างกฎเกณฑ์เรื่องแบบนี้ได้เลยหรือ ทั้งที่หลายๆ สิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตเรา ทั้งด้านการเรียน เวลา ข้าวของเครื่องใช้ หรือแม้แต่สมองของเรา เรายังสามารถที่จะจัดอันดับ จัดเวลา สร้างกฎขึ้นมา อยากให้มีเมื่อไหร่ก็สร้าง ก็ทำ ก็ใส่ใจ แต่ทำให้เรื่องของหัวใจเราต้องรอชะตาฟ้าลิขิตด้วยล่ะ?

สิ่งที่ฉันตอบกลับไปคือ...

จริงๆ ไม่ว่าอะไรในโลกหรือชีวิตเราน่ะ... มันไม่มีสิ่งใดไปกำหนดหรือควบคุมได้อย่างแท้จริงหรอก กฎ...คือ สิ่งที่มนุษย์สมมติขึ้นมานะ มันไม่สามารถบังคับใครได้เลย...ไม่เลย

แต่ขึ้นอยู่กับคนต่างหากที่เชื่อตามกฎ ซึ่ง...การทำแบบนั้น ในบางครั้งมันก็ดีทำให้เราไม่ถูกมองเป็นตัวประหลาดหรือคนที่มีความผิดติดตัว แต่ไม่คิดบ้างหรือว่า...ชีวิตคนเราทุกคนไม่มีอะไรที่เหมือนกัน

เราอาจเหมาะหรือไม่เหมาะกับกฎในสังคมที่เรายืนอยู่... นั่นไม่ใช่คำตัดสินจากเรา แต่มันมาจากคนอื่น ที่เขาตัดสินเรา

จริงๆ มนุษย์ทุกคนไม่มีสิทธิตัดสินชีวิตคนอื่นได้หรอก

แต่ที่เรารู้อยู่ทุกวันนี้ว่าบ้านเมืองมีขื่อมีแป เพราะในคนหมู่มากจำเป็นต้องมีสิ่งที่ถือปฏิบัติเพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวายไง...

เราไม่มีสิทธิตัดสินใคร และใครก็ไม่มีสิทธิมาตัดสินเราเช่นกัน

เลือกอย่างที่อยากจะเลือก ทำอย่างที่อยากทำ...

วันหนึ่งเราก็จะพบเองว่าเราเหมาะกับที่ๆ ใดหรือสิ่งๆ ใด อย่าวางกฎเกณฑ์กับชีวิตมากนักเลยนะ... เพราะถ้าเราทำตามนั้นไม่ได้ มันจะยิ่งเสียใจกว่าที่คนอื่นมาต่อว่าเราเสียอีก

อ้อ...มีอีกอย่าง อย่าฟังคำพูดของคนอื่นมากเกินไป เชื่อในตัวเอง ใครจะว่าเรายังไงปล่อยเขาไป คนพวกนั้นไม่เคยหันมองดูตัวไงถึงได้แต่มานั่งจับผิดคนอื่น

ไม่ว่า...เธอจะเจอเรื่องที่ฉันเขียนมาทั้งหมดรึเปล่า แต่จำไว้ละกัน อย่าเอาตัวเองไปยึดติดกับคนอื่น ทั้งด้านความคิด การกระทำหรือแม้แต่กังวลว่าเขาจะใส่ใจเราหรือไม่

เรื่องของความรักเป็นเรื่องหนึ่งที่คนทุกคนควรละมันไว้ในฐานที่เข้าใจว่าในบางครั้งคำว่าเหตุผลก็เอามาในเรื่องนี้ไม่ได้

การที่เราเฝ้าเพียรหาคำตอบกับมันนั้นยิ่งทำให้เราสับสนและเจ็บปวดได้ในบางครั้ง

แต่ความรักก็ทำให้เรามีความสุขไม่ใช่หรือ?

ไม่รู้ว่าสุขเพราะอะไร ทำไม... แต่ของเพียงมีรักและได้อยู่กับคนที่รักเท่านั้นก็ทำให้เราผ่านวันนี้ไปได้อย่างดีและมีกำลังจะอยู่ต่อไป ตราบใดที่ยังหาความรักไม่เจอ เราก็ยังไม่สามารถเข้าใจมันได้เลยจริงๆ ถ้ายังไม่รู้จักความรัก คำพูดหรือความคิดที่จะอธิบายมันออกมาก็เป็นเพียงการคาดเดาเท่านั้นเอง

ทุกคนว่าจริงไหมคะ?

 

คำสำคัญ (Tags): #ความทรงจำ
หมายเลขบันทึก: 171292เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2008 14:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

หายไปนานเลยครับ...

เมื่อไหร่จะกลับมาเขียนบันทึก

เอาใจช่วย ..และรออ่านบันทึกอยู่นะครับ

กฎเกณฑ์อยู่ที่ใจ.

ตอนนี้ผมพานิสิตไปทำค่าย  เราไม่มีกฎใดเป็นลายลักษณ์  แต่ย้ำว่ากฎเกณฑ์อยู่ที่ใจ ดีชั่วอยู่ที่ใจ

ได้ผลมากครับ.. นิสิตตื่นตัวในเรื่องเวลาและความรับผิดชอบได้ไม่แพ้การตราเป็นตัวหนังสือ  และดูมีชีวิตชีวามากกว่าด้วยซ้ำไป

 

วันนี้มานั่งอ่านบันทึกเก่า...ตอบช้าไปไหมเนี่ย - - ขอบคุณมากนะคะ

กฎเกณฑ์อยู่ที่ใจ...ใจเราเป็นนาย - - อืม...ใช่

เย้ๆๆน้องปุ้ยมา ไปทำงานดีกว่า อิอิๆๆๆๆ

อ่าวววว...555+

ขอบคุณนะคะอาจารย์ที่มาเยี่ยม...(^-^)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท