การทำเถียงนาน้อย


ความพยายามของเราที่จะทำให้มันรอดและการพยายามของมันในการเอาชีวิตรอดต่างส่งผลดีร่วมกัน

     วันนี้เป็นวันที่ 14 แล้วที่พวกเรามาหาประสบการณ์ที่มหาชีวาลัยอีสานของครูบาสุทธินันท์แห่งนี้  วันนี้อากาศที่นี้ยิ่งร้อนมากครับแต่พวกเราก็ยังคงต้องทำงานเพื่อเป็นการเพิ่มประสบการณ์ให้แก่ตัวเองต่อไปครับโดยกิจกรรมในวันนี้เริ่มจากการให้อาหารไก่ การตัดต้นกล้วยให้หมูกิน ตามมาด้วยการรดน้ำผักแล้วก็มารีดนมวัวให้ลูกวัวกิน แล้วจึงนำวัวไปผูกกินหญ้าและก็มาทำกับข้าว วันนี้ต้องทำกินเองและทำให้พวกที่มาเข้าค่ายโครงการของ สปก.(7 คน) กินด้วยครับถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ต้องจดจำไว้ให้ดีครับ

     หลังจากทานข้าวเช้าเสร็จก็มีกลุ่มชาวบ้านเข้ามาในมหาชีวาลัยเพื่อทำกระท่อม(เถียงนาน้อย) โดยในการทำกระท่อมครั้งนี้พวกเขาจะใช้ไม้ไผ่และไม้ยูคาจากในมหาชีวาลัยแต่หลังคาที่ใช้มุงพวกเขาจะทำมาพร้อมก่อนแล้วโดยการใช้ใบตองชาติในการทำเป็นหลังคามุงกระท่อม โดยการเริ่มทำกระท่อมเริ่มจากการตัดไม้ไผ่มาทำเป็นเสาและตัดไม้ยูคามาทำให้เป็นโครงสร้างกระท่อม พื้นกระท่อมจะปูด้วยไม้ไผ่และมุงหลังคาด้วยใบตองชาติ(กรรมวิธีทำดังรูปครับ)พวกเขาเริ่มทำตั้งแต่ประมาณ 5 โมงเช้ากว่าจะเสร็จก็ 2 ทุ่มเกือบครึ่งเลยทีเดียวครับทำเอาทั้งชาวบ้านและพวกเราต่างหมดแรงไปด้วยกันเลยทีเดียว

 

    และวันนี้ไอ้ลูกวัวตัวที่คลอดออกมาแล้วมีความผิดปกติที่ผิวหนังบริเวณข้อเท้า ปากและไม่สามารถลุกและเดินเองได้นั้น ตอนนี้มันสามารถลุกขึ้นเองและเดินได้เองได้แล้วครับหลังจากที่พวกเราต้องดูแล คอยพยุงให้มันลุกอยู่เกือบเป็นอาทิตย์  แต่มันก็ยังไม่ยอมดูดนมจากเต้าของแม่มันอยู่ดีทำให้พวกเราต้องยังคงรีดนมจากแม่มันมาให้มันกินอยู่ดี  ถึงอย่างไรนี้ก็ถือว่าเป็นนิมิตรหมายที่ดีที่บอกให้พวกเรารู้ว่ามันมีความแข็งแรงขึ้นมามากแล้วหลังจากวันที่มันคลอดออกมา  และมันก็ทำให้เรามีความรู้สึกที่ดีว่าความพยายามของเราที่จะทำให้มันรอดและการพยายามของมันในการเอาชีวิตรอดต่างส่งผลดีร่วมกันแล้วในวันนี้และนี้เป็นบันทึกในวันนี้ครับ ปล.วันนี้มีรูปพัฒนาการของลูกวัวตัวนี้มาฝากครับ

หมายเลขบันทึก: 171561เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2008 23:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • สวัสดีค่ะ น้องโต้ง
  • ฝากบอกพี่ออต จองเถียงนาให้ป้าแดง หลังหนึ่ง
  • ---
  • ปล. ดีใจกับวัวด้วย
  • วันนี้ง่วงแล้ว  วันหลังมาคุยด้วยนะ  อิอิ

สวัสดีน้องโต้ง

ดีใจด้วย..ที่ดูแลช่วยลูกวัวให้ยืนขึ้นจนได้

วันก่อนพี่ไปดูลูกวัวตัวนี้ พยายามลุกขึ้นตั้งหลายรอบแต่ลุกไม่ขึ้น

วันนี้มีข่าวดีลุกยืนได้แล้ว...

มาสนับสนุนครับ เยี่ยมครับ

  • เยี่ยมมาน้องรัก
  • ดูแลสวนป่าด้วยนะ
  • ดูแลลูกวัวด้วย
  • และอย่าลืมดูแลตัวเอง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท