ใช่เลย...นี่แหละตัวตนของฉัน


เป็นกัปตันทีมด้วยนะ...ขอบอก

ใช่เลย.....นี่แหละตัวตนของฉัน

 

ตอนที่  1  โลกใบใหม่....กับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

         

สวัสดีค่ะ  ก่อนอื่นขอแนะนำตัวก่อนนะคะ  ดิฉันชื่อ  ทิวาวรรณ  จันทะรัด  แต่ใครๆต่างเรียกดิฉันว่า  ตุ๊ก หรือ ตุ๊กตา ปัจจุบันนี้ทำงานที่โรงเรียนเศรษฐบุตรบำเพ็ญ  มีนบุรี  กทม.  โดยทำหน้าที่ทางด้านการสอนในรายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน  ช่วงชั้นที่  3

เมื่อมองย้อนกลับไปในอดีตประมาณ  28  ปีที่แล้ว  ดิฉันมีโอกาสอันแสนดีที่ได้กำเนิดมาเป็นเด็กน้อยตัวแดง ๆ  ที่มีหน้าตาจ้ำม่ำตั้งแต่แรกเกิดเลยทีเดียว  เรียกได้ว่าดิฉันเกิดมาท่ามกลางสายลมและแสงแดดที่โชยมาในช่วงฤดูหนาว  คือเกิดในจังหวัดกาฬสินธุ์  ซึ่งถือว่าเป็นจังหวัดที่น่าอยู่ทีเดียว(ในมุมมองของดิฉันนะคะ)  ผู้คนมีน้ำใจ  ชีวิตความเป็นอยู่เรียบง่าย  การดำเนินชีวิตยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ในตอนเด็กๆ  คุณพ่อคุณแม่ได้ส่งให้เข้าเรียนในโรงเรียนประจำหมู่บ้าน  ซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดเล็กมีนามว่า  โรงเรียนหนองกาวคุรุราษฎร์บำรุง  ครั้งแรกที่เข้าเรียนคุณแม่บอกว่าดิฉันไม่ยอมไปโรงเรียน   ร้องให้ตลอดเวลาจนคุณแม่ต้องไปนั่งเฝ้าอยู่หลายวันเลยทีเดียว  ในโรงเรียนแห่งนี้ดิฉันได้เจอสังคมอีกแบบหนึ่ง  อยู่กับสังคมที่แวดล้อมไปด้วยเพื่อน ๆ ทั้งในหมู่บ้านเดียวกันและต่างหมู่บ้านก็มี  ดิฉันได้เข้าร่วมกิจกรรมในโรงเรียนหลายอย่างมาก    ตั้งแต่อนุบาลเลยทีเดียว(ไม่ได้โม้นะคะ)   เวลามีการประกวดหรือแข่งขันดิฉันมักจะได้รับคัดเลือกให้เป็นตัวแทนของโรงเรียนประจำ  เสมือนกับว่าเป็นโลโก้ของโรงเรียนเลยก็ว่าได้ (จริงๆ)  สิ่งที่ดิฉันชอบมากที่สุดคือการแข่งขันคัดลายมือ  อ่านทำนองเสนาะ  ประกวดร้องเพลง เป็นต้น  นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมายเช่น ดรัมเมเยอร์ของโรงเรียน  นักกีฬาวอลเล่ห์บอล (เป็นกัปตันทีมด้วยนะ  ขอบอก)  การประกวดแต่ละครั้งจะต้องมีรางวัลมาฝากคุณแม่เป็นประจำ  ส่วนมากจะได้ที่สอง   มีได้ที่หนึ่งบ้าง แต่ก็น้อย  ทุกครั้งที่แข่งขันคุณแม่ไม่เคยห้ามเลยกับการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ  ซ้ำยังสนับสนุนด้วยซ้ำไป  ถึงแม้ว่าการเดินทางและการทำกิจกรรมต่าง ๆ  ต้องใช้เงินเป็นจำนวนมากสำหรับครอบครัวที่ไม่ได้ร่ำรวยอย่างดิฉัน  จากกิจกรรมเหล่านี้เหมือนเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้ดิฉันคิดว่าตัวเองชอบการแสดง  และการทำกิจกรรมต่าง ๆ จนทำให้ดิฉันคิดว่าความฝันของดิฉันน่าจะเกี่ยวกับงานทางด้านบันเทิงแน่นอน  แต่มันก็ช่างห่างไกลความจริงเหลือเกินกับชีวิตของเด็กบ้านนอกธรรมดาคนหนึ่ง   แล้วความฝันของดิฉันจะเป็นจริงได้อย่างไร  ชีวิตของดิฉันจะหยุดอยู่แค่นี้จริงหรือ.....

ติดตามความฝันของดิฉันได้ใน  ตอนที่  2  โลกใบใหม่....กับหัวใจที่เข้มแข็ง ในบ้านหลังนี้นะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 172076เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2008 12:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 14:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สนุกดีค่ะอ่านแล้วคิดถึงบ้านนะคะคน ตจว. เด้อค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่ ทิวาวรรณ ยินดีต้อนรับสู่ gotoknow นะคะ

ได้อ่านเรื่องเล่าของพี่แล้ว คิดถึงตัวเองตอนอดีต ครั้งที่ยังเป็นเด็กๆ อยู่....

[(คิดแบบไม่โต)....บางครั้งก็อย่างจะหยุดเวลาไว้ ณ ตรงนั้น เวลานั้น....ไม่อยากที่จะโตเลยค่ะ....แต่ก็ได้แค่คิดเล่นๆค่ะ....คนเรามันต้องโตขึ้น....จะให้อยู่กับที่มันคงเป็นไม่ได้.....]

อยากอ่านชีวิตของคุณทิวาวรรณอีกจังเลยอ่านแล้วสนุกดีค่ะ เขียนหนังสือได้เลยนะเนี่ย

(พูดเล่น) เพิ่งรู้นะว่าเป็นคน ตจว. สำนึกรักบ้านเกิด อิอิอิ

สวัสดีครับครู

ครูเล่าเรื่องได้สนุกจังเลยครับอ่านแล้วเพลินดี น่ารักแล้วก็น่าติดตามมากเลยครับ ^^

แล้วจะมาติดตามตอนต่อไปนะครับ

สู้ ๆ นะครับครู

ขอบคุณครับ

พึ่งไปเที่ยวกาฟสินธุ์มา

สงบ น่าอยู่ดีครับ

อ่าๆๆ บรรยายซะ

อย่างกะ ออกหนังสือ

อ่านแล้วมันเพลินๆ

มันไม่เหมือนของ เดกๆ ที่ จะไม่ใช้ สำนวนแบบนี้

เอาไว้ แนนจะติดตามตอนต่อไปน๊ะค่ะ *3*

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท