ความทรงจำดีดีที่ไต้หวัน : กล้วยไม้งามแห่งอี้หลาน


             วันสุดท้ายของการมาร่วมงานที่ไต้หวัน หลายคณะทยอยกันกลับ เหลือเพียงทีมไทย(บางส่วน) ยังอยู่ที่นี่ เพราะมีเหตุผลที่จะไปเยือน อี้หลาน เมืองชายทะเลที่ขึ้นชื่อเรื่องบ่อน้ำร้อนของไต้หวัน

หน้าสถานีรถไฟเมืองอี้หลาน

             เราเดินทางโดยรถไฟ ใช้เวลาประมาณ 2 ชม.จากไทเป งานนี้พวกเราได้อานิสงค์จาก ดร.เฉลิมพล เกิดมณี นักวิจัยจากไบโอเทค ที่กรุณาติดต่อบริษัทกล้วยไม้ชื่อดังของไต้หวัน ซึ่งถ้าไม่ใช่ความสัมพันธ์อันดีระหว่าง ดร.เฉลิมพล และผู้จัดการบริษัทนี้หล่ะก็ อย่าหวังว่าจะได้มาชมการผลิตกล้วยไม้อย่างเข้าถึงทุกซอกทุกมุม

              เราชมตั้งแต่กระบวนการเตรียมอาหารเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อสูตรพิเศษ (มีการใส่กล้วยในอาหารด้วย) กระบวนการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ การย้ายกล้วยไม้จากหลอดทดลอง จนมาปลูกในโรงเรือนที่มีการควบคุมอุณหภูมิอย่างพอเหมาะเพื่อให้กล้วยไม้ออกดอก รวมทั้งระบบการบรรจุหีบห่อเพื่อส่งออกสู่ตลาดโลก โดยเฉพาะที่อเมริกาและญี่ปุ่น อ้อ!! ลืมไปที่นี่เค้าขึ้นชื่อเรื่อของ "ฟาแลนนอปซิส" โดยเฉพาะ... ก้านช่อแข็ง... ดอกใหญ่เบ้งๆ แถมบางช่อมีดอกถึง 40 ดอกทีเดียว อันนี้เห็นของจริงมาแร้ววว นอกจากนี้ยังมีมีการพัฒนาเรื่องผสมพันธุ์ให้ออกมาหลากหลายสี และมีกลิ่นหอมอีกด้วย

              หลังจากเดินชมในโรงเรือน เราได้รับเชิญให้ไปทานของว่างที่ห้องรับรอง โอ้โห!!ไม่อยากเชื่อ เราเห็นโล่ และใบประกาศที่บริษัทนี้ไปประกวด "ฟาแลนนอปซิส" มาจากทั่วโลก..สุดยอดจริงๆ

              เราใช้เวลาอยู่ที่นี่ซะเพลินจนเกือบตกรถไฟ เฉียดฉิวเพียงเสี้ยววินาที โชคดีที่ผู้จัดการรีบบึ่งรถมาส่งเราที่สถานี ขึ้นรถปุ๊บ พวกเราแทบสลบ เพราะเหน็ดเหนื่อยกันมาทั้งวัน แถมรีบวิ่งขึ้นรถไฟเกือบไม่ทัน..หลากรสชาติจริงๆ  "อี้หลาน"

คำสำคัญ (Tags): #อี้หลาน#ไต้หวัน
หมายเลขบันทึก: 172588เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2008 22:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 01:36 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

บอกได้ไหมครับว่าชื่อบริษัทอะไรครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท