moko......naka
นางสาว กิ่งทอง มุ้ย จิณะแสน

มีมากก็คลายมากมีน้อยก็คลายน้อย


1ถึง2ถึง3 นาทีก็ม่ค่า

วิธีการคลายเครียดระยะสั้นช่วยลดความกลัวและลดความเจ็บปวดขณะที่คุณนั่งอยู่บนเก้าอี้หมอฟันหรืออยู่ในช่วงสอบได้ อีกทั้งมันยังมีประโยชน์ในการขจัดความเครียดก่อนงานประชุมครั้งสำคัญ ขณะติดไฟแดง หรือเมื่อเผชิญกับเหตุการณ์หรือคนที่ทำให้คุณรำคาญ นี่เป็นเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ที่คุณสามารถทำได้ครับ

  1. เมื่อคุณมีเวลา 1 นาที วางมือของคุณใต้สะดือแล้วค่อยๆ สูดหายใจเข้าช้าๆ หยุดนับหนึ่งถึงสามก่อนจะหายใจออกอย่างช้าๆ ทำเช่นนี้จนครบหนึ่งนาที หรือลองอีกวิธีหนึ่งดูครับ เลือกนั่งให้ตัวเองรู้สึกสบาย จากนั้นก็หายใจช้าๆ แล้วพูดในใจ 'ยุบหนอ' 'พองหนอ' ครับ ทำเช่นนี้สักสองสามครั้ง มันจะช่วยให้คุณรู้สึกสบายขึ้นครับ

  2. เมื่อคุณมีเวลา 2 นาที ค่อยๆ นับถอยหลังจาก 10 จนถึง 0 ในแต่ละตัวเลข หายใจเข้าและออกให้เต็มที่ตัวอย่างเช่น หายใจเข้าลึกๆ ช้าๆ แล้วพูดในใจว่า 10 และหายใจออกลึกๆ ช้าๆ แล้วพูดว่า 10 หายใจครั้งต่อไปก็จะเป็น 9 และต่อไปเรื่อยๆ ครับ ถ้าคุณรู้สึกหน้ามืด นับถอยหลังให้ช้าลงกว่าเดิมเพื่อเว้นระยะห่างการหายใจ เมื่อคุณนับถึง 0 แล้ว คุณจะรู้สึกผ่อนคลายมากกว่าเดิม ถ้ายังไม่รู้สึกผ่อนคลาย คุณต้องลองทำอีกครั้ง

  3. เมื่อคุณมีเวลา 3 นาที ขณะนั่งทำงานอยู่บนเก้าอี้ ลองพักจากสิ่งที่ทำและตรวจสอบความตึงเครียดทางร่างกาย ผ่อนคลายกล้ามเนื้อใบหน้าและให้ขากรรไกรอ้าออกเล็กน้อย ปล่อยไหล่ ปล่อยให้แขนของคุณตกอยู่ข้างลำตัว ปล่อยมือให้นิ้วห่างกันเพื่อให้มีที่ว่างระหว่างนิ้ว ปล่อยให้หน้าแข้งตกลงสู่เก้าอี้ ปล่อยขาให้แยกออกจากกัน ให้รู้สึกว่าหน้าแข้งและน่องหนักขึ้นและรู้สึกเหมือนเท้าของคุณงอกรากไชลงไปในพื้น จากนั้นจึงค่อยๆ สูดหายใจเข้าและออก แต่ละครั้งที่คุณหายใจ พยายามผ่อนคลายให้มากขึ้นครับ

             จาก  http://pooppup.igetweb.com

หมายเลขบันทึก: 171909เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2008 16:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณสำหรับเทคนิคคลายเครียดที่ดีค่ะ...

ทำแล้วรู้สึกผ่อนคลายได้จริงด้วยค่ะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท